9 loại thực phẩm ‘chống chỉ định’ bảo quản trong tủ lạnh

01/07/2016 - 09:18
Tủ lạnh giúp kéo dài ‘hạn sử dụng’ của đồ ăn thức uống, tuy nhiên có một số thực phẩm lại nhanh hỏng khi cất giữ trong tủ lạnh.
do-an-trong-tu-lanh-1.jpg

Dưa hấu

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, so với dưa hấu được cất trong tủ lạnh, dưa hấu để ở ngoài với nhiệt độ phòng có thể giữ được chất chống oxy hóa và các loại dưỡng chất khác tốt hơn. Dưa hấu được bảo quản ở nhiệt độ trên dưới 13℃ có “tuổi thọ” trung bình từ 2-3 tuần; nhưng nếu đặt dưa hấu trong tủ lạnh ở nhiệt độ 5℃ chỉ có thể giữ được nhiều nhất là một tuần.

Khoai tây

Điều kiện tốt nhất để bảo quản khoai tây là trong tầng hầm tối với nhiệt độ từ 7-10℃. Nhiệt độ trong tủ lạnh thông thường từ 4℃ trở xuống, ở trong môi trường quá lạnh sẽ khiến tinh bột trong khoai tây chuyển hóa thành chất đường, dẫn đến mất mùi vị.

Hành tây

Hành tây nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không khí trong tủ lạnh khá ẩm thấp, dễ khiến hành tây mọc mầm hoặc bị mốc. Ngoài ra giống như khoai tây, khi gặp nhiệt độ lạnh, tinh bột trong hành tây dễ bị chuyển hóa thành đường.

Cà chua

Một số người có kinh nghiệm chia sẻ rằng, những quả cà chua mới hái, còn non nếu được đặt trong tủ lạnh thì chỉ sau một đêm sẽ trở nên mềm nhũn, thậm chí có thể bị nhão, rất khó nấu, hương vị cũng nhạt đi nhiều. Nguyên nhân là do không khí lạnh trong tủ phá vỡ kết cấu tế bào của cà chua, dẫn tới làm mất đi lượng lớn các chất dinh dưỡng.

Cà phê

Cà phê có khả năng thấm hút, tức là có thể dễ dàng hấp thu hương vị của các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh. Nhiệt độ thấp có thể khiến cà phê bị khô, mùi vị và hương vị của cà phê cũng vì thế giảm đi đáng kể. Do đó cà phê nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng thoáng mát, ở nơi tránh ánh sáng mặt trời.

Đồ hộp đã mở nắp

Sở Y tế quốc gia Anh khuyến cáo, đồ hộp đã mở nắp không nên bảo quản trong tủ lạnh để tránh kim loại gây ảnh hưởng đến chất lượng đồ ăn. Sau khi mở các loại lon, hộp, đồ ăn còn thừa tốt nhất nên được chuyển sang các hộp, lọ đựng bằng thủy tinh rồi mới bảo quản trong tủ lạnh. Đồ thủy tinh có thể giúp thực phẩm tươi lâu và lưu giữ hương vị.

Tỏi

Nhiệt độ ẩm thấp trong tủ lạnh dễ khiến tỏi bị hư hỏng, nấm mốc, mọc mầm, biến chất. Tỏi chỉ nên bảo quản ở nhiệt độ phòng và nơi khô ráo, thoáng mát.

Chuối

Chuối là loại quả nhiệt đới, ưa môi trường ấm áp. Nếu chuối chưa hoàn toàn chín hẳn, đặc biệt là chuối còn xanh, gặp nhiệt độ lạnh sẽ không thể tiếp tục chín. Nếu chuối đã chín vàng để trong tủ lạnh sẽ khiến vỏ chuối bị thâm đen và nhanh thối hơn. Nguyên nhân là do không khí lạnh phân hủy thành tế bào ở vỏ, oxy hóa các hợp chất, sản xuất melanin.

Thức ăn thừa còn nóng

Thức ăn nóng sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong tủ lạnh, khiến cho vi khuẩn dễ dàng sinh sôi và phát triển. Bên cạnh đó, khi nhiệt độ cao hơn tủ lạnh phải tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Tốt nhất bạn hãy chờ đến khi đồ ăn thừa nguội hẳn rồi hẵn cất vào tủ lạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm