87 tuổi, 20 năm trú vỉa hè với gánh bánh tằm nuôi con

20/08/2016 - 06:00
Có lẽ với mỗi người, mái nhà là chốn bình yên để ta có thể trở về, buông bỏ những nhọc nhằn trong cuộc sống. Nhưng ở đâu đó trong cuộc đời này, vẫn có những phận người ngày đêm lầm lũi lấy vỉa hè làm chốn nương thân.
Nắng thì nóng, mưa thì dột nát, bà cụ vẫn ngồi đó một mình nơi con hẻm nhỏ số 232 đường Đoàn Văn Bơ, phường 10, quận 4, TPHCM. Không một mái nhà che mưa che nắng, suốt 20 năm nay, vỉa hè lề hẻm là nơi trú ngụ của cụ Nguyễn Thị Trà (87 tuổi) cùng hai con.

Sinh ra trong một gia đình lao động nghèo tại Sài Gòn, chồng mất sớm, bỏ lại cụ Trà cùng hai người con thơ dại khiến cho mọi gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai gầy yếu của cụ. Cuộc sống của gia đình cụ đều phụ thuộc vào gánh bánh tằm bán cho những hàng quán trong xóm nhỏ. Số tiền kiếm được mỗi ngày chỉ đủ để ba mẹ con cụ sống lay lắt qua ngày.

Trớ trêu thay, trong một lần đứa con trai bị bệnh, căn nhà nhỏ mà bấy lâu cụ dành dụm chắt mót cũng phải bán đi để chữa trị thuốc men cho con.
img_3504.JPG
 Hơn 20 năm nay, túp lều dựng tạm trong hẻm là mái nhà của ba mẹ con cụ Trà
Cụ Trà nghẹn ngào nói: “Lúc trước cũng có nhà nhưng mà con bệnh phải bán đi. Không bán thì lấy gì chữa bệnh cho con, bà đâu thể để nó chết được”.

Từ lúc bán nhà, vì không có tiền thuê trọ hàng tháng, cả gia đình cụ Trà phải ra ngoài đường ở tạm. Bà con hàng xóm thương tình, cho phép gia đình cụ dựng tạm cái lều nhỏ ngay sát vách tường số nhà 232/21/25 để gia đình cụ sinh sống.

Cô Nguyễn Thị Nga (47 tuổi) cho biết: “Bà cụ ở vậy hơn 20 năm rồi. Cụ có hai đứa con mà có đứa nào nghề nghiệp ổn định đâu. Đứa con trai thì đau ốm, con gái thì không tỉnh táo, cả gia đình chỉ nhờ vào mấy ký bánh tằm mà thôi”.
img_3512.JPG
 Dù cuộc sống nghèo khó nhưng cụ Trà vẫn luôn lạc quan, dành tình yêu thương cho hai đứa con của mình.
Túp lều tạm bợ của gia đình cụ được che chắn bởi tấm bạt cũ, đồ đạc trong lều chả có gì đáng giá ngoài cái lò đất dùng để làm bánh tằm. Chính vì hoàn cảnh nghèo khó, cả hai người con của cụ dù đã gần 60 tuổi nhưng không ai lập gia đình.

Lúc trước, anh Trần Văn Dũng, con trai đầu của cụ chạy xe ôm nhưng mấy năm trở lại đây, người em gái là Ngô Thị Lan thường đau ốm, phải nhập viện để điều trị nên anh Dũng đành nghỉ ở nhà, vừa phụ mẹ làm bánh tằm, vừa ra vào viện để chăm sóc em gái.

Anh Dũng cho biết: “Mình nghèo như thế này, nhà không có mà ở, kiếm ngày ba bữa cơm đã khó chứ nói gì chuyện vợ con. Giờ đây chỉ biết cầu mong cho đứa em gái mau khỏi bệnh để sớm xuất viện, mẹ già thêm sức khỏe, như vậy là hạnh phúc rồi”.

Do tuổi cao sức yếu lại bị té nên gần một năm nay, cụ Trà không đi được, phải nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt, vệ sinh hằng ngày phải nhờ anh Dũng một tay săn sóc. Mỗi ngày, anh Dũng phải thức dậy sớm để cùng mẹ làm bánh tằm, sau đó vào viện chăm sóc cho em gái, cụ Trà ở lại túp lều để bán bánh cho khách.
12.png
 Số tiền ít ỏi kiếm được mỗi ngày không đủ để gia đình cụ trang trải cho cuộc sống
“Hồi đó đến giờ chỉ làm bánh tằm để bán chứ có biết làm gì khác đâu. Mỗi ngày kiếm chưa đến 100.000 đồng, có hôm bán ế phải ăn bánh thay cơm”, cụ Trà chia sẻ.

Vì túp lều quá nhỏ, mỗi khi mưa xuống là nước tạt hết vào lều, cụ Trà phải ngồi co ro lại một góc, nhiều hàng xóm tốt bụng ngỏ ý cho cụ vào nhà nhưng cụ nhất quyết không chịu. “Thấy bà cụ tội quá, anh kêu cụ vào nhà ở chung với vợ chồng anh nhưng bà nhất quyết không chịu vì bảo nằm ở đây mấy chục năm quen rồi. Mình cũng dân lao động, đâu thể nào giúp đỡ cho cụ được”, anh Cao Minh Hoàng, gần nhà cụ, chia sẻ.
img_3538.JPG
 Lều quá nhỏ, cả hai người con của cụ Trà phải ngủ trước hiên nhà hàng xóm để nhường chỗ cho mẹ già
Có lẽ đối với cụ Trà, điều mà cụ mong muốn nhất lúc này là được nhìn thấy 2 người con của mình mau khỏi bệnh, có một công việc ổn định để khỏi chạy vạy cho từng bữa ăn. Dẫu cuộc sống còn lắm bộn bề, vất vả nhưng có lẽ tình yêu thương sẽ giúp gia đình cụ vững bước trước mọi giông tố của cuộc đời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm