“Bà mẹ Harvard” Hải Âu: Chính bố mẹ đẩy con vào nghiện game

29/08/2017 - 12:10
Từ lúc con ăn dặm, bố mẹ đã “dí” điện thoại cho con xem với mong muốn con chịu ăn nhưng chính điều này là khởi điểm để trẻ sau này nghiện game…, “bà mẹ Harvard” Hồ Thị Hải Âu cho biết.
Chị Hồ Thị Hải Âu chia sẻ tại Hội thảo Lối thoát hiểm nghiện game. Ảnh: T.H

Chia sẻ tại Hội thảo Lối thoát hiểm nghiện game và giải pháp cho trẻ trong kỷ nguyên công nghệ số do Học viện sáng tạo công nghệ Teky tổ chức, nhà báo Hồ Thị Hải Âu, người có con trúng tuyển vào ĐH Harvard, cho biết, chính các bố mẹ là người đầu tiên đẩy con vào con đường nghiện game.

“Ngay từ khi con ăn dặm, các cha mẹ thường “dí” cho các chiếc điện thoại để con vừa ăn vừa xem. Đứa trẻ ăn trong hoàn cảnh này sẽ không cảm nhận được khẩu vị, chất lượng bữa ăn hoàn toàn vô nghĩa vì lúc này, trẻ như cỗ máy chỉ biết há miệng, nhai và nuốt,  thần kinh trẻ tập trung hết vào điện thoại nên không tiết men cho trẻ tiêu hóa.

Cha mẹ phải luôn khơi dậy cho đứa trẻ bản năng sinh tồn, rằng nếu không ăn thì sẽ chết vì đói để đứa trẻ có kỷ luật trong việc sinh tồn của mình”, chị Hải Âu cho biết.

Để giảm việc nghiện game của trẻ, theo bà mẹ Harvard, với trẻ từ 0-10 tuổi, cha mẹ cần bồi đắp cho con trực quan sinh động như có thể cùng trẻ bơi, nấu ăn, chơi cờ vua, nghịch bùn đất… Cha mẹ cần để trẻ sử dụng 100% giác quan của cơ thể vào hành động của mình. Không thể phủ nhận, nhiều cha mẹ Việt đang chưa dành thời gian cho con cái và nếu dành thời gian nhưng không biết chơi với con như thế nào. Chị Hải Âu nhấn mạnh: Nếu con dưới 10 tuổi, cha mẹ dành thời gian cho con bao nhiêu thì sau này con sẽ trả lại cho bố mẹ niềm vui bấy nhiêu.

Cha mẹ cần dành thời gian chất lượng cho con cái. Ảnh minh họa

Theo chị Hải Âu, cuộc sống hiện tại cho bố mẹ nhiều cơ hội giải phóng bản thân và giải phóng vai trò của cha mẹ. Thế nhưng, chính điều đó khiến trẻ cảm thấy đơn độc và trẻ thường làm bạn với điện thoại, với game.

Thường thì, những đứa trẻ nghiện game có khả năng tương tác rất yếu, học sa sút, ít bạn bè và chỉ có thế giới ảo mới tung hô chúng. Bố mẹ không khen, cô giáo chê, bạn bè không thích, chỉ có thế giới ảo mới mang lại cho chúng cảm giác được an ủi. Thế nên, theo nhà báo Hải Âu, khi con có những hoạt động thú vị thì con sẽ xa rời thế giới ảo. Bởi, lúc đó con thấy mình có giá trị trong cuộc đời. “Con thích game, con không có lỗi mà lỗi  chính là do bố mẹ đã để việc này đi quá đà”, chị Hải Âu nhấn mạnh.

Thế nên, bố mẹ cần tạo cho con niềm cảm hứng và đam mê. Đứa trẻ nào cũng có đam mê, khi dành thời gian cho những đam mê đó trẻ sẽ không còn thời gian nghĩ đến game. Ngoài ra, bố mẹ rất cần cho con tham gia các hoạt động thể chất để xả những năng lượng thừa của trẻ, bà mẹ Harvard cho biết.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm