pnvnonline@phunuvietnam.vn
Áp dụng công nghệ hiện đại để khắc phục lỗi vận hành
Chị Đỗ Thị Thu Hiền -CEO Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ MID
Nhiều người sẽ khởi nghiệp vì đam mê, vì tài năng sẵn có, hoặc vì mưu sinh nhưng có những người lại khởi nghiệp vì một trăn trở nào đó. Còn chị thì sao?
Bạn nói đúng. Tôi khởi nghiệp một phần vì đam mê, nhưng một phần cũng vì trăn trở. Tôi sinh ra và lớn lên ở Lâm Đồng, là người con của vùng đất nông nghiệp Lâm Đồng. Những gì mà tôi được biết từ tuổi thơ và mối quan tâm đến khi trưởng thành đó chính là sức khỏe, môi trường sống của chính bản thân mình và những người xung quanh.
Tôi trăn trở về vấn đề của những người nông dân một nắng hai sương, vùi mình với các công việc đồng áng nhiều cơ cực, với nghịch lý luôn song hành bấy lâu nay. Đó là khi được mùa thì mất giá, còn khi được giá thì lại mất mùa. Đặc biệt, họ chính là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ các chất hóa học trong nguồn phân bón, thuốc trừ sâu. Người tiêu dùng cũng không ngoại lệ. Họ cũng bị ảnh hưởng bởi môi trường sống, nguồn nước bị ô nhiễm, sản phẩm không đảm bảo an toàn do phân bón, thuốc bảo vệ thực phẩm bị vượt ngưỡng, tồn dư... Những băn khoăn lo lắng đó đã thôi thúc tôi muốn làm một điều gì đó, góp phần dù rất nhỏ chung tay cải tiến ngành nông nghiệp Việt hướng đến các sản phẩm hữu cơ, sản phẩm xanh, an lành cho sức khỏe. Từ đó góp phần cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
Chia sẻ về kỹ năng ứng dụng chuyển đổi số trong khởi nghiệp, chị Hiền cho biết: Trước đây, Công ty tôi tham gia các mối quan hệ hợp tác từ rất sớm, từng là đối tác vàng với Foody, sau này đổi thành Shopee Food và có hợp tác với Grabfood, Grabmart. Tiki Ngon cũng liên hệ hợp tác và đã lên gian hàng.
Tuy nhiên, do nhân lực còn hạn chế nên chưa đáp ứng được kênh này. Ngoài ra, kênh quà tặng Công ty có hợp tác với Belove Beyone - sàn giao dịch quà tặng và hoa cũng khá phổ biến.
Nhiều người nhìn thấy thành quả của người đi trước mà khát khao thành công, khát khao học hỏi kinh nghiệm. Chị có thể chia sẻ kỹ năng khởi nghiệp của mình với cộng đồng không?
Nói là kinh nghiệm thì hơi khoa trương một chút, nhưng tôi chỉ muốn chia sẻ một vài cách làm hay của mình. Trước tiên, tôi xây dựng kênh bán hàng eFruit.vn với mong muốn cung cấp kênh phân phối nông sản, cụ thể là mặt hàng trái cây an toàn đến các công ty, văn phòng, cũng như gia đình và qua các kênh thương mại điện tử khác.
Giai đoạn đầu, tôi xây dựng cơ sở siêu nhỏ với mô hình nhỏ để vừa làm vừa tích cóp kinh nghiệm, cũng như tập trung vào gia đình vì tôi sinh liên tục 2 con. Đến năm 2019, tôi bắt đầu đầu tư vào hoạt động kinh doanh nhiều hơn. Tuy nhiên, đợt dịch bệnh lịch sử đã khiến mô hình kinh doanh chững lại hoàn toàn vì mặt hàng giao đến các văn phòng, công ty là chủ yếu.
Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, năm 2020, tôi đã ngay lập tức xây dựng tiếp một trang website và dịch vụ cung cấp trái cây quà tặng. Tôi tinh gọn cửa hàng, công, tập trung vào kênh online và các trang thương mại điện tử. Bước chuyển biến này ngay lập tức đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Mặc dù có nhiều khó khăn về vận hành, tuy nhiên công ty vẫn đứng vững với nhiều đơn đặt hàng chất lượng từ khách hàng. Công ty nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Người nọ giới thiệu người kia, đơn hàng lớn nhỏ liên tục được chúng tôi phục vụ tận tâm nhất.
Sản phẩm của chị đã mang đến giá trị gì về tinh thần và sức khỏe cho người tiêu dùng?
Hiện tại 2 kênh dịch vụ của công ty vẫn đang chạy song song, kênh quà tặng đã có nền tảng, tôi đang tiếp tục xây dựng các kênh phân phối trái cây Việt an toàn hiệu quả. Trái cây được thu hoạch và luân chuyển, vận hành với chất lượng tươi ngon. Chúng tôi sử dụng tối đa các loại trái cây Việt chất lượng vào sản phẩm và dịch vụ của mình đến khách hàng.
Kênh quà tặng trái cây khá thành công bước đầu, hiện tại rất đa dạng mẫu mã. Khách có thể thoải mái chọn lựa phần quà tặng phù hợp với từng đối tượng mình muốn tặng nhằm chúc mừng, cảm ơn hoặc kính lễ. Và đặc biệt, khách có thể đặt online nhanh chóng chỉ qua 2 bước đơn giản. Đơn hàng được nhân viên xác nhận và giao trong vòng 2 giờ (đối với ngày thường), đảm bảo tiết kiệm thời gian, đồng thời hàng hóa còn được bảo hành.
Quy trình sản xuất có thuận lợi và khó khăn gì? Chị vượt khó như thế nào?
Quy trình sản xuất hiện tại cũng còn nhiều khó khăn do khâu vận hành vì là mặt hàng tươi và thu mua từ khá nhiều công ty, nông trại và nhà cung cấp. Nông sản còn phụ thuộc vào mùa vụ, thời gian các đơn vị này cung cấp nên đôi khi sẽ khó đồng đều và đầy đủ mỗi ngày. Vì thế Công ty đã đề ra nhiều công thức linh hoạt để sản phẩm được đảm bảo tối ưu khi đến tay người tiêu dùng. Chính vì thế việc xây dựng hệ thống vận hành để quản lý là điều mà tôi luôn nghĩ đến và muốn áp dụng công nghệ hiện đại để giải quyết những tồn tại này.
Chị có kế hoạch gì để mở rộng kinh doanh, tăng số lượng khách hàng trong thời gian tới?
Hiện tại tôi vẫn tập trung vào thị trường TP. Hồ Chí Minh và kênh thương mại điện tử nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu để khách hàng biết đến và sử dụng dịch vụ nhiều hơn. Tôi cũng đang có kế hoạch mở rộng thêm một số thị trường lân cận như Bình Dương, Đồng Nai với dịch vụ trái cây tươi và quà tặng trái cây.
Xin cảm ơn chị!
Liên hệ: Chị Đỗ Thị Thu Hiền - CEO Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ MID
Địa chỉ: 388 Huỳnh Văn Bánh, phường 13, quận Phú Nhuận, TPHCM
Điện thoại: 0934130134; Facebook: facebook.com/mikhien
Giá sản phẩm từ 500.000đ