88% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới các hình thức

18/01/2019 - 14:46
Tổng kết công tác ngành lao động, người có công và xã hội sáng nay 18/1, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, 88% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới các hình thức.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động – người có công và xã hội năm 2019 diễn ra sáng nay (18/1), ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết: Thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2018 với 15 nhóm giải pháp chủ yếu và 118 nhiệm vụ cụ thể, đã đạt được những kết quả tích cực, tạo một bước tiến mới so với năm 2017.

Trong đó, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em được đẩy mạnh nhằm thực hiện tốt hơn các quyền của trẻ em. Chỉ đạo các địa phương bảo đảm cho mọi trẻ em được đón Tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm; tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em; Chương trình “Mùa xuân cho em” lần thứ 11; Tết Trung thu cho trẻ em; Lễ phát động Phòng chống đuối nước trẻ em với chủ đề “An toàn cho con trong môi trường nước”; Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em.

Theo lãnh đạo ngành lao động, người có công và xã hội, năm qua đã tập trung cao chú trọng triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Qua đó, đến nay có . Đặc biệt, có tới 90% xã, phường, thị trấn trên cả nước đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em.

Việc đánh giá xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em căn cứ theo Quyết định 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Ban hành quy định tiêu chuẩn, trình tự đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em (có hiệu lực 3/1/2018). Trong đó có 13 tiêu chí với tổng số điểm tối đa là 1.000 điểm để đánh giá.

Đơn vị cấp xã được công nhận phù hợp với trẻ em khi đạt đủ 13 tiêu chí; trong đó có các tiêu chí về “Trẻ em bị xâm hại”: cấp xã phường, thị trấn không đạt khi “có trẻ em bị xâm hại tình dục hoặc trẻ em bị bạo lực đến mức người xâm hại trẻ em bị xử lý hình sự”.

Tiêu chí về Trẻ em vi phạm pháp luật, nghiện ma túy: Tính theo tỷ suất trẻ em vi phạm pháp luật - là số trẻ em vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự, phải áp dụng biện pháp xử lý hành chính: giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đang bị áp dụng biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính quản lý tại gia đình và trẻ em nghiện ma túy đang áp dụng biện pháp cai nghiện, điều trị nghiện tại cơ sở cai nghiện, gia đình, cộng đồng.

Ngoài ra, xã phường, thị trấn cần đạt các tiêu chí về Trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi; Trẻ em bị tai nạn, thương tích; Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp; Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các lại vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng….

lao-dong-tre-em.jpg
Nhiều xã phường, thị trấn vẫn chưa thực sự an toàn cho trẻ em. Ảnh minh họa 

 

Xã, phường, thị trấn được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em phải đạt đủ 13 tiêu chí nêu trên, không có tiêu chí nào bị 0 điểm và đạt số điểm theo quy định sau: 900 điểm trở lên đối với phường thuộc quận, thị xã, thành phố của thành phố trực thuộc Trung ương; 800 điểm trở lên đối với xã, thị trấn thuộc miền núi, hải đảo; xã đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; 850 điểm trở lên đối với xã, phường thị trấn không thuộc trường 2 hợp quy định trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm