Bà Theresa May chúc Hillary và ông Trump cùng may mắn

07/11/2016 - 21:39
Ngay trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ, trong một chuyến đi tới Ấn Độ, Thủ tướng Anh Theresa May đã không "nghiêng hẳn về ai". Bà đã gửi lời chúc may mắn đến cả 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Hôm nay, ngày 7/11, chỉ còn một ngày nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ, một phát ngôn viên của phố Downing (nơi ở của Thủ tướng Anh) cho biết bà Theresa May gửi lời chúc may mắn tới cả ông Donald Trump và bà Hillary Clinton.

Lời chúc được đưa ra tại cuộc họp của các quan chức trên một chuyến đi tới Ấn Độ.

 Trước giờ G, Thủ tướng Anh - bà Theresa May đã chúc cả hai ứng cử viên tổng thống Mỹ gặp may mắn trong ngày bầu cử sắp tới

Khi được hỏi liệu bà có muốn bày tỏ điều gì về ứng cử viên tổng thống - chẳng hạn như  “một lời chúc may mắn”, phát ngôn viên của phố Downing nói: “Tôi nghĩ rằng Thủ tướng Chính phủ muốn cả hai đều gặp may mắn”.

Tuy nhiên, ngay lập tức lời chúc này đã vướng phải sự chỉ trích của lãnh đạo Tim Farron. Ông này nói: “Donald Trump không chỉ khùng và xấu xa, ông ta còn rất nguy hiểm. Vậy tại sao bà lại muốn ông ta gặp may cơ chứ? Tôi chưa bao giờ thấy ai như vậy, thật không xứng đáng với văn phòng tổng thống. Ông ta là một người ghét phụ nữ, khó chịu và rất không phù hợp với những trách nhiệm to lớn của một người ngồi trong Phòng Bầu dục. Tôi lo ngại rằng hàng triệu người sẽ bỏ phiếu cho ông ta vào tuần này".

 Trong những ngày cuối, ông Trump đã dần vươn lên và rút ngắn khoảng cách với đối thủ của mình

Đáp lại lời phản bác gay gắt, người phát ngôn của Thủ tướng Theresa May cho biết: “Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống tất nhiên là vấn đề đối với cử tri Mỹ. Nhưng chúng tôi sẽ làm việc với bất cứ ai là tổng thống kế tiếp của Mỹ”.

Khi được hỏi rằng Thủ tướng sẽ ủng hộ một người bị cáo buộc  là “kẻ săn mồi tình dục”, phát ngôn viên phố Downing cho biết: “Đó là một vấn đề đối với các cử tri người Mỹ, chứ không phải đối với chúng tôi”.

Về việc FBI điều tra bà Hillary về bê bối sử dụng email cá nhân, phát ngôn viên của bà May nói: “Tôi có một cái nhìn đơn giản về cách thức mà chiến dịch đang được tiến hành. Tôi muốn chúng được tiến hành một cách bình tĩnh và được xem xét cẩn thận. Đối với các kết quả của cuộc bầu cử, nó tùy thuộc vào người Mỹ...”.

 Nhưng bà Hillary vẫn đang dẫn trước

Thực tế, tất cả các câu hỏi trên đều được trả lời theo nguyên tắc bất thành văn: Thủ tướng của một nước không bao giờ nghiêng hẳn về một phía và bày tỏ ý kiến cá nhân về cuộc bầu cử của một nước khác.

Tuy nhiên, ngược lại với bà May, người đứng đầu Scotland - bà Nicola Sturgeon lại không tuân theo nguyên tắc trên khi nói đến bầu cử Mỹ. Vào cuối tuần qua, bà Nicola “thiết tha hy vọng” bà Hillary Clinton sẽ trở thành tổng thống.

Trên một tờ báo ra ngày chủ nhật, bà bày tỏ quan điểm: “Chiến thắng của bà ấy sẽ là một kết quả được chào đón nồng nhiệt trên toàn cầu, đồng thời đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong cuộc hiến giành quyền bình đẳng cho phụ nữ. Bà ấy không thực sự hoàn hảo. Nhưng bà ấy sẽ là một tấm gương lớn với phụ nữ trên toàn thế giới. Hơn nữa bà ấy sẽ là một tổng thống. Vì vậy, tôi mong bà ấy sẽ gặp may mắn vào thứ ba này”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm