9 lưu ý cho bà mẹ lần đầu mang thai

16/05/2018 - 09:47
Khi có thai, nhất là có thai lần đầu, người mẹ thường đặt ra nhiều câu hỏi làm sao có thể chăm sóc tốt nhất cho cả con và bản thân. Sau đây là một số kinh nghiệm các mẹ có thể tham khảo để có một thai kỳ trọn vẹn.
1. Bổ sung vitamine
Vitamine, axit folic, canxi và sắt luôn cần bổ sung đầy đủ. Ngoài việc giúp các mẹ có một cơ thể khỏe mạnh (đặc biệt là trong thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ), việc này còn giúp thai nhi rất nhiều trong việc phát triển não bộ. Để biết rõ hơn về mỗi loại vitamine, các mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ cụ thể liều lượng từng tháng và cố gắng duy trì uống đều đặn cho đến khi sinh.
 
2. Tập thể dục
pregnancy-exercise-for-biginners.JPG
Các bài tập vừa sức vừa nâng cao thể lực, vừa khoẻ cơ, vừa dễ sinh, vừa nhanh lấy lại vóc dáng 
Các bài tập thể dục sẽ giữ cho cơ thể mẹ luôn linh hoạt, ngừa được chứng đau lưng và ngủ sâu giấc hơn. Nhưng mẹ nhớ chỉ tập thể dục ở mức cho phép và chọn các bộ môn phù hợp. Duy trì ở cường độ vừa phải sẽ giúp cơ thể mẹ lưu thông máu tốt hơn, cân bằng hormone thai kỳ và hạn chế các biến chứng thai sản. Những bộ môn thể dục hợp với mẹ bầu có thể kể đến như yoga, bơi lội hoặc đi bộ chậm. Thời lượng tập tốt nhất là trong 30 phút và ít nhất đủ 3 ngày 1 tuần. Tuy nhiên, trước khi tập trung vào một bộ môn nào đó, mẹ nên hỏi trước ý kiến các bác sĩ.
 
3. Tìm hiểu thêm về thai kỳ
Dù sinh thường hay sinh mổ, mẹ cũng phải hiểu biết cơ bản về thai kỳ và sinh nở. Hiện nay, các bệnh viện đều tổ chức lớp học tiền sản cho mẹ hoặc các lớp chăm sóc thai ở mỗi giai đoạn thai kỳ. Các mẹ có thể đăng ký các lớp học này để tự tin hơn với kiến thức đã tích lũy được. Nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, các mẹ cũng sẽ biết cách xử lý kịp thời.
 
4. Tập luyện cho cơ bắp vùng chậu
Một mẹo nhỏ giúp mẹ khỏe mạnh trong suốt thai kỳ đó là thực hành các bài tập rèn cơ bắp vùng chậu. Các bài tập riêng này sẽ giúp cho cơ bắp vùng chậu khỏe mạnh và săn chắc hơn. Nó cũng cho phép các mẹ kiểm soát tốt việc tiêu hóa, tiểu tiện không tự chủ được trong quá trình mang thai và sau sinh. Bài tập cơ bắp vùng chậu được giới thiệu sau đây có thể được thực hiện bất cứ nơi nào, lúc nào:
- Ép cơ vùng chậu trong khi đếm đến 5 và thả ra thư giãn.
- Lặp lại 10 lần như vậy để hoàn thành bài tập.
 
5. Chiều chuộng bản thân
Để giúp giải tỏa cho mẹ bầu khỏi lo lắng, đem lại sức khỏe tâm thần ổn định, những lúc rảnh rỗi, mẹ phải tìm thú vui, giải trí. Mẹ có thể làm bất cứ điều gì miễn thấy thoải mái và vui vẻ là được. Đó có thể là nấu ăn, nghe nhạc, đọc sách, xem phim, đi du lịch ngắn ngày hoặc đến thẩm mỹ viện để cắt móng tay, cắt tóc, massage mặt...
 
6. Gọi bác sĩ ngay nếu cảm thấy không khỏe
Đối với các mẹ mang thai lần đầu, một số triệu chứng có thể gây nhầm lẫn rất tai hại. Do đó, nếu mẹ thấy có triệu chứng lạ, nghi ngờ thì lập tức alô cho bác sĩ. Nếu muốn an tâm hơn, hãy đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám trực tiếp khi thấy các triệu chứng sau:
- Đau bụng
- Co thắt tử cung mạnh và kéo dài trong vòng 20 phút
- Âm đạo chảy máu hoặc có dịch lỏng chảy ra làm ướt quần lót
- Chóng mặt đến ngất xỉu
- Khó thở, đánh trống ngực, có dấu hiệu đột quỵ
- Mặt, tay, chân sưng đến nỗi đau đớn
- Thai không máy.
 
7. Thoa kem chống nắng
beautiful-pregnant-woman-wearing-straw-hat-applying-sunscreen_600x600_200451154-001_0.jpg
Dùng kem chống nắng đều để bảo vệ màu sắc da và phòng ngừa các bệnh da 
Khi mang thai, da mẹ rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, gây sạm và tổn thương da về sau như tàn nhang hoặc ung thư. Do đó, để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, trước khi rời khỏi nhà hoặc trước khi dạo bộ, dạo biển, mẹ nên thoa kem chống nắng với SPF 50 và đội mũ, đeo kính râm bảo vệ. Điều này không chỉ cần thiết khi mẹ đi du lịch mà còn phải áp dụng ngay cả ngày thường và trong suốt thai kỳ.
 
8. Thỏa ngọt bằng trái cây
Chọn trái cây làm bữa ăn nhẹ vào ban ngày sẽ giúp cơ thể thêm lượng đường tự nhiên (fructose), tăng cảm giác sảng khoái. Các loại trái cây tự nhiên cũng chứa rất nhiều chất xơ, vitamine và khoáng chất nên rất có lợi cho mẹ bầu.
 
9. Ăn nhiều thực phẩm giàu folate
Thực phẩm giàu axit folic đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển ống thần kinh của thai nhi, hệ thần kinh và tủy sống. Đồng thời nó cũng giúp tạo ra các tế bào máu mới cho thai nhi và mẹ. Chính vì vậy, mẹ nên tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu folate như: Cam, dưa hấu, chuối, dứa, đu đủ, lê, mầm lúa mì, bí ngô, rau bina, đậu lăng, măng tây, ngũ cốc...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm