Ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi, giá thịt lợn tăng chóng mặt

10/06/2019 - 12:13
Do ảnh hưởng tiêu cực từ dịch tả lợn Châu Phi, giá thịt lợn hơi ở Hà Nội đã đạt mốc 41000 đồng/kg, đây là đợt tăng cao nhất kể từ đầu tháng 6 tới nay.
Thịt lợn tăng giá
 
Chị Nguyễn Thị Liên, tiểu thương buôn bán tại phố Bùi Ngọc Dương (phố Bạch Mai, Hà Nội) cho hay, trong vài ngày qua, giá lợn hơi đã tăng đột biến từ 35.000 đồng/kg lên tới mức 41.000 đồng/kg.
 
“Nếu tính từ thứ 6 (7/6) thì đây là đợt tăng giá mạnh nhất. Chỉ trong có vài ngày giá liên tục nhích lên”, chị Liên than thở.
 
Theo khảo sát của phóng viên, mặt bằng chung về giá thịt heo đang “leo thang” ngày càng cao ở các chợ bán lẻ của Hà Nội. Cụ thể, nếu như vào ngày 7/6 thịt thăn có giá là 74-76.000 đồng/kg thì đến hôm nay (10/6) đã được bán ra với mức 80-82.000 đồng/kg, tăng 6.000 đồng. Tương tự, thịt ba chỉ, chân giò “nằm” ở mức 72.000-75.000 đồng/kg; xương ống có giá từ 40.000 đồng/kg.
 
Lý giải cho việc giá lợn tăng đột biến như vậy, chị Liên cho rằng đây là hệ quả của dịch tả lợn châu Phi đang ảnh hưởng ngày càng lớn.
 
“Nhiều đàn lợn đã phải tiêu hủy vì dịch khiến cho mặt hàng này ngày càng trở nên khan hiếm. Kể cả các khu chợ đầu mối cung cũng không đủ cầu. Theo tôi, trong một vài ngày tới, giá thịt lợn sẽ còn tiếp tục tăng,” chị Liên cho biết.
 
Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các chuỗi siêu thị tại Hà Nội.
 
img1168.jpg
Thực phẩm tại siêu thị vẫn là nơi người dân tin dùng về an toàn thực phẩm. (Ảnh: PV/Vietnam )

 

Theo ghi nhận, giá thịt lợn tại một số siêu thị vẫn cao hơn so với thịt lợn bán tại các chợ. Cụ thể, thịt chân giò có giá 140.000 đồng/kg, thịt vai giá 102.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 110.000 đồng/kg, sườn non 198.000 đồng/kg.
 
Chị Hồng, một bà nội trợ ở Thịnh Liệt, Hoàng Mai (Hà Nội) cho hay, dù nguồn thịt tại các siêu thị có thể đắt hơn so với ngoài chợ truyền thống, song chị vẫn lựa chọn bởi tin vào chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Người tiêu dùng lo ngại
 
Mặc dù giá thịt lợn đang tăng nhanh, nhưng các tiểu thương vẫn không giấu nổi sự lo lắng khi bắt đầu xuất hiện xu hướng người tiêu dùng lựa chọn các thực phẩm khác.
 
Theo chị Nguyễn Kim Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội), thời gian gần đây, khi đi chợ, chị cũng hạn chế mua thịt lợn vì vẫn còn đang trong mùa dịch. Bởi lẽ, nếu mua trong siêu thị thì giá cả đắt hơn còn ngoài chợ thì không mấy yên tâm.
 
“Hiện nay, các quy định về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với thịt lợn tại các khu chợ đều đang được làm chặt chẽ. Tuy nhiên, điều này không xóa đi nổi tâm lý của người tiêu dùng”, bà Liễu Minh, một tiểu thương tại chợ Hôm - Đức Viên, nói.
 
 
880f77e456a4bffae6b5.jpg
Ảnh minh họa

 

Cụ thể, theo bà Minh, hiện nay, riêng tại chợ Hôm, các mặt hàng tươi sống được đưa vào đều phải đảm bảo đủ các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hằng ngày, khi lợn được đưa vào chợ, cán bộ thú y sẽ kiểm tra, yêu cầu xuất trình các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ. Khi hàng được bày bán, Ban quản lý chợ lại kiểm tra một lần nữa.
 
Ông Nguyễn Đức Trung, đại diện Ban quản lý chợ Hôm cũng khẳng định: Tất cả các sản phẩm được đưa vào chợ đều phải được kiểm dịch và bảo đảm an toàn, đặc biệt là với mặt hàng thịt lợn, công tác kiểm dịch càng được yêu cầu khắt khe hơn...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm