Ăn nấm lạ, 7 người trong gia đình nguy kịch

15/11/2016 - 21:37
Thấy loại nấm lạ bắt mắt, ông Kính đã hái về chế biến cho gia đình ăn. Sau khi ăn 10 phút, cả 7 người trong gia đình ông nguy kịch, phải đi cấp cứu.
Chiều 15/11, bác sĩ Đặng Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết, các y bác sĩ của trung tâm đang nỗ lực cấp cứu 7 trường hợp trong cùng một gia đình bà Hảng Thị Dế (xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên) bị ngộ độc do ăn nấm lạ.

Theo bà Dế, sáng ngày 14/11, ông Ma A Kính (chồng bà Dế) đi vào rừng lấy củi. Thấy có nấm lạ trông rất ngon, ông đã hái về chế biến để ăn cơm tối. Sao khi ăn 10 phút, cả 7 người trong gia đình bà đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi,… Nghi ngờ gia đình bà bị ngộ độc thực phẩm, bà con đưa gia đình bà đến trung tâm y tế huyện cấp cứu.
nhan-dien-6-loai-nam-doc-chet-nguoi-va-cach-giai-doc-51.jpg
Nấm càng bắt mắt càng độc
Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, kíp trực đã nhanh chóng cứu cho các nạn nhân. Hiện 7 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đang tiếp tục được chăm sóc tại trung tâm. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nấm mà gia đình bà Dế ăn để xác định. Kết quả cho thấy, số nấm trên là nấm độc, không thể dùng làm thực phẩm.

Cũng theo bác sĩ Thắng, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm làm cho 17 người ngộ độc, trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Theo Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) nếu bị ngộ độc nấm, có thể sơ cứu bằng cách:

- Gây nôn (bằng biện pháp cơ học): Trong vòng vài giờ sau ăn nấm (tốt nhất trong giờ đầu tiên) nếu bệnh nhân trên 2 tuổi, tỉnh táo, chưa nôn nhiều. 
- Uống than hoạt: Liều 1 gam/kg cân nặng người bệnh.
- Cho uống đủ nước, tốt nhất là dùng oresol.
- Nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.
- Nếu người bệnh hôn mê, co giật thì phải cho nằm nghiêng.
- Nếu người bệnh thở yếu, ngừng thở thì hà hơi thổi ngạt hoặc hô hấp nhân tạo bằng các phương tiện cấp cứu tại chỗ.
- Không tự về nhà trong 1-2 ngày đầu kể cả khi các biểu hiện ngộ độc ban đầu đã hết.
- Ngộ độc nấm loại biểu hiện muộn cần được điều trị tại các cơ sở y tế có phương tiện hồi sức tích cực tốt (thường tuyến tỉnh trở lên).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm