Bà Hillary Clinton đang chiếm thế thượng phong

27/09/2016 - 15:53
Hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump vừa kết thúc cuộc tranh luận nảy lửa đầu tiên với hàng loạt vấn đề nóng. Báo giới Mỹ nhìn nhận bà Hillary đang tỏa sáng, chiếm thế thượng phong.
hillary-clinton-1.jpg
Vẻ tự tin xuất phát từ kinh nghiệm chính trị dày dặn của bà Hillary Clinton
Trang tin Anh Oxford Eagle mô tả hai ứng viên như vừa đấu một trận quyền Anh hạng nặng 15 vòng. Mỗi người thực hiện được một số cú đấm mạnh nhưng không bên nào ra được đòn knock-out. Tuy nhiên, theo đánh giá của trang này, bà Hillary có ưu thế hơn về các vấn đề đưa ra tranh luận, bà đã đáp ứng được kỳ vọng của cử tri. Bà được chuẩn bị kỹ càng và hầu như không vấp phải sai lầm nào. Bà giữ thăng bằng tốt, sắc bén và không nao núng khi bị đối thủ ra đòn.

Tờ báo Pháp Le Monde đã dẫn nhận xét của một số chuyên gia phân tích người Mỹ đánh giá về cơ bản bà Hillary đã có màn trình diễn thuyết phục hơn mong đợi của những người ủng hộ. Nhật báo 20 Minutes nhận định: “Đây là một tối tệ hại cho ứng viên bên đảng Cộng hòa”. Tờ báo nhận định ông Trump không phạm sai lầm nghiêm trọng nhưng những đòn tấn công của bà Hillary đã gây đau đớn cho đối thủ. Bà cũng đã biết cách tấn ông đối thủ bằng cách sử dụng đúng những tuyên bố còn sai sót của ông về nạn phân biệt chủng tộc, về các nhóm dân thiểu số và phụ nữ và về vấn đề hạt nhân.
hillary-clinton-2.jpg
Bà Hillary Clinton cùng cảm xúc vui mừng khó tả sau tranh luận
Theo kết quả thăm dò của Fox News công bố ngay sau khi buổi tranh luận kết thúc, cựu ngoại trưởng Hillary được đánh giá cao hơn đáng kể so với tỷ phú Trump với tỷ lệ 16/6. Hãng CNN/ORC cũng đã thực hiện thăm dò ý kiến những khán giả theo dõi cuộc tranh luận. Kết quả cho thấy 62% phản hồi cho rằng bà Hillary đã chiến thắng, con số áp đảo so với tỷ lệ ủng hộ Trump là 27%. Còn theo khảo sát của Đại học Quinnipiac, Hillary dẫn trước Trump với tỷ lệ 47/46. Còn khảo sát "Ai giành thắng lợi trong cuộc tranh luận đầu tiên" được hãng CNBC thực hiện ngay sau đó đã nhận được ý kiến đánh giá của gần 157.000 người, trong đó 55% đánh giá bà Clinton là người thắng cuộc.

Sau 90 phút tranh luận, đài CNN cũng đưa ra thông số thú vị về thời gian phát biểu của hai ứng viên: bà Hillary nói được 37 phút 31 còn ông Trump 42 phút 06. Cũng theo thống kê của CNN, 18/20 cử tri còn đang do dự tại bang Florida đánh giá bà Clinton là người giành chiến thắng trong cuộc tranh luận. Đài CNN nhận định bà Hillary có màn trình diễn mạnh mẽ tại cuộc tranh luận, thể hiện khiếu hài hước và mỉm cười ngay cả trong những lần bị ông Trump công kích mạnh mẽ nhất. 
hillary-clinton-3.jpg
Người Mỹ chăm chú theo dõi từng khoảnh khắc tranh luận của bà Hillary
Theo tạp chí Bustler của Mỹ, bà Clinton chính là người đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận bằng phong thái tự tin, mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần thư thái, hài hước, hoàn toàn không bị lên gân. Bà đã thể hiện được hết thế mạnh của mình trong cuộc tranh luận, đó là kiến thức và kinh nghiệm về chính sách, và bằng những "cú đòn" được tung ra vào thời điểm hoàn hảo, bà đã gần như khiến ông Trump bị lu mờ. Ngay từ đầu cuộc tranh luận, ông Trump đã tỏ ra hồi hộp và căng thẳng. Ông thỉnh thoảng bị lạc đề, khoe khoang về khối tài sản của mình...
 
Trang Twitter của Google Trends báo cáo lượng tìm kiếm bà Hillary đã tăng cao sau tranh luận. Còn hãng thông tấn Reuters đưa tin rằng tỷ lệ  đắc cử của bà Hillary Clinton trên các trang web cá cược tăng đáng kể sau đêm tranh luận, đánh dấu mức thay đổi lớn nhất trong số liệu của cả hai ứng viên kể từ tháng 8.

Điều thú vị hơn là sau tranh cử, khi vị thế bà Hillary tăng cao thì chiến dịch tranh cử của bà nhận được nhiều tài trợ hơn. Theo tin từ Bloomberg, chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà nhận được 21,1 triệu USD từ 17 nhà tài trợ người Mỹ có tên trong bảng xếp hạng 400 người giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index. Trong khi đó, ông Trump chỉ nhận được số tiền tài trợ 1,02 triệu USD từ 12 thành viên của xếp hạng nói trên.
hillary-clinton-4.jpg
Bà Hillary được giới tỷ phú Mỹ tài trợ cho chiến dịch tranh cử 21,1 triệu USD so với con số ít ỏi 1,02 triệu USD dành cho ông Trump
Ông trùm George Soros là vị tỷ phú hào phóng nhất khi rót cho chiến dịch tranh cử của bà Hillary 11,9 triệu USD. Là một người gốc Hungaria nhập cư vào Mỹ, Soros là người giàu thứ 17 ở nước này với khối tài sản khoảng 24,7 tỷ USD. Nhà đồng sáng lập quỹ đầu cơ Renaissance Technologies, tỷ phú James Simons, xếp thứ nhì trong danh sách các nhà tài trợ tỷ phú của cựu đệ nhất phu nhân. Ông Simons đã tài trợ cho bà Hillary 7 triệu USD. Trong số các tỷ phú Mỹ thuộc xếp hạng của Bloomberg tài trợ cho bà Clinton, người tài trợ ít nhất chi 2.700 USD.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm