Anh: Tranh cãi về khóa học phòng chống bạo lực gia đình dành cho thủ phạm

01/10/2018 - 16:46
Một người chồng từng có hành vi bạo hành vợ mình, sau khi tham dự một chương trình liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình; ông cho biết điều đó đã khiến ông phải suy nghĩ lại về thái độ và hành vi chưa đúng của mình đối với vợ trước kia. Tuy nhiên, những khóa học kiểu này lại đang gây ra nhiều ý kiến tranh cãi, trái chiều trong dư luận.
Một người chồng trước đây từng có hành vi bạo hành vợ nói rằng một chương trình đã thay đổi hành vi của anh ấy. Ảnh: Dominic Lipinski / PA

Người chồng đó là Gareth Jones (46 tuổi) đã từng dùng chân đá vợ mình vào một bức tường và hét lên với cô ấy. Trong nhiều năm, anh đã lạm dụng, đánh đập - Bronwyn – người vợ mà anh ta đã chung sống 15 năm. Anh ta cũng đã từng bị 2 lần kết án về tội liên quan đến những vụ hành hung vợ. Nhưng bây giờ,  Gareth và Bronwyn (sống ở North Wales) vẫn đang bên nhau và anh mô tả mối quan hệ của mình với cô ấy là "tuyệt vời" và cô nói rằng cô đang hướng tới tương lai.

Sự lạc quan này trong đời sống hôn nhân được cho là có kết quả sau khi Gareth dành 2,5 năm để tự nguyện tham gia 1 chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình. “Đó là sự cứu rỗi của tôi,” anh nói. “Khi tôi bắt đầu tham gia chương trình, mang theo suy nghĩ rằng đó sẽ đại loại như 1 khóa tập thể dục, nhưng không phải vậy. Nó hoàn toàn làm đảo lộn thế giới của tôi”.

Người vợ Bronwyn nói rằng chương trình đã cho Gareth những công cụ cần thiết để đối phó với những vấn đề đằng sau hành vi bạo lực của anh ta. “Chương trình dạy về việc thay đổi niềm tin cốt lõi, về cách họ cảm nhận về người phụ nữ, về cảm nhận vai trò của đàn ông trong một gia đình…” người vợ nói.

Trong tháng 9/2018 vừa qua, một thanh tra quản chế cho biết rằng khóa học duy nhất được công nhận bởi một cơ quan công quyền này ở Anh đã giúp những người gây bạo hành xây dựng mối quan hệ tốt hơn trong gia đình.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh) phát hiện rằng chương trình tư vấn 2 phiên dành cho những người thủ phạm ở cấp thấp (có hành vi bạo hành lần đầu tiên) đã giúp giảm tỷ lệ vi phạm lần thứ 3. Trong khi một nghiên cứu đột phá trước đó của Project Mirabal của các giáo sư từ các trường đại học Durham và London Metropolitan cho biết: Có ít hơn những phụ nữ báo cáo bị thương tích về thể chất sau khi bạn tình/chồng đã tham gia chương trình với tỷ lệ trước đó là 61%, và sau khi được tư vấn thì chỉ còn 2%.

Với người chồng Gareth, nói rằng trước đó anh ta luôn có thái độ ôn hòa nhưng anh ta thay đổi kể từ sau cái chết của đứa con gái 14 tháng tuổi của họ. “Tôi trở thành một người rất kiêu ngạo,” anh nói. “Tôi luôn thấy vấn đề của mọi người khác là vấn đề của họ, không phải vấn đề của tôi”

Lần đầu tiên anh ta tấn công vợ mình vào khoảng 6 năm trước.  Khi ấy, cô vừa mới thoát khỏi cuộc gọi Skype với bố mẹ cô và anh ta lầm tưởng cô đã nói điều gì đó xúc phạm về anh ta. “Tôi như phát điên lên vì điều đó, thật khủng khiếp” anh nói. "Tôi đã đẩy cô ấy với lực mạnh về phía chiếc giường"

Anh ta bị buộc tội và kết tội tấn công người khác, nhưng sau khi dọn ra khỏi nhà khoảng 6 tháng sau lại trở về với gia đình và mọi chuyện như không có gì thay đổi.

Bronwyn, vợ anh, 47 tuổi là một y tá, cũng nhớ lại những hành vi của chồng. "Tôi đã bị đẩy xuống sàn và anh ấy đã đứng trên người tôi và đánh tôi khi anh ấy say rượu," cô nói. “Nó tệ như vậy.”

Các thành viên tham gia choose2change

Khoảng gần 3 năm trước, vợ chồng Gareth và Bronwyn bắt đầu tham dự chương trình “Choose2Change” - chương trình về phòng, chống bạo lực do tổ chức Tư vấn mối quan hệ của Relate Cymru điều hành và được công nhận bởi tổ chức từ thiện bạo lực gia đình Respect.

Tổ chức này có trụ sở tại một trung tâm cộng đồng ở North Wales. Họ đã tổ chức các cuộc họp tương tự như với những thành viên mắc chứng nghiện rượu. 

Những người đàn ông đã lạm dụng và sử dụng bạo lực theo nhiều cách về thể chất và tình cảm với phụ nữ đã cùng nhau họp lại dưới sự giám sát, thảo luận về kinh nghiệm của họ và sử dụng nhiều bài tập tương tác để giúp họ hiểu được tác động của hành vi của họ.

"Lý do tôi thay đổi là lắng nghe những người đàn ông khác ở vị trí của tôi và nhận ra rằng đó không phải là vấn đề của ai khác xung quanh bạn - đó là bạn," Gareth nói. "Anh là lý do khiến mọi người đau khổ".

Người vợ Bronwyn đã ngạc nhiên trước sự thay đổi của chồng. "Anh ấy đã tham gia chương trình và nó giống như là tôi đã gặp lại người đàn ông trước kia” - cô nói.

Các khóa học yêu cầu người tham dự phải ở lại tham dự tối thiểu trong 6 tháng và tự nguyện. Gareth thừa nhận ban đầu anh đã đăng ký với một mức độ hoài nghi và kiêu ngạo.

“Ban đầu, tôi đã trải qua những lung lay,” anh nói nhưng "Tôi vẫn đã đi tới".

Sau khoảng 2-3 tháng, chương trình bắt đầu có tác động thay đổi cuộc sống và anh tiếp tục tham dự. Khoảng 12 tháng sau khi kể từ khi tham gia chương trình, thì anh trở về nhà với vợ.

Cuối cùng anh đã tham dự một phiên họp 4 tháng trước và bây giờ thì nói về cuộc hôn nhân của mình với sự nhiệt tình và niềm tự hào. “Thật tuyệt vời, tuyệt vời,” anh nói. “Chúng tôi nói chuyện với nhau và thấy không còn rào cản. Những giao tiếp trong mối quan hệ vợ chồng đã được cải thiện tốt hơn”.

Gareth hiện là người ủng hộ cho chương trình Choose2Change tại các buổi gây quỹ, chia sẻ kinh nghiệm của mình với những người khác và kêu gọi các chương trình phòng, chống bạo lực được cung cấp ngay sau khi một thủ phạm được xác định…

Gareth và Bronwyn cũng đồng ý kể câu chuyện này với báo chí, nhưng yêu cầu tên thật của họ được thay đổi…

Tuy nhiên, chương trình phòng, chống bạo lực kiểu này hiện đang gây tranh cãi ở Anh. Gần đây nhất, nó còn nhận được phản ứng dữ dội từ 1 chiến dịch truyền thông xã hội của cảnh sát Essex và hội đồng quận khi cho cho rằng, việc lập ra chương trình này, chính là cách để khuyến khích những nạn nhân sống sót sau bạo hành tiếp tục ở lại chung sống chung với thủ phạm.

Người ta đặt ra vấn đề về "vòng tròn bạo lực" và việc hỗ trợ để nạn nhân sau sống sót mà vẫn tiếp tục ở lại với thủ phạm là phương pháp có thể gây nhiều rủi ro (Ảnh minh họa)

Các nhà vận động và tổ chức từ thiện ở Anh cũng thận trọng trong việc “chào đón khóa học”. Họ cho biết là vẫn có lo ngại rằng liệu có nên chọn các giải pháp khác nhanh hơn, rẻ hơn với chi phí thực hành an toàn và hiệu quả hơn, chẳng hạn như cung cấp nơi ẩn náu cho phụ nữ…

Việc cung cấp không gian an toàn cho phụ nữ bị bạo hành vẫn được cho là cần ưu tiên. 

Những người phản đối cũng đưa ra nghiên cứu về bạo lực gia đình, cho rằng ở Anh và xứ Wales , phần lớn các thủ phạm nam được ghi nhận (83%) đã có ít nhất 2 lần phạm tội bạo hành và trung bình có 2 phụ nữ trong 1 tuần đã bị giết bởi 1 bạn tình hoặc chồng cũ. Việc cung cấp không gian an toàn cho phụ nữ (với ước tính khoảng 1,2 triệu người từng bị lạm dụng, bạo hành trong nước trong những  năm qua) vẫn được cho là một ưu tiên.

Bà Katie Ghose đến từ tổ chức Women's Aid đã cảnh báo rằng các chương trình như anh Gareth đã tham dự không bao giờ được coi là sự thay thế cho hỗ trợ thực sự cho những phụ nữ là nạn nhân bị bạo hành. "Nếu chúng ta không cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho những người sống sót, cuộc sống của phụ nữ sẽ tiếp tục gặp nguy hiểm".

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm