Bài 1: Chợ nông sản online với muôn hình vạn trạng chiêu hút khách

06/11/2018 - 16:02
Quy tụ đủ mọi sản vật vùng miền, mua bán nhộn nhịp, chính sách ưu đãi hấp dẫn không kém bất kì chợ truyền thống hay siêu thị nào, các chợ nông sản online đang tung ra đủ chiêu để hút khách.
Trước khi thực hiện bài viết, phóng viên báo PNVN đã có một cuộc khảo sát nhỏ với 30 người tại khu dân cư thuộc phường Ngọc Hà, Q. Ba Đình, Hà Nội. Có tới 28 người bao gồm phụ nữ, nam giới, từ 16 tuổi trở lên quan tâm và đã từng mua các loại nông sản qua mạng. Thậm chí, trong cuộc khảo sát, cả những “mẹ chồng khó tính” cũng rất hào hứng với những món sản vật được bán online.
 
Dễ như “mở” chợ nông sản online
 
Chỉ cần một chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet, cả một thế giới mua sắm sầm uất đã được bày đến “tận giường” khách hàng. Trong đó, đồ ăn, thực phẩm, nông sản vùng miền… là những mặt hàng được rao bán nhiều nhất.
 
Để tiếp cận khách hàng, những người bán hàng cá nhân và doanh nghiệp có nhiều hình thức mở gian hàng online khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là bán hàng qua các mạng xã hội. Mùa nào thức đấy, những lời quảng cáo hấp dẫn dành cho nông sản nhà trồng, nông sản sạch, đặc sản vùng miền, rau sạch, trái cây sạch, thực phẩm hữu cơ kèm theo hình ảnh bắt mắt được đưa lên mạng để chào bán.
 
nong-san-7.jpg
Hàng hóa trên chợ online phong phú, bắt mắt không kém gì chợ truyền thống nào

 

Mở cửa hàng thực phẩm sạch để kinh doanh đồ ăn vùng cao, nhưng cách đây hơn một năm, vì không chịu được chi phí thuê cửa hàng và nhân công, chị Nguyễn Thị Phương Dung (Q. Hà Đông) đã quyết định đóng cửa hàng và chuyển sang bán online. Lập fanpage "Đặc sản vùng cao" trên facebook, chị Dung cho biết, không bị giới hạn về diện tích hay thời gian, chị có thể bán hàng 24/7 mà không tốn kém tiền thuê mặt bằng. Nếu cần thu hút khách hàng, chị chỉ cần chạy quảng cáo vài ngày, với mức giá khoảng 80.000 đồng/ngày.
 
Với những người kinh doanh bài bản, cùng với mạng xã hội, những trang web bán hàng cũng được lập ra, với thiết kế bắt mắt để khách hàng dễ dàng theo dõi thông tin, giá cả và lựa chọn cho vào giỏ hàng. Anh Lê Ngọc (phố Tây Sơn, Hà Nội), quản lý trang web chuyên bán sản vật vùng miền chia sẻ: Với một trang web bán hàng online, mỗi năm cần chi phí hơn 800.000 để duy trì tên miền. Tùy theo quy mô, có thể thuê hoặc tự thiết kế gian hàng, cập nhật thông tin và tiến hành các hoạt động giao dịch mua bán.
 
nong-san-8.jpg
Mở chợ nông sản trên mạng dễ dàng, là cách nhiều người lựa chọn để kinh doanh

 

Bên cạnh đó, chợ nông sản online cũng được mở rộng trên các ứng dụng (apps) dành cho điện thoại, máy tính bảng hay trên các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shoppee, Now… để đáp ứng nhu cầu lựa chọn của nhiều đối tượng khách hàng.
 
Muôn chiêu hút khách
 
“Chợ online có thể mở ra dễ dàng, không tốn chi phí nên sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt”, chị Phương Dung chia sẻ. Để thu hút khách đến với gian hàng trên mạng, người bán cũng phải đau đầu nghĩ ra đủ các chiêu trò.
 
Chọn mạng xã hội để mở hàng, chị Hà Thu (phố Định Công, Hà Nội) cho biết, hàng ngày, dù đi đâu, làm gì cũng đều phải canh đúng “giờ vàng” để đăng thông tin mặt hàng cần bán. Mặt hàng chị đang kinh doanh là rau quả Mộc Châu, gia cầm, trứng gà, khách hàng quen là dân văn phòng, nên phải chọn giờ chị em nghỉ ngơi, tranh thủ lướt mạng mua sắm chuẩn bị cho bữa ăn như: 6-7h sáng, 11h30 trưa hay 4h30 chiều, 8-9h tối để đăng bài, giới thiệu hàng.
 
nong-san-3.jpg
Người tiêu dùng lựa chọn mua nông sản online với hy vọng sẽ mua được các sản phẩm sạch, đặc sản vùng miền đảm bảo chất lượng

 

Không chỉ phải tìm mặt hàng nông sản phù hợp, mỗi bài đăng còn phải đau đầu nghĩ nội dung giới thiệu sản phẩm cho hay, chụp ảnh cho đẹp để hấp dẫn khách hàng. Để tăng độ tin cậy, “bài” được nhiều người bán áp dụng là quảng cáo đây là rau nhà trồng, trái cây do họ hàng cung cấp, gà vịt bố mẹ ở quê nuôi… kèm theo những lời giới thiệu về độ sạch, an toàn…
 
Nhặt rửa, sơ chế, tẩm ướp sẵn, giảm giá trái cây nếu mua từ 3kg trở lên; ưu đãi khi mua combo: rau – thịt – trứng, đổi hàng nếu không đảm bảo chất lượng… là những hình thức khuyến mãi của nhiều cửa hàng nông sản online.
 
nong-san-9.jpg
Chợ online có thể mở ra dễ dàng, không tốn chi phí nên sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt

 

Tem truy xuất nguồn gốc, tem chống hàng giả, minh bạch quy trình sản xuất qua camera theo dõi trực tiếp… cũng là một trong những cách các doanh nghiệp áp dụng trên trang web bán hàng online của mình, để tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng.
 
Tuy nhiên, người tiêu dùng có thực sự được lợi khi mua sắm tại các chợ nông sản online? Phải làm gì để trở thành khách hàng thông minh trong thời đại 4.0? Mời bạn theo dõi bài tiếp theo trên http://phunuvietnam.vn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm