An Giang: Tập huấn tuyên truyền viên điểm về môi trường tại 6 xã

05/07/2019 - 21:50
Đơn giản, thiết thực, hiệu quả là những yếu tố tạo nên sự sôi nổi, nhiệt tình của các tuyên truyền viên trong chương trình tập huấn truyền thông bảo vệ môi trường do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, tỉnh An Giang trong 3 ngày vừa qua.

Chương trình tập huấn nhằm xây dựng một đội ngũ các tuyên truyền viên điểm về môi trường tại 6 xã thuộc hai huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Tại đây, “Đội ngũ truyền thông viên được xây dựng các kiến thức bảo vệ môi trường cũng như các kỹ năng về truyền thông để họ có thể tự tin triển khai các hoạt động truyền thông ở thôn, xóm, bản, ấp của họ và đa dạng hóa các hình thức truyền thông, từ truyền thông nhóm lớn, truyền thông nhóm nhỏ, truyền thông trực tiếp. Họ cũng được hướng dẫn kỹ năng xây dựng các bài truyền thông trên loa phát thanh và sử dụng các phương tiện truyền thông trong hoạt động của mình”. Bà Nguyễn Thị Minh Hương, trưởng ban  Tuyên giáo Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam cho biết.

img_2391.JPG
Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng ban tuyên giáo Hội LHPN Việt Nam, tập huấn truyền thông môi trường tại xã Lạc Quới, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang

 

Để buồi tập huấn trở nên thiết thực hơn, ngoài các bài giảng lý thuyết, các học viên còn được thực hành truyền thông ngay tại cộng đồng.

Hoạt động thực hành truyền thông được tổ chức tại 6 điểm: Xã An Phú, An Nông, Tân Lợi, Vĩnh Gia, Lạc Quới và thị trấn Ba Chúc có sự tham gia của người dân với quy mô 60 người/cuộc. Trên cơ sở kiến thức được học tại các buổi tập huấn, tuyên truyền viên sẽ hướng dẫn người dân theo nhiều cách thức linh hoạt như những câu đố hay những trò chơi bằng hình ảnh. Sự tương tác này giúp hoạt động truyền thông không bị cứng nhắc, khô khan, tăng tính chủ động của người dân, nhờ vậy mà bà con tiếp thu nhanh hơn, thiết thực hơn, từ đó dễ thực hiện hơn.

img_2408.JPG
Các tuyên truyền viên sôi nổi thảo luận đề tài phân loại rác

 

Buổi tập huấn thực sự mang lại hiệu quả với đội ngũ tuyên truyền viên. Anh Hồ Minh Thông, công tác đoàn thanh niên xã Lạc Quới chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy rất bổ ích, tiếp thu thêm nhiều kiến thức về môi trường cũng như các loại rác thải và biện pháp xử lý. Tôi cũng có kiến nghị bổ sung thêm nhiều lớp tuyên truyền về môi trường cho cán bộ để thông qua đó tuyên truyền cho người dân, giúp bảo vệ môi trường ngày một tốt hơn”.

img_4989.JPG
Buổi thực hành của tuyên truyền viên tại xã An Nông

 

Được triển khai từ năm 2018, đến nay chương trình góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Ở các thôn xóm, bà con thực hiện khá tốt việc thu gom rác thải, đặt vào đúng nơi quy định, thu gom các vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng.

Tại xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn, Hội LHPN phối kết hợp với phòng tài nguyên môi trường đã và đang thực hiện mô hình vận động các hộ dân phân loại và thu gom rác thải.

Cũng tại Tri Tôn, để xây dựng nông thôn mới, các huyện thị trấn đều xây dựng được mô hình con đường hoa, mô hình trồng cây thuốc nam và mô hình hộ gia đình thu gom rác thải đúng nơi quy định với trên 26 tổ, 495 hộ gia đình tham gia.

sequence-0100_01_26_06still009.jpg
Các tuyên truyền viên chăm chú xem tài liệu hướng dẫn.

 

Đánh giá về hiệu quả của chương trình, anh Nguyễn Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú, cho hay: “Vai trò của mặt trận đoàn thể trong đó có vai trò của Hội phụ nữ khi thực hiện kế hoạch xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên điểm về môi trường đã giúp ý thức người dân được nâng lên đặc biệt là phụ nữ vì phụ nữ đóng vai trò chính trong gia đình. Nếu tuyên truyền cho người phụ nữ hiểu, thực hiện thì ý thức tham gia bảo vệ môi trường của cả gia đình sẽ tốt hơn, qua đó công tác giữ gìn vệ sinh môi trường địa phương ngày càng được đẩy mạnh”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm