9 thói quen khiến bạn nhìn "già trước tuổi"

13/10/2017 - 00:00
Những thói quen tưởng như vô hại dưới đây lại chính là nguyên nhân khiến các bạn nhìn già hơn so với người đồng trang lứa.

1. Thường xuyên thức đêm

Người Trung Hoa có câu: “Người đẹp nhờ ngủ mà ra”. Câu nói này xuất phát từ vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe và ngoại hình của con người.

Khi cơ thể tiến vào trạng thái ngủ say, làn da của chúng ta sẽ tự bước vào giai đoạn phục hồi và tái tạo.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ 10 tối đến 2h sáng là lúc các tế bào thay thế hoạt động mạnh nhất. Vì vậy, tình trạng ngủ không đủ giấc hoặc thức khuya sẽ khiến làn da nhanh lão hóa, làm ngoại hình của bạn nhiều tuổi hơn so với bạn đồng trang lứa.

2. Không bôi kem chống nắng

Tia cực tím trong ánh mặt trời có tác hại vô cùng lớn đối với làn da và làm tăng tốc độ lão hóa của cơ thể.

Việc không bôi kem chống nắng khi ra ngoài, đặc biệt là trong những ngày nắng gắt có thể làm làn da của bạn đối mặt với nguy cơ bị cháy nắng.

Đặc biệt, những hệ lụy “hậu phơi nắng” như khô da, da sạm màu, nám, tàn nhang… sẽ khiến cho những dấu hiệu tuổi tác xuất hiện sớm trên gương mặt của bạn.

1.jpgSử dụng kem chống nắng là thao tác cần thiết để bảo vệ da hằng ngày. (Ảnh: Nguồn chuthapdo.org).

3. Hút thuốc

Các nhà khoa học Mỹ từng tiến hành thí nghiệm về tác hại của việc hút thuốc trên những tình nguyện viên có anh chị em sinh đôi.

Kết quả cho thấy, số người hút thuốc sở hữu ngoại hình già hơn anh chị em song sinh của mình chiếm tới 57%. Tương tự như vậy, có tới 63% người hút thuốc lâu năm có vẻ ngoài già dặn hơn so với người chỉ hút thuốc trong thời gian này.

Điều này cũng đã chỉ ra rằng, thói quen hút thuốc là một trong những nguyên nhân khiến ngoại hình của chúng ta “già trước tuổi”.

4. Khẩu vị “nặng”

Thói quen ăn quá mặn sẽ làm gia tăng lượng ion natri của cơ thể, làm hao tổn lượng nước cần thiết đối với các tế bào da.

Trong khi đó, chế độ ăn uống quá ngọt lại gây ra phản ứng “glycosylation”, khiến da bị lão hóa nhanh, mất độ đàn hồi.

Bên cạnh đó, bữa ăn quá nhiều dầu mỡ cũng khiến bạn gặp phải các vấn đề về thừa cân, rụng tóc.

Vì vậy, để lưu giữ thanh xuân, việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh là điều cần thiết.

2.jpgĂn quá mặn, quá ngọt, quá nhiều dầu mỡ... đều gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và nhan sắc. (Ảnh: Nguồn Soha.vn).

5. Ít vận động trong thời gian dài

Vận động thường xuyên với cường độ vừa phải giúp tăng tốc độ tuần hoàn máu, xúc tiến quá trình trao đổi chất, giảm bớt sự hao hụt dinh dưỡng của cơ thể, khiến vóc dáng trở nên nhẹ nhàng, cơ thể càng thêm linh hoạt.

Ngược lại, người ít vận động sẽ dễ gặp phải các vấn đề về cân nặng, cơ thể trì trệ, tinh thần sa sút, ngoại hình cũng vì vậy mà “xuống sắc”.

6. Thường xuyên để tóc tiếp xúc với hóa chất

Có câu “cái răng cái tóc là góc con người”, nhưng sở thích uốn, duỗi, nhuộm của phái đẹp lại bị các chuyên gia sức khỏe nhắc tới như hình thức “giày tóc mái tóc”.

Việc thường xuyên để tóc tiếp xúc với hóa chất sẽ làm tóc hư tổn, xơ xác, thậm chí gây rụng tóc, bong tróc da đầu, khiến ngoại hình của bạn trở nên “già cỗi”.

4.jpgThường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến tóc hư tổn. (Ảnh: Nguồn Eva.vn)

7. Giảm cân quá độ

Ngày nay, không ít phụ nữ theo đuổi vóc dáng thon thả, thậm chí yêu thích những thân hình gầy gò, thiếu sức sốc.

Tuy nhiên, những hình thức giảm cân theo phong trào như nhịn ăn, uống thuốc… lại khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, cản trở cơ thể sản sinh hormone, ảnh hưởng tới chức năng sinh lý, đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể.

8. Áp lực tinh thần lớn

Những áp lực tinh thần và các cảm xúc tiêu cực sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thậm chí đưa tới các vấn đề bệnh lý về gan, dạ dày hoặc trầm cảm.

Bởi vậy, duy trì tâm tình ổn định, suy nghĩ tích cực, lạc quan cũng là “liều thuốc tinh thần” quan trọng để bạn “trẻ mãi không già”.

5.jpgÁp lực tinh thần và gánh nặng tâm lý chính là những "kẻ thù" hàng đầu của sắc đẹp. (Ảnh: Nguồn Kenhsuckhoe.com).

9. Không chú ý chăm sóc cơ thể

Trung y có câu “thân chưa già, tim đã già”. Quá buông thả bản thân, đặc biệt trên phương diện sức khỏe sẽ khiến bạn nhìn già hơn so với người đồng trang lứa.

Nếu không thường xuyên chăm chút cơ thể, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như cân nặng tăng vọt, vóc dáng thiếu thấm mỹ, dung nhan già nua, thậm chí mắc phải bệnh tật.

Đời người rất dài, chỉ khi chú ý chăm sóc bản thân, ta mới có thể sống vui vẻ, tự tin với vẻ ngoài trẻ trung, rạng rỡ.

Phương pháp đơn giản làm chậm quá trình lão hóa toàn cơ thể

Vận động nhớ nguyên tắc 3-5-7: Làm chậm quá trình lão hóa tim

Luyện tập thể thao sẽ tạo điều kiện cho cơ thể đẩy các chất độc hại ra ngoài, đồng thời còn xúc tiến tuần hoàn máu, tăng độ đàn hồi của mạch máu và bảo vệ hệ tim mạch.

Khi luyện tập, bạn nên chú ý nguyên tắc 3-5-7 dưới đây:

Mỗi lần vận động không dưới 30 phút.

Mỗi tuần vận động ít nhất 5 lần.

Mỗi lần tập, nhịp tim tốt nhất nên đạt tới 170 nhịp/phút.

7.gifThường xuyên luyện tập thể thao không chỉ mang lại nhiều công dụng về sức khỏe mà còn giúp bạn "trẻ mãi không già". (Ảnh: Nguồn Suckhoedoisong.vn).

Luyện tập với chai nước suối: Làm chậm quá trình lão hóa cơ bắp

Nếu có một bộ phận trên cơ thể mang khả năng chống lại sự già yếu thì đó chính là cơ bắp. Chỉ với việc kiên trì tập luyện, một cụ ông ngoài 60 tuổi hoàn toàn có thể sở hữu cơ bắp tráng kiện như thanh niên.

Hằng ngày, bạn có thể rèn luyện cơ bắp đơn giản bằng những chai nước lọc có sẵn trong nhà.

Cách thức như sau: Chuẩn bị hai chai nước suốt đã rót đầy nước. Trong lúc xem tivi, bạn có thể cầm chai nước và thực hiện các bài tập đơn giản như tập tạ với cánh tay. Lưu ý thực hiện mỗi tuần 3 lần, mỗi lần ít nhất 20 phút.

Thêm cà rốt vào thực đơn hằng ngày: Làm chậm quá trình lão hóa da

Để làn da có thể lưu giữ được collagen, thao tác quan trọng nhất chính là chống nắng. Bởi tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể phá hủy lớp collagen này.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tăng cường ăn trái cây, rau của chứa các chất chống oxy hóa như cà rốt, cà chua… để có được làn da mềm mịn.

Muốn duy trì được độ trẻ hóa của làn da, bạn nên hạn chế ăn nhiều chất bại để tránh cơ thể hấp thu các chất tự do gây đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Phơi nắng: Làm chậm quá trình lão hóa xương

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những người cao tuổi sở hữu khung xương chắc khỏe thường có 4 thói quen sinh hoạt sau: Không kén ăn, uống sữa tươi, vận động và phơi nắng.

Trong số đó, cách đơn giản nhất giúp xương luôn chắc khỏe chính là phơi nắng. Bạn có thể kết hợp việc vận động dưới ánh mặt trời trước 8h buổi sáng để xúc tiến việc hình thành vitamin D trong cơ thể và bảo vệ xương.

8.jpg
Các chuyên gia sức khỏe kiến nghị mọi người nên vận động vào những khung giờ mát mẻ của buổi sáng. (Ảnh: Nguồn giadinh.net.vn)

Duy trì “hai thông”: Làm chậm quá trình lão hóa dạ dày

Nguyên tắc “hai thông” bao hàm việc duy trì hai yếu tố thông suốt: Đó là tiêu hóa phải thuận lợi và tư tưởng phải thông suốt.

Không chỉ vậy, để công năng dạ dày luôn ổn định, bạn cũng có thể áp dụng một số thói quen khác như ăn chậm, nhai kỹ, nuốt từ từ, không uống rượu, bia… 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm