Bác sĩ hoảng hồn khi lấy ra 0,5 kg giun trong ruột trẻ 3 tuổi

14/03/2019 - 16:22
Bệnh nhi được đưa đến BV trong tình trạng mệt mỏi, bụng chướng, đau bụng quặn cơn, siêu âm có nhiều búi giun trong lòng ruột. Kíp mổ đã lấy ra gần 500g giun trong ruột bệnh nhi.

Ngày 14/3, bác sĩ Châu Văn Việt (Khoa Ngoại nhi, BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên) cho biết, vừa tiếp nhận và lấy ra gần 500g giun trong bụng bệnh nhi Dương Chí V. (3 tuổi, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên).

Trước đó, bệnh nhi được đưa đến BV trong tình trạng mệt mỏi, bụng chướng, đau bụng quặn cơn, siêu âm có nhiều búi giun trong lòng ruột. Khi chụp Xquang ổ bụng, xác định trẻ bị tắc ruột do giun nên chỉ định phẫu thuật gắp giun.

img_7776.jpg
Kíp mổ lấy giun từ ruột bệnh nhi

Trong quá trình thực hiện, kíp mổ phát hiện giun chiếm hầu hết lòng ruột non, đại tràng, cách góc hồi manh tràng 10cm. Đặc biệt, có nhiều búi lớn gây tắc lòng ruột. Kíp mổ đã gắp ra gần 500g giun.

Sau mổ, bệnh nhi được nuôi dưỡng tĩnh mạch, sử dụng kháng sinh, chăm sóc tích cực, hiện tình trạng sức khoẻ đã ổn định.

Theo bác sĩ Việt, nhiễm giun ở trẻ em là không thể tránh khỏi do trẻ hay nghịch đất cát, mút tay. Tuy nhiên, tình trạng thiếu kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cho trẻ em, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi còn khá phổ biến.

Khi bé bị tắc ruột do giun sẽ có biểu hiện đau quặn bụng, cơn đau tăng dần, nôn hoặc tiền căn có nôn ra giun. Nếu để lể lâu sẽ gây rối loạn nước điện giải, vô niệu, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Vì vậy, phụ huynh cần tiến hành tẩy giun cho trẻ theo định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho các trẻ; thực hiện cho bé ăn chín, uống sôi, hạn chế nghịch đất; tẩy giun định kỳ cho từ 1-2 năm/lần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm