Bà Hillary Clinton chỉ trích chính quyền Donald Trump

29/03/2017 - 21:09
Cựu Ngoại trưởng Mỹ, cựu ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton vừa lên tiếng chỉ trích chính quyền Donald Trump từ cách ứng xử với luật bảo hiểm y tế Obamacare, chính sách nhập cư tới việc thiếu hụt phụ nữ trong nội các.
Ngày 28/3, phát biểu trước hàng nghìn nữ doanh nhân tại hội nghị Nữ doanh nhân California ở San Francisco, California (Mỹ), bà Hillary đã mạnh mẽ chỉ trích chính quyền Trump. Bà đề nghị cử tri chống lại các chính sách của ông Trump vì “đó là những chính sách tệ hại, sẽ làm tổn thương người dân và đưa đất nước đi sai đường”.

Theo bà, việc Hạ viện - do phe Cộng hòa nắm đa số - hủy bỏ phiếu về dự luật bảo hiểm y tế nhằm thay thế Obamacare là “chiến thắng của tất cả người dân Mỹ”. Bà gọi nỗ lực thay thế Obamacare của đảng Cộng hòa là 'một dự luật thảm họa' và bà cho rằng chính quyền Trump đang phải đối mặt với 'một làn sóng phản đối', cho thấy các cuộc biểu tình chống lại chính sách của Trump mới chỉ bắt đầu.
hillary-clinton-1.jpg
Bà Hillary Clinton phát biểu tại San Francisco, California (Mỹ) ngày 28/3
Trước đó, bàn về nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm xóa bỏ chương trình chăm sóc y tế Obamacare bị thất bại, bà Hillary đã viết trên mạng xã hội Twitter: “Đây là chiến thắng dành cho 24 triệu người đang phải đối mặt với nguy cơ mất chế độ bảo hiểm sức khỏe, cho những người già, cho các gia đình đang đấu tranh với sự lây lan thầm lặng của tệ nạn nghiện ngập, cho những bà mẹ mới sinh và cho phụ nữ ở tất cả mọi nơi. Hơn tất cả, đây là chiến thắng dành cho những ai tin rằng chăm sóc sức khỏe với chi phí hợp lý là một quyền của con người”.
hillary-clinton-2.jpg
Bà Hillary luôn khuyến khích trao quyền cho phụ nữ
Bà Hillary nhấn mạnh: “Không có một nơi nào mà tôi nên có mặt hơn là ở đây với các bạn, ngoại trừ Nhà Trắng”. Bà cũng tập trung vào việc đa dạng hóa và cần quan tâm đến phụ nữ tại nơi làm việc. Bà nói rằng khu vực tư nhân cần nỗ lực hơn nữa để nâng tầm quan trọng của phụ nữ. Bà cho biết thêm: “Tăng cường quyền và cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái là công việc kinh doanh lớn nhất của thế kỷ 21”, đồng thời bà cũng ám chỉ “một nhóm nam giới quyền lực ở Washington” lại đang tự mình quyết định chính sách và đại diện cho phụ nữ ở đây.

Bà cũng lưu ý rằng đại diện của phụ nữ ở Washington là "mức thấp nhất trong một thế hệ". Tới thời điểm này ông Trump đưa 4 phụ nữ vào nội các, tương đương số phụ nữ trong nội các nhiệm kỳ đầu của Tổng thống George W. Bush. Ông Trump còn có kế hoạch đưa con gái Ivanka Trump vào làm không lương trong nội các, phụ trách các vấn đề chăm sóc trẻ em.

Bà Hillary cũng nhắc đến những sự cố về sắc tộc liên quan đến 2 phụ nữ da màu. Trong vụ thứ nhất, thư ký Nhà Trắng Sean Spicer từng yêu cầu April Ryan, phóng viên lâu năm của Nhà Trắng và là một trong số ít các nhà báo nữ da màu trong phòng họp báo, "ngừng lắc đầu". Trong khi đó, người dẫn chương trình hãng tin Fox Bill O'Reilly, vừa bị chỉ trích là phân biệt chủng tộc khi chế nhạo mái tóc của dân biểu Maxine Waters. Ông này nói rằng mái tóc của bà trông như “một bộ tóc giả của James Brown”.
hillary-clinton-3.jpg
Sự cố về sắc tộc liên quan đến thư ký Nhà Trắng Sean Spicer (phải) và phóng viên da màu April Ryan (đeo lính, áo xanh, thứ hai)
Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích chính quyền vì vẫn chưa có được một chính sách hỗ trợ tiền trợ cấp cho nhân viên trong thời gian vắng mặt vì công việc gia đình và những người được hưởng lợi từ các chính sách này lại là những người được trả lương cao. Bà Hillary Clinton cũng giới thiệu đến những người tham dự một “câu thần chú” mới của mình, đó là “kháng cự, giữ vững, bền bỉ và tận dụng cơ hội” (Resist, insist, persist, enlist).

Theo đó, bà khuyến khích mọi người “chống lại những hành động hủy hoại giá trị của người Mỹ”, giữ vững quan điểm “người dân là trên hết”, “kiên trì, bền bỉ” giống như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và “tận dụng cơ hội” tham gia một cơ quan quyền lực hay bắt đầu một công việc kinh doanh nào đó. Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định: “Tôi sẽ cùng các bạn bước đi trên cuộc hành trình này”. Bà Clinton đồng thời nhấn mạnh sẽ đóng vai trò trong việc đoàn kết nước Mỹ giữa thời điểm chia rẽ chính trị này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm