9x bền bỉ trồng thanh long tươi - ngon - sạch - an toàn

26/11/2019 - 14:10
Nhằm tăng năng suất và thu lợi nhuận nhanh chóng, nhiều người đã dùng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón vô tội vạ. Băn khoăn về việc người tiêu dùng không được dùng nông sản sạch, cô gái 9x Nguyễn Thị Thanh Thúy (Kiên Giang) đã quyết tâm nghiên cứu trồng nông sản hữu cơ mà vẫn đạt sản lượng cao, đảm bảo chất lượng.

Sau khi tốt nghiệp khoa Hóa trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, Thanh Thúy đã đầu quân cho một công ty về phân bón hữu cơ. Cũng chính tại môi trường này, Thúy nhận ra phân bón hữu cơ sẽ cho ra những sản phẩm nông sản sạch và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Ước mơ có một trang trại nông sản sạch cũng được ấp ủ từ đây nhưng phải đến hai năm sau, Thanh Thúy mới có cơ hội khởi nghiệp cho riêng mình bằng trang trại trồng cây Thanh long.

 

Giấc mơ phổ biến nông sản hữu cơ

Cô gái 9x Nguyễn Thị Thanh Thúy (Kiên Giang) đã quyết tâm nghiên cứu trồng nông sản hữu cơ mà vẫn có sản lượng cao để phục vụ người dân 

“Người nông dân khi trồng cây ăn quả thường dùng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật và phân bón có chất kích thích tăng trưởng để có hiệu quả nhanh. Đa số đều chạy theo xu thế để làm sao có thu hoạch tốt, sản lượng cao, mẫu mã đẹp mà ít quan tâm nhiều đến chất lượng. Điều này đi ngược với tự nhiên vì trái cây lớn nhanh thì chất dinh dưỡng sẽ giảm đi rất nhiều, còn chưa nói đến việc ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì thế, tôi quyết tâm cho ra đời một sản phẩm nông sản hướng theo mô hình hữu cơ và hoàn thiện hơn nữa là nông nghiệp sinh thái, nhưng ban đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn” - Thúy chia sẻ.

 
Cô đã trải qua nhiều khó khăn cũng như quyết tâm để theo đuổi con đường khởi nghiệp của mình

 

Sau khi đã có kiến thức vững vàng, cô và một người bạn đã cùng nhau trồng cây thanh long với tên gọi hợp tác xã Nắng Xanh. Cô thuê 6.000 mét vuông đất để trồng Thanh long tại ấp Nguyệt Trường, Càng Long, Trà Vinh. Vất vả chật vật sau một năm cũng thu hoạch được lứa thanh long đầu tiên, nhưng hoàn toàn không có lãi.
 
 
Với tiêu chí Tươi - Ngon - Sạch - An toàn, Thanh Thúy đang dần thành công với công việc trồng nông sản sạch
 
 

“Kinh phí không có, năng suất thấp hơn, chưa cân bằng hệ sinh thái mà thiết lập từ ban đầu nên sản lượng chỉ thu được một, hai phần so với phương pháp canh tác thông thường dùng hóa học. Mẫu mã không đẹp bằng, nền hữu cơ (độ mùn của đất) chưa cao dẫn đến năng suất cũng như chất lượng trái không đạt. Nhưng tôi vẫn giữ mục tiêu rằng các sản phẩm của trang trại Nắng Xanh Farm không dùng bón phân nhiều, hay phun bất kì thuốc bảo vệ thực vật nào cũng như các sản phẩm hóa học có chứa kích thích sinh trưởng” - Thúy cho biết.

Không nản lòng

Kiên trì và bền bỉ đi theo con đường đã chọn, Thanh Thúy vẫn quyết tâm không nản lòng dù gia đình thấy cô vất vả cũng không đồng ý. Chia sẻ về lý do theo đuổi trồng thanh long theo phương pháp hữu cơ, Thanh Thúy cho biết, cô muốn mang nông sản sạch cho người Việt. Bởi thanh long là cây ngắn ngày, chu kỳ sinh trưởng rất nhanh và có giá trị kinh tế rất cao. Hiện nay, nhu cầu sử dụng của người Việt Nam chưa nhiều vì không cảm thấy ngon miệng, nên nguồn tiêu thụ cũng còn hạn chế. Chính vì vậy, Thanh Thúy chọn thanh long để khởi nghiệp.


Trang trại Nắng Xanh đã có những đơn vị thu mua cố định
 
 

Trong những năm đầu, mặc dù sản lượng và mẫu mã đều không thể cạnh tranh với sản phẩm dùng các phương pháp hóa học, nhưng Thúy luôn tin rằng, nếu kiên nhẫn duy trì lâu dài cùng với phương pháp kỹ thuật tốt sẽ cho ra những trái thanh long đẹp và chất lượng.

 

3 năm lăn lộn với trang trại, dãi nắng dầm mưa, nhiều đêm mất ngủ lo lắng khi thời tiết thay đổi, cùng với việc luôn phải cải tiến phương pháp trồng sau cho hiệu quả mà ít công sức nhất, cuối cùng mong ước cho ra những sản phẩm nông sản sạch của Thúy cũng đã được đền đáp.

 
Cô có sự đồng lòng của ông xã
 
 
Hiện nay, Nắng Xanh đã cho ra những sản phẩm thanh long có màu đỏ tự nhiên, bắt mắt, nặng hơn so với thanh long dùng hóa học. Trái thanh long đưa ra thị trường mamg hương vị đặc trưng hơn, ngọt thanh, đậm vị, có mùi thơm nhẹ. Nhiều người đã tìm đến thu mua và bán ra thị trường, lượng khách hàng rất ổn định, bắt đầu có lãi. Đó là nguồn động viên rất lớn đối với cô gái 9x đam mê làm giàu.
 
 

Cô luôn trực tiếp đi kiểm tra sản phẩm

 

Với tiêu chí tươi - ngon - sạch - an toàn, Thanh Thúy đã thành công với công việc trồng nông sản sạch không chất bảo quản, không thuốc diệt cỏ, không chất kích thích sinh trưởng (chỉ sử dụng khi vuốt tai), không thuốc sâu và thuốc bảo vệ thực vật, không lạm dụng phân bón, không biến đổi gene.
 
“Tôi rất tự hào vì đã đi đến cùng và cho ra được những trái thanh long như ý muốn. Tuy số lượng đưa ra thị trường không được nhiều nhưng ít nhất những ai đã mua được thanh long từ Nắng Xanh sẽ được dùng hàng sạch, đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng. Tôi hy vọng những người nông dân có thể kiên nhẫn hơn, không vì lợi nhuận mà cho ra những sản phẩm có hại cho sức khỏe. Tôi sẵn sàng ủng hộ và hướng dẫn những ai muốn trồng thanh long bằng phương pháp theo hướng hữu cơ”, Thanh Thúy tự hào cho biết. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm