Bắc Ninh: Thưởng tết thấp nhất chỉ 50.000 đồng

25/12/2018 - 19:09
Tỉnh Bắc Ninh là một trong số tỉnh có báo cáo sớm nhất về tình hình lương năm 2018 và kế hoạch thưởng tết 2019. Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh, thưởng tết Nguyên đán và Tết Dương lịch thấp nhất cho người lao động trên địa bàn có mức rất… tượng trưng, chỉ là 50 ngàn đồng.
thuong-tet-2019.jpg
Pháp luật không có quy định việc bắt buộc phải thưởng tết đối với người lao động

 

Theo báo của của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh, tính đến ngày 19/12, có hơn 350 doanh nghiệp báo cáo tình hình tiền lương năm 2018, kế hoạch thưởng Tết năm 2019.

Trong đó, mức thưởng Tết Dương lịch bình quân của các doanh nghiệp có báo cáo là 1,195 triệu đồng/người.

Còn mức thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi bình quân là 5,9 triệu đồng/người. Đặc biệt, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất nằm trong khối doanh nghiệp FDI là 350 triệu đồng.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, mức thưởng Tết thấp nhất tại các doanh nghiệp trên tỉnh Bắc Ninh có kế hoạch thưởng trong cả 2 dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đều có mức rất… tượng trưng là 50.000 đồng. Đó là một khoảng cách biệt cực kỳ xa giữa các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp bắt buộc phải thưởng tết cho người lao động?

Bộ luật lao động năm 2012 chỉ quy định về tiền thưởng cho người lao động tại Điều 103, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Như vậy, pháp luật không có quy định việc bắt buộc phải thưởng tết đối với người lao động mà chỉ khuyến khích người sử dụng lao động thưởng tết, phụ cấp để hỗ trợ người lao động. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm