Ăn nấm lạ xào mỳ, 7 người phải cấp cứu

08/06/2016 - 15:46
Thấy nấm trắng mọc ở bờ thác, nghĩ là nấm mối nên anh Y Hùng Niê hái về xào với mỳ cho mọi người cùng ăn. Sau khi ăn được khoảng 1 tiếng, những người ăn đều xuất hiện triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, đau đầu và được đưa đi cấp cứu.
BV Đa khoa Đắk Lắk đang điều trị cho 7 bệnh nhân trong một gia đình bị ngộ độc nấm. Đến sáng ngày 8/6, sức khỏe các bệnh nhân dần ổn định nhưng vẫn phải nằm viện để được theo dõi.

Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc (BV Đa khoa Đắk Lắk) cho biết, tối ngày 7/6, 7 bệnh nhân được chuyển đến BV cấp cứu gồm: Y Hùng Niê (21 tuổi), Y Bé Niê (25 tuổi), Y Quang Niê (16 tuổi), Y Vinh Niê (13 tuổi), Y Gua Niê (12 tuổi), Y Kang Niê (10 tuổi, Y Nhương Niê (7 tuổi) cùng ở xã Đrây Sáp (huyện Krông Ana, Đắk Lắk). Các bệnh nhân đều có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm như nôn ói, tiêu chảy, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau khoang bụng.

Gia đình bệnh nhân cho biết, chiều ngày 7/6, anh Y Hùng vào khu vực thác Đrây Sáp để hái nấm. Tại đây, anh thấy có rất nhiều nấm trắng mọc dưới đất. Tưởng là nấm mối nên anh đã lấy về và nấu món mì xào rồi gọi người nhà vào cùng ăn. Sau khi ăn được khoảng 1 tiếng, cả 7 người người đều xuất hiện triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, đau đầu. Thấy vậy, gia đình nhanh chóng đưa lên BV Đa khoa Đắk Lắk để cấp cứu. Sau khi nhập viện, các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu, tiến hành giải độc cho nạn nhân. 
Bác sĩ BV Đa khoa Đắk Lắk thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc nấm
Theo TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), nấm độc là loại nấm chứa các độc tố gây ngộ độc cho cơ thể con người và động vật khi ăn phải. Khi ăn phải nấm độc, tùy theo loại nấm mà có các biểu hiện ngộ độc khác nhau. Biểu hiện ngộ độc nấm xuất hiện nhanh ngay sau khi ăn từ 20 đến 30 phút, còn bình thường biểu hiện ngộ độc xuất hiện sau khi ăn từ 2 đến 4 giờ, thậm chí xuất hiện muộn sau khi ăn 20 giờ.
Khi bị ngộ độc nấm, cơ thể có các biểu hiện:
  • Đau bụng dữ dội thành từng cơn, đi ngoài ra nhiều nước tanh, thối, dính máu.
  • Buồn nôn, nôn ra thức ăn, có thể lẫn máu.
  • Toàn thân mệt mỏi, chân tay lạnh, khát nước.
  • Hoa mắt, chóng mặt, da xanh.
  • Co giật, tăng tiết đờm rãi.
  • Khó thở do co thắt phế quản, ứ máu ở phổi.
Ngay sau khi ăn nấm mà có các biểu hiện trên, cần lập tức gây nôn bằng các cách như: Móc họng hoặc dùng các biện pháp kích thích gây nôn, sau đó đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa kịp thời. Lưu ý, không cho nạn nhân uống các loại thuốc với rượu vì chất độc của nấm ngấm rất nhanh vào máu, làm tăng thêm độc tính của chất độc.
Để đề phòng, người dân không nên ăn nấm rừng và nấm mọc tự nhiên khi không biết đó là nấm độc hay nấm không độc. Ngoài ra, trước khi nấu, phải kiểm tra kỹ. Khi biết chắc chắn nấm ăn được mới được ăn, tuyệt đối không dùng nấm lạ.
Khi bị ngộ độc nấm, cần phải đưa tất cả những người bị ngộ độc và cả người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm