Bà nội trợ lo ngại hoa quả Thái Lan nhiễm độc

23/05/2016 - 08:53
Mặc dù Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn khẳng định, nguồn trái cây Thái Lan nhập vào Việt Nam không nhiễm độc nhưng nhiều bà nội trợ vẫn hoài nghi và lo ngại với loại hoa quả này.
Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội như Xã Đàn, Giải Phóng, Kim Mã, Trần Nhật Duật, Phạm Ngọc Thạch…, hoa quả Thái Lan được bày bán rất nhiều như bòn bon, mây Thái, nhãn,… Những loại trái cây này nhanh chóng lấy được cảm tình của các bà nội trợ bởi ưu điểm an toàn, sạch sẽ, ngon.

Báo cáo của Hiệp hội rau quả Việt Nam cho thấy, 3 tháng đầu năm kim ngạch nhập khẩu rau quả Việt Nam đạt 156,8 triệu USD, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, rau quả từ Thái Lan vượt lên Trung Quốc để dẫn đầu về thị phần tại thị trường Việt. Cụ thể, 3 tháng đầu năm nhập khẩu rau quả từ Thái Lan đạt gần 60 triệu USD, tăng 125% so với cùng kỳ 2015. Trong top 10 thị trường cung cấp rau quả cho thị trường Việt Nam thì Thái Lan từ chiếm 24,13% thị phần năm 2015, nay vượt qua Trung Quốc và chiếm 38,18% thị phần. Trong khi đó, Trung Quốc từ chiếm 27,7% thị phần năm 2015 thì sang 2016 giảm xuống còn 24,98%.
vietthaitoday_rau-qu-thi-lan-vt-trung-quc_2.jpg
Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn khẳng định, nguồn trái cây Thái Lan nhập vào Việt Nam không nhiễm độc  
Mới đây, Thai-PAN - Hệ thống cảnh báo thuốc trừ sâu Thái Lan công bố 57,1% các loại rau quả của nước này dù được Văn phòng quốc gia về sản phẩm nông nghiệp và tiêu chuẩn thực phẩm dán nhãn “Q” (an toàn) nhưng lại chứa chất độc hại vượt mức an toàn. Trong đó 100% mẫu ớt đỏ có dư lượng độc hại vượt tiêu chuẩn; 66,7% mẫu húng quế và đậu đũa, 55,6% mẫu cải ngọt; 33,3% mẫu cải thảo, 22,2% mẫu rau muống; mẫu cà chua và dưa leo chiếm ít nhất 11,1%. Với các loại trái cây, 100% mẫu cam, ổi; 71,4% mẫu thanh long; 66,7% mẫu đu đủ và 44,4% xoài Nam Dok Mai cũng vượt ngưỡng.
 
Thông tin trên khiến các bà nội trợ vô cùng lo lắng. Bà Trương (phố Chùa Láng, Hà Nội) bảo: "Sợ hoa quả Trung Quốc, chuyển sang mua hoa quả Thái cho an tâm, giờ lại nghe thông tin hoa quả Thái không an toàn. Thực sự, đi chợ chẳng biết mua gì luôn!". Chị Thanh Nga (phố Đại La, Hà Nội) kể: "Mình mới được người bạn đi du lịch Thái Lan về biếu mấy kg xoài. Cả gia đình mình đều thích ăn hoa quả Thái Lan vì ai cũng nghĩ hoa quả Thái an tâm hơn hoa quả Trung Quốc. Vừa hay có thông tin hoa quả Thái Lan chứa chất độc hại, mấy kg xoài vẫn còn nguyên trong tủ lạnh mà không ai dám ăn".
me-thai.jpg
Người tiêu dùng lo ngại một lượng lớn trái cây Thái nhập về qua đường tiểu ngạch không được kiểm nghiệm về chất lượng
Chị Nguyễn Thị Hương, bán hoa quả ở đường Trần Nhật Duật cho biết, từ khi có thông tin hoa quả Thái nhiễm độc, lượng tiêu thụ me Thái, bòn bon ở cửa hàng chị giảm còn 1/2 lượng tiêu thụ mọi khi. Chị dự tính, tuần tới sẽ không lấy me Thái và bòn bon bán nữa.

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho hay, Việt Nam chủ yếu nhập nhóm nhãn, mít, sầu riêng, măng cụt, dừa, me khô, một ít ớt bột Thái Lan, đặc biệt, không nhập rau từ nước này.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, mặc dù danh sách rau quả nhiễm độc của Thái Lan không có các mặt hàng Việt Nam nhập về, nhưng Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM đã lấy mẫu kiểm tra một số hoa quả Thái trên địa bàn, kết quả không phát hiện loại trái cây nào nhập từ Thái có tồn dư độc chất.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn lo ngại vì cho rằng, ngoài lượng hoa quả nhập khẩu theo con đường chính ngạch thì vẫn có một lượng lớn trái cây Thái nhập về qua đường tiểu ngạch và liệu lượng trái cây này có được kiểm nghiệm hay không.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm