Bà Merkel chính thức là Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4

14/03/2018 - 17:57
Ngày 14/3, Quốc hội Đức đã bỏ phiếu thông qua thành phần chính phủ mới gồm 17 thành viên của nước này, theo đó bà Angela Merkel tái đắc cử chức thủ tướng nhiệm kỳ thứ 4.
angela-merkel-2.jpg
Các thành viên Quốc hội chúc mừng bà Angela Merkel


Gần 6 tháng kể từ cuộc tổng tuyển cử tháng 9/2017, cuối cùng thì nước Đức cũng tạm thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính phủ chưa có tiền lệ suốt 70 năm qua, từng khiến cả châu Âu như “ngồi trên đống lửa”. Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Đức ngày 14/3, bà Merkel đã nhận được 364 phiếu ủng hộ trên tống số 709 nghị sĩ. Với sự phê chuẩn của Quốc hội Liên bang, bà Angela Merkel đã vượt qua lần thử thách cam go nhất kể từ khi trở thành Thủ tướng Đức năm 2005, để tiếp tục nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

angela-merkel-5.jpg
Bà Angela Merkel vượt qua sóng gió lớn nhất trong cuộc đời làm chính trị


Thủ tướng Angela Merkel tuyên thệ nhậm chức vào 18 giờ ngày 14/3 sau khi được Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier chính thức bổ nhiệm. Đây là nhiệm kỳ Thủ tướng thứ tư liên tiếp của bà Merkel, bắt kịp thành tích của bậc tiền bối Helmut Kohl, người giữ vị trí Thủ tướng Đức từ năm 1982 đến 1998.

Nội các mới của Thủ tướng Merkel chứng kiến nhiều sự thay đổi về mặt nhân sự so với nhiệm kỳ trước. Trong số 6 bộ trưởng thuộc CDU, chỉ có bà Ursula von der Leyen - Bộ trưởng Quốc phòng vẫn giữ nguyên vị trí, số còn lại đều là các gương mặt mới, đáng chú ý nhất là Bộ trưởng Y tế Jens Spahn, người từng chỉ trích mạnh mẽ chính sách mở cửa đón người tị nạn của bà Merkel. Việc chấp nhận đưa những người có quan điểm trái ngược với mình vào chính phủ cho thấy bà Merkel sẵn sàng lắng nghe phản biện và chấp nhận thay đổi, với mong muốn có một chính phủ đủ mạnh và ổn định để điều hành đất nước hướng đến tương lai.
angela-merkel-6.jpg
Nhiều gương mặt nữ trong nội các của bà Angela Merkel

Chính phủ mới ở Đức có nhiều bộ trưởng còn khá trẻ, như ông Saphn mới 37 tuổi, Bộ trưởng Gia đình Franziska Giffey 39 tuổi... Có đến 8 trên tổng số 17 thành viên nội các mới là nữ, tỷ lệ cao hiếm có.

angela-merkel-4.jpg
Những bó hoa chúc mừng thành công của bà Angela Merkel

Trong 3 nhiệm kỳ vừa qua, bà Merkel luôn dẫn dắt nước Đức xứng đáng là đầu tàu kinh tế của châu Âu và giữ vững ngôi vị nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới, vượt qua mọi cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu. Thế nhưng, hàn gắn xã hội Đức đã bị rạn nứt trở thành nhiệm vụ cấp bách của bà Merkel trong nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 này. Kinh tế Đức tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định, số người thất nghiệp giảm xuống mức thấp kỷ lục nhưng khoảng cách giàu nghèo trong xã hội ngày càng sâu sắc, hàng loạt rắc rối do làn sóng người tị nạn gây ra, trong đó đáng kể nhất là nguy cơ bị khủng bố trà trộn, bên cạnh tư tưởng cực hữu trỗi dậy kéo theo nhiều hệ lụy về an ninh...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm