Adriana Ferreira biểu diễn sáo Flute bằng vàng trên sân khấu Việt

18/03/2019 - 16:04
Nữ nghệ sĩ nổi tiếng người Bồ Đào Nha đã dùng cây sao flute bằng vàng để trình diễn bản concerto đặc biệt trong đêm nhạc "Nhiệt huyết Nga" vừa diễn ra tại Hà Nội.

Trong đêm nhạc Nhiệt huyết Nga diễn ra vào cuối tuần qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nghệ sĩ Adriana Ferreira đã dùng cây sao flute bằng vàng để trình diễn bản concerto đặc biệt dành cho sáo flute do Jean-Pierre Rampal chuyển thể từ Bản hòa tấu violin của Khachaturian vào năm 1968. Một phiên bản concerto tuyệt vời!

nghe-si-bo-dao-nha.jpg
Nghệ sĩ Adriana Ferreira trình diễn bằng cây sáo vàng
 

Bản concerto cho sáo flute có nhiều phần gợi nhắc đến nhạc dân gian Nga. Hương vị phương Đông tạo nên nét quyến rũ, say đắm xuyên suốt tác phẩm. Sức mãnh liệt, sôi động, say sưa, với đầy những nốt cao dù được chuyển thể sang sáo flute đã giảm bớt độ cao trào, nhưng với sự hỗ trợ của dàn nhạc, tiếng sáo flute lại nổi bật được nét u sầu trầm lặng, tạo nên độ uyển chuyển, luyến láy xuyên suốt cho bản concerto.

Yếu tố dân gian trong tác phẩm cũng được thể hiện sắc nét trong những phần lặp đi lặp lại đầy hoang dã của các nhạc cụ độc tấu. Tất cả tạo dựng nên một hệ thống giai điệu bí ẩn và dịu dàng đầy thôi miên.

Thưởng thức bản Flute Concerto của nghệ sĩ Adriana, tôi chìm vào miền tưởng tượng về nước Nga vừa mãnh liệt, hào hùng vừa du dương, da diết. Thật khó để so sánh xúc cảm của âm nhạc đem lại, nhưng tôi tưởng như đang thưởng thức những tiểu thuyết của Dostoyevsky, rất hứng khởi nhưng nghẹt thở, thì xen vào giữa lại là những quãng trầm, tựa như đang nhẩn nha đọc những vần thơ của Puskin. Khi trầm khi bổng, khi cuồng phong lúc êm ái, tiếng sáo Flute có thể xóa bỏ mọi sáo mòn ngôn ngữ, để còn lại chỉ là âm nhạc thuần túy, vọng lên, xâm chiếm không gian.

Nhắm mắt, để trí tượng tượng bay đến những miền bạch dương dài rộng của nước Nga xa xôi, để xóa nhòa đi những mỏi mệt thực tại, để tâm hồn được đắm chìm trong những điều thi vị đẹp đẽ chính là điều âm nhạc có khả năng đem đến cho tôi và bao người trong nhà hát đêm nay. Tôi nhớ đến biết bao hình ảnh về nước Nga tôi đã từng được chiêm ngưỡng qua những bộ phim của Andrei Arsenyevich Tarkovsky, hay những câu thơ được ngâm ngợi những dòng thơ của Puskin: “Cả hồn anh bỗng bừng bừng tỉnh giấc/Trước mắt anh em lại hiện lên/Như hư ảo mong manh vụt biến/Như thiên thần sắc đẹp trắng trong”.

Bởi âm nhạc đã làm tôi mơ mộng thế. Âm nhạc kỳ diệu đã đánh thức những khoảnh khắc đẹp đẽ cất sâu trong tim, để tôi có thể ngồi nơi này mà tim bay tận những cánh đồng bạch dương đầy hư ảo, dưới lấp lánh ánh nắng kia. Đêm cứ trôi đi, và tôi cũng trôi đi trong ấm êm mênh mang...

Tiếng sáo flute của Adriana khiến tôi sửng sốt. Nó thực không chút khoa trương, điệu đà, nó dõng dạc, dịu dàng thủ thỉ xúc cảm của cả một dân tộc mà bao người yêu tha thiết. Với một bản concerto rất khó, đòi hỏi những chính xác về mặt kỹ thuật như bản Flute concerto, Adriana đã làm được nhiều hơn khán giả mong đợi. Cô không chỉ chơi bài bản kỹ thuật mà còn thể hiện uyển chuyển những cảm xúc, câu chuyện mà tác giả gửi gắm.

Nước Nga, nước Nga thân yêu đã từng khiến chúng tôi say đắm qua văn chương điện ảnh, lại thêm lần nữa bộc bạch với chúng tôi bằng âm nhạc huyền diệu. Nước Nga đã khiến tôi tin rằng “cái đẹp sẽ cứu rỗi thế giới” (Dostoevsky).

dan-nhac-va-nghe-si-bo-dao-nha.jpg
Nghệ sĩ Adriana Ferreiradan và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời 
 

Cùng với bản concerto cho sáo flute, trong đêm nhạc Nhiệt huyết Nga, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời còn trình diễn những bản nhạc vô cùng nổi tiếng của nước Nga như Khúc mở đầu vở nhạc kịch Khovanchina – Bình minh trên sông Matxcova, Vũ khúc Polovstsian, Giao hưởng thơ Romeo và Juliet. Đêm nhạc Nhiệt huyết Nga của dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời đã thể hiện bản lĩnh và sự chuyên nghiệp tuyệt vời. Bằng niềm khao khát và say mê âm nhạc mãnh liệt, những nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã cống hiến cho khán giả những đêm nhạc đầy hứng khởi và say đắm.

Adriana Ferreira từng giành giải Nhất cuộc thi âm nhạc cổ điển quốc tế Carl Nielson International Competition tổ chức tại Đan Mạch năm 2010, giải Nhất cuộc thi quốc tế dành cho sáo flute Severino Gazzelloni Competition tổ chức tại Ý năm 2014, đồng giải Nhì (không có giải Nhất) cuộc thi âm nhạc uy tín Geneve International Competition.

Ở tuổi 29, cô khẳng định được tên tuổi của mình trong làng nhạc cổ điển thế giới khi đảm nhận những vị trí quan trọng tại các dàn nhạc giao hưởng danh giá. Adriana hiện là Bè trưởng sáo flute của Dàn nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Santa Cecilia, Rome, Italia. Trước đó, cô là đồng Bè trưởng sáo Flute tại Dàn nhạc Quốc gia Pháp, Bè trưởng sáo flute tại Dàn nhạc Giao hưởng Rotterdam, Hà Lan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm