Bà bầu ngoại tỉnh chật vật về Hà Nội thăm khám trong nắng nóng gay gắt

04/07/2018 - 15:21
'Trời nắng nóng gay gắt, người bình thường còn oải, khó chịu, huống hồ là các chị em khệ nệ bụng bầu vượt mặt. Song, vì sinh linh bé bỏng, vì sức khỏe mẹ - con, cố chịu đựng chứ biết làm sao!'.
Những ngày này, các tỉnh miền Bắc và miền Trung đang hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài. Nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh miền Bắc phổ biến từ 37 độ C đến 39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Theo dự báo, đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 6/7, với nền nhiệt trung bình từ 37- 43,9 độ C.
 
Nắng nóng đã ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc của nhiều người, nhất là những lao động trực tiếp ngoài trời. Với bệnh nhân và người nhà, họ đã vất vả về đường bệnh tật, nay còn phải đối mặt với nắng nóng oi bức, nhất là với những bà bầu.
20180702_100100.jpg
Hành lang Trung tâm Chẩn đoán trước sinh luôn đông đúc

Hành lang khoa Khám bệnh tự nguyện (BV Phụ sản TƯ) đã được BV bố trí một dãy ghế dành cho người nhà và bệnh nhân. Thế nhưng, những ngày này, khu vực hành lang luôn kín mít chỗ. Các bà bầu người đứng, người ngồi, mồ hôi nhễ nhại. Hầu hết, người nhà bệnh nhân đều nhường ghế cho các bà bầu ngồi song cũng không thể đủ chỗ. Vì thế, mọi người phải ngồi ghép, ghế 2 người ngồi 3. Để tránh nóng, có bà bầu mang theo quạt, cũng có người dùng cuốn sổ và giấy tờ khám bệnh để phe phẩy. 

20180702_112058.jpg
Những ngày oi bức quả là vất vả cho các mẹ bầu

Tay vừa phe phẩy quạt, chị Đào Thị Thoa (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, đang chờ đến lượt khám bệnh. Chị Thoa mang thai tuần thứ 13. Theo lịch hẹn, hôm nay chị đến để khám và siêu âm 4D.

20180702_100111.jpg
Nhiều mẹ bầu chờ đến lượt khám

Nhà ở xa, chị phải dậy từ 5h sáng để chuẩn bị. Khoảng 6h, vợ chồng chị bắt đầu đi. Lên đến BV đã hơn 7h. Thế nhưng, mới sáng sớm mà trời đã rất nóng, lại oi bức. Chị cũng phải chen chân mới lấy được số, rồi chờ đến lượt. Ngoài trời nắng như đổ lửa, bên trong hành lang hầm hập như đun nước sôi, người lại đông, đứng ngồi chen nhau nên rất khó chịu. “Trời nóng, người đông, lại mang trong cơ thể một sinh linh nữa nên càng khó chịu. Dù vậy, cũng phải cố gắng thôi chứ biết làm thế nào được”, chị Thoa nói. 

20180702_1150150.jpg
Nắng nóng khiến mẹ bầu mướt mải mồ hôi

Còn tại Trung tâm Chẩn đoán trước sinh (BV Phụ sản TƯ) càng đông, ngay từ 7h sáng đã có rất nhiều người đến chờ làm thủ tục. Càng về trưa, số người có mặt càng đông, bởi đây là lúc bệnh nhân từ cách tỉnh thành mới về đến BV. Đến 10h, hành lang của trung tâm không còn chỗ trống. Bảo vệ phải liên tục kêu gọi người nhà dành chỗ cho bệnh nhân. Còn người nhà thì xuống cầu thang ngồi.  

20180702_083612.jpg
Một mẹ bầu vừa thở vừa leo cầu thang bộ để đi khám

Chị Lê Thị Thảo (35 tuổi, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cho biết, hôm nay theo lịch hẹn chị đến BV để tư vấn chọc ối. Hiện chị đang mang thai tuần thứ 15. Tuy nhiên, sau khi làm Double Test, là xét nghiệm sàng lọc sử dụng các xét nghiệm hóa sinh như định lượng β-hCG tự do và PAPP-A trong máu của mẹ bầu, cho kết quả tỷ lệ bị down là 1: 129. Chính vì tỷ lệ cao như vậy nên bác sĩ chỉ định chọc ối.

Chị kể, theo lịch hẹn là 9h nhưng 4h sáng chị đã phải bắt xe từ quê ra Hà Nội. Hơn 9h chị mới đến được trung tâm. Tuy nhiên, do người khám quá đông nên chị phải ngồi xếp hàng chờ đến lượt. Nắng nóng, ngột ngạt, chị Thảo cứ nhấp nha nhấp nhổm hết đứng lại ngồi, dùng tờ giấy làm quạt.

20180702_111729.jpg
Tránh vào bóng râm để trao đổi hồ sơ thăm khám

 

Tương tự, bên ngoài hành lang khoa Cấp cứu, khu vực làm thủ tục, viện phí, người nhà ngồi la liệt. Cho dù BV đã bố trí một số điện cho bệnh nhân, người nhà nhưng sức nóng không hề được cải thiện. “Tôi đưa người nhà ở Hà Tĩnh ra khám theo lịch hẹn. Nắng nóng thế này chỉ muốn chui vào cầu thang, hành lang cho hạ nhiệt một chút. Thời tiết phát ngất thế này, người khỏe còn lăn ra ốm nữa là người ốm với các bà bầu", chị Lê Thanh Thùy Thảo (Hà Tĩnh), người nhà bệnh chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm