Bác sĩ 2 bệnh viện hàng đầu Hà Nội phối hợp cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP

26/10/2018 - 13:27
Khi đang mang thai 34 tuần, chị H. đột nhiên cảm thấy đau bụng, mệt mỏi nên đến BV Phụ Sản Hà Nội thăm khám. Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh mắc hội chứng HELLP.
Ngày 26/10, BV Xanh Pôn cho biết, BV vừa phối hợp với BV Phụ sản Hà Nội cứu sống mẹ con sản phụ N.T.H. (28 tuổi, ở Hà Nội) mắc hội chứng HELLP nguy hiểm.
 
Theo hồ sơ bệnh án, khi đang mang thai 34 tuần, chị H. đột nhiên cảm thấy đau bụng, mệt mỏi nên đến BV Phụ Sản Hà Nội thăm khám. Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh mắc hội chứng HELLP. Các bác sĩ cũng nhận định, đây là trường hợp rất nặng, nếu không kịp thời phẫu thuật lấy thai thì có nguy cơ tử vong cho cả mẹ và con.
 
Ngay lập tức, chị H. được chỉ định mổ lấy thai khẩn cấp để cứu đứa trẻ. Trong quá trình phẫu thuật lấy thai, kíp mổ phát hiện ổ bụng bệnh nhân có rất nhiều máu nên đã điện thoại hội chẩn với BV Xanh Pôn. Ngay lập tức, BV Xanh Pôn cử một ê kíp bác sĩ sang BV Phụ Sản Hà Nội phối hợp cứu bệnh nhân. 
 
Sản phụ được các bác sĩ BV Xanh Pôn chăm sóc

Khi tiếp cận với ca bệnh HELLP, nguy cơ tử vong trên bàn mổ rất cao, các bác sĩ BV Xanh Pôn xác định, thương tổn chảy máu trong bụng là do một vết rách dài của gan trên nền tụ máu toàn bộ bao gan phải. Sản phụ được cầm máu và khẩn cấp chuyển về BV Xanh Pôn để tiếp tục theo dõi, điều trị tình trạng chảy máu của gan trên nền bệnh HELLP. Cháu bé sơ sinh được chăm sóc tại BV Phụ sản Hà Nội.

Sau một tuần hồi sức và điều trị tích cực tại BV Xanh Pôn, sản phụ đã được xuất viện trong tình trạng mạnh khỏe, các chỉ số huyết động trở lại bình thường. Còn cháu bé sức khỏe ổn định nên được cho ra viện cùng với mẹ.
 
Theo các bác sĩ, Hội chứng HELLP là một trong những hội chứng sản khoa ít gặp, nhưng tỷ lệ tử vong cao, khoảng 25% tùy nghiên cứu. Nếu không cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong cho cả mẹ và bé. HELLP là hội chứng đặc biệt của nhiễm độc thai nghén, đặc trưng bởi các triệu chứng tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu. Các tổn thương gan cũng làm cho gan phù nề, tăng kích thước, tăng áp lực trong gan có nguy cơ gây xuất huyết dưới bao, vỡ bao gan. Đây là một trong những biến chứng khiến hội chứng này đe dọa tính mạng người bệnh, gây khó khăn cho bác sĩ cấp cứu.
 
Để giảm thiểu những nguy cơ của hội chứng HELLP, phụ nữ có thai nên được thăm khám định kỳ ngay từ giai đoạn sớm của thai kỳ và trong suốt thời gian mang thai. Nhờ đó, các bác sĩ có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu thai phụ có những dấu hiệu của hội chứng này, giống như dấu hiệu của nhiễm độc thai nghén như đau bụng, mệt mỏi, phù, có Protein niệu. Đặc biệt với những người có yếu tố nguy cơ như cao huyết áp và có Protein niệu, cần phải được tư vấn và theo dõi bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm