Bác sĩ cảnh báo thận teo vì dùng thuốc Nam trị sỏi

27/11/2016 - 09:17
Dù các chuyên gia đã cảnh báo nhưng nhiều người vẫn tin theo những 'lời đường mật' từ các thầy lang, sử dụng thuốc Nam để điều trị sỏi thận và các bệnh về thận, dẫn đến suy thận mạn.
Khoa Thận tiết niệu (BV Bạch Mai, Hà Nội) thường tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến điều trị vì tự ý dùng thuốc Nam để chữa bệnh thận, trong đó nhiều nhất là sỏi thận. Đa số trường hợp khi đến BV đều đã ở giai đoạn muộn, thậm chí là đã bị teo, hoại tử thận… và có chỉ định phải phẫu thuật cắt bỏ.

Người nhà ông H.V.T (quê Hà Nam) cho biết, gần 2 năm trước, ông T. được phát hiện thận có sỏi và cần phải nhập viện để tán sỏi. Thế nhưng cả bệnh nhân và người nhà đã từ chối điều trị để về nhà uống thuốc của thầy lang.

Sau một thời gian điều trị, ông T. bị phù nề cơ thể, bí tiểu và liên tục xuất hiện những cơn đau tức bụng. Ông được đưa vào BV Bạch Mai điều trị. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân T. bị suy thận và thận trái có dấu hiệu bị teo.

Không riêng ông T., nhiều bệnh nhân khác cũng trong tình trạng tương tự. Họ tin theo lời giới thiệu của các thầy lang sử dụng thuốc Nam để điều trị sỏi, rồi lâm cảnh "tiền mất tật mang".

PGS.TS Đỗ Gia Tuyển (Trưởng khoa Thận tiết niệu, BV Bạch Mai) cho biết, một số bài thuốc Nam cũng có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, việc điều trị phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Đông y có chứng chỉ hành nghề, có kinh nghiệm chữa bệnh và những bài thuốc Đông y đó phải được nghiên cứu chứ không thể dùng theo kiểu truyền tai bằng các loại lá cây như lời quảng cáo.

Xem TS Đỗ Gia Tuyển cảnh báo thêm về sự nguy hiểm của việc tự y dùng thuốc Nam trị sỏi thận:



5 biện pháp phòng bệnh sỏi thận

- Ăn uống cân đối 4 nhóm thức ăn (bột, đường, mỡ, vitamin), không nên thiên lệch một loại thực phẩm, rau, quả nào.
- Uống nhiều nước (2 - 3 lít mỗi ngày), không uống dồn một lúc mà chia rải rác trong ngày.
- Khi bị u xơ tiền liệt tuyến thì phải xử lý ngay.
- Nếu bị dị dạng đường tiểu, phải được phẫu thuật chỉnh hình.
- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ (nhất là với phụ nữ sau khi sinh), không dùng nước bẩn để vệ sinh cơ thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm