pnvnonline@phunuvietnam.vn
Bà chủ hãng thời trang chuyển hướng sang đào tạo phong thái cho chị em
Chị Nguyễn Ngọc Bích (bìa trái) hướng dẫn phong thái cho học viên
PV: Cơ duyên nào đã khiến chị chuyển hướng từ kinh doanh thời trang sang đào tạo về phong thái?
Chị Nguyễn Ngọc Bích: Trước dịch Covid-19, tôi là giám đốc một hãng thời trang. Nhưng khi dịch bệnh bùng phát, nhất là thời điểm giãn cách xã hội, các cửa hàng phải đóng cửa, người tiêu dùng cũng thay đổi hành vi mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến.
Vì không nắm bắt được thời điểm và thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh kịp thời nên dòng tiền bị đứt gãy, việc kinh doanh bị thua lỗ. Tôi cũng thử sức kinh doanh ở một số lĩnh vực khác nhưng kết quả không khả quan như mong muốn.
Trăn trở tìm hướng kinh doanh, tôi vẫn muốn tận dụng những lợi thế sẵn có của mình, đó là kỹ năng sư phạm và kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang. Tôi bắt đầu tìm hiểu và nhận thấy những khóa học phong thái, nghi thức rất thiết thực, hữu ích với chị em. Vậy là tôi quyết định theo đuổi khóa học cùng một giảng viên nghi thức, với giáo trình bản quyền của Pháp.
Sau đó, tôi còn dành thời gian vào Huế để học thêm về các nghi thức hành lễ của người Việt cũng như học thêm về các nghi thức giao tiếp, ứng xử ở một số quốc gia.
PV: Cách đây khoảng 5 năm, việc học nghi thức và phong thái là một điều khá mới mẻ tại Việt Nam. Chị có bí quyết gì để thu hút phụ nữ đến với chương trình đào tạo của mình?
Chị Nguyễn Ngọc Bích: Hiện nay, các lớp đào tạo phong thái, nghi thức đang dần được nhiều chị em lựa chọn. Một khóa học cơ bản cho người mới bắt đầu kéo dài trong 3 ngày của chúng tôi sẽ giúp chị em được trang bị các kỹ năng như cách cười, cách trò chuyện, giữ kết nối với người đối diện hay cách ngồi, đi đứng…
Những việc này tưởng là nhỏ nhưng nếu không để ý thì cách thể hiện của mình có thể chưa được đẹp, chưa được duyên dáng. Với những khóa chuyên sâu, chúng tôi có chương trình đào tạo được thiết kế riêng, phù hợp với nhu cầu của người học. Những khóa học này sẽ giúp chị em trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Một bí quyết để "giữ chân" khách hàng của tôi là khơi dậy sự tự tin, giúp chị em vượt qua chính mình. Khi bắt đầu vào khóa học, tôi thường yêu cầu chị em mặc bộ đồ trắng để tập.
Thông thường, nhiều chị em không thích mặc đồ trắng vì dễ để lộ khuyết điểm của cơ thể nhưng chính bộ đồ này sẽ giúp chị em vượt qua sự tự ti ban đầu, mà khi đã vượt qua được rồi thì người học có thể dễ dàng tiếp nhận những điều mới mẻ. Một giá trị khác mà tôi luôn hướng đến trong kinh doanh, đó là trân trọng học viên.
Nhiều doanh nghiệp khi muốn quảng bá, giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ nào đó, thường chọn cách mời sử dụng miễn phí. Lúc đầu, tôi cũng áp dụng cách này nhưng sau đó tôi nhận thấy, trong những buổi học đó, học viên thường tập không nghiêm túc. Vì vậy, tôi không áp dụng cách này nữa. Tôi tin rằng, những gì hữu ích, tốt đẹp, khách hàng sẽ tự tìm đến.
PV: Kế hoạch trong thời gian tới của chị là gì?
Chị Nguyễn Ngọc Bích: Tôi đang không ngừng tìm hiểu, học tập về văn hóa, nghi thức của các quốc gia để chắt lọc đưa vào giáo trình của mình. Tôi mong muốn có thể cùng chị em nắm bắt được các nghi thức giao tiếp, rèn luyện phong thái tự tin để trở nên đẹp hơn.
Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!