Ảnh mẹ con Ivanka Trump hứng chỉ trích bởi chính sách siết chặt nhập cư

28/05/2018 - 14:39
Trong bối cảnh nhiều trẻ em bị chia tách khỏi bố mẹ ở biên giới do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt nhập cư, bức ảnh của Đệ nhất ái nữ Mỹ Ivanka Trump cùng cậu con trai nhỏ trên Twitter đã khiến cư dân mạng phẫn nộ.
Ngày 27/5, Ivanka Trump đã đăng tải trên tài khoản Twitter bức ảnh âu yếm cậu con trai hai tuổi với dòng trạng thái: "Tình yêu của tôi! Sáng Chủ nhật". Ngay lập tức, Ivanka đã vấp phải sự chỉ trích của cư dân mạng trong bối cảnh nhiều trẻ em bị chia tách khỏi bố mẹ ở biên giới do chính sách siết nhập cư của Mỹ.
 
ivanka-trump.jpg
Ivanka Trump và con trai 
Diễn viên hài Patton Oswalt là người đầu tiên lên tiếng: "Chẳng phải được ôm ấp con cái là điều tuyệt vời nhất khi biết rõ chúng đang an toàn trong vòng tay của mình sao?". Không chỉ có diễn viên Patton Oswalt, hàng nghìn người khác đã phản ứng tiêu cực với bức ảnh. Rất nhiều người mẹ yêu cầu cô Ivanka hành động hoặc lên tiếng về chính sách siết chặt nhập cư của cha mình. "Cô có 3 con, tôi cũng vậy. Thử tưởng tượng một ngày chúng bị cảnh sát đưa đi và cô không bao giờ được nhìn thấy chúng nữa. Tuy nhiên, đáng buồn là điều này lại đang xảy ra trên đất Mỹ của chúng ta do chính sách của cha cô. Làm ơn hãy làm điều gì đó!", một người đăng trên trang Twitter.
 
Theo nhà nghiên cứu Brian Klaas thuộc Trường Kinh tế London (Anh quốc), cô Ivanka đang ngầm thể hiện sự ủng hộ đối với ông Donald Trump với việc làm ngơ trước mọi chỉ trích. Trước đó, chủ trương siết chặt nhập cư dưới chính quyền của tổng thống Mỹ đã gây ra làn sóng phẫn nộ lớn.
 
tre-em-di-cu-5.jpg
Trẻ em di cư bị chia tách khỏi bố mẹ ở biên giới 
Hồi đầu tháng 5, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã công bố chính sách "không khoan nhượng" đối với người nhập cư trái phép. Theo đó, các gia đình bị bắt khi cố tình vượt biên sẽ ngay lập tức bị khởi tố và nhiều ông bố bà mẹ bị tách khỏi con cái. Những đứa trẻ sẽ được đưa đến Văn phòng Định cư Người tị nạn (OOR) trong khi cha mẹ chúng bị áp giải đến tòa án liên bang. Sau 56 ngày, nếu tòa án không giải quyết trường hợp vượt biên của những gia đình trên, trẻ em sẽ được gửi đến nhà bảo trợ là người thân hay thậm chí người không quen biết.
 
tre-em-di-cu-2.jpg
Nhiều trẻ em di ư ở trại tị nạn
 
Ước tính hơn 700 trẻ đã bị tách khỏi gia đình từ tháng 10/2017 đến nay, gồm hơn 100 trẻ dưới 4 tuổi. Gần đây, Văn phòng OOR thừa nhận họ không tìm thấy tung tích của gần 1.500 đứa trẻ sau khi gửi chúng đến các nhà bảo trợ. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ tuyên bố không chịu trách nhiệm pháp lý cho những đứa trẻ này.
tre-em-di-cu-3.jpg
Chính phủ Mỹ không tìm thấy tung tích của gần 1.500 đứa trẻ sau khi gửi chúng đến các nhà bảo trợ
 
Nhiều người chỉ trích việc chính phủ Mỹ không chịu trách nhiệm cho những đứa trẻ này sẽ dẫn tới nguy cơ chúng bị bạo hành hoặc rơi vào tay những kẻ buôn người. Theo điều tra của Thượng viện Mỹ, nhiều đứa trẻ đã bị ép làm việc cả tuần trong một trang trại tại bang Ohio. Các em phải sống trong điều kiện khó khăn như không có giường, nước nóng, lò sưởi hoặc nhà vệ sinh.
 
tre-em-di-cu-4.jpg
Nhiều trẻ em di cư kêu gọi chính quyền Mỹ đừng tách các em khỏi vòng tay mẹ
 
Về phần mình, Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho đảng Dân chủ gây ra chính sách chia tách này. Ông bình luận trên Twitter ngày 26/5 rằng: "Hãy gây sức ép với phe Dân chủ để chấm dứt đạo luật kinh khủng khiến trẻ em bị tách khỏi bố mẹ khi vào biên giới Mỹ". 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm