Bài luận 'nữ nhi với khoa học tự nhiên' giành học bổng 5,5 tỷ

05/04/2017 - 16:00
Chỉ với một bài luận ngắn viết về nữ giới với các môn học khoa học tự nhiên, Đinh Thị Hương Thảo đã hoàn toàn chinh phục hội đồng tuyển sinh để tiến thẳng vào Viện công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ) với suất học bổng toàn phần trị giá hơn 5,5 tỷ đồng.

Dư luận hẳn vẫn còn nhớ cô gái “bé hạt tiêu” Đinh Thị Thương Thảo đến từ Nam Định (hiện là sinh viên trường ĐH KHTN, ĐHQG Hà Nội) với thành tích học tập xuất sắc, 2 năm liền đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế.

Con đường tiếp tục rộng mở với cô nữ sinh thông minh này khi mới đây, Thảo chính thức nhận suất học bổng trị giá 70.000 USD/năm (tổng giá trị học bổng cho 4 năm học ước tính hơn 5,5 tỉ USD) từ ngôi trường danh giá: Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ.

dinh-thi-huong-thao.jpg
 Đinh Thị Hương Thảo và niềm vui ngày trở về với Huy chương vàng Vật lý quốc tế năm 2016.

Gặp Thảo trong buổi trao học bổng “Nuôi dưỡng nhân tài” (Chương trình do Báo Phụ nữ Việt Nam và các cá nhân, tổ chức tâm huyết với giáo dục thực hiện) tại Thanh Hóa, em vô cùng phấn khởi khi biết tin được nhận học bổng từ ngôi trường mình vẫn mơ ước. “Cảm giác lúc này vẫn lâng lâng, rất khó tả với em!” - Thảo chia sẻ.

Con đường đến với học bổng ở MIT của Thảo có rất nhiều dấu ấn. Không chỉ là bộ hồ sơ với thành tích học tập xuất sắc, điểm TOEFL và điểm SAT cao, với Thảo, điều thuyết phục được Hội đồng tuyển sinh, nằm ở một bài luận nhỏ của mình.

Bài luận của Hương Thảo có nội dung ngắn gọn (1 trong 5 bài luận theo yêu cầu của trường, chỉ giới hạn từ 100 đến 250 từ), nhưng em biết lựa chọn đề tài mà theo Thảo là “gãi đúng chỗ ngứa” của trường.

Thảo lược trích bài luận ngắn của mình:

“Ở Việt Nam nói riêng và một số nước châu Á nói chung, vẫn còn phân biệt rằng nữ giới không phù hợp để học các môn tự nhiên. Thế nhưng, nếu có đam mê cá nhân, chắn chắn không nên phân biệt nam hay nữ học tự nhiên hay xã hội.

Với suy nghĩ ấy, tôi đã và đang cố gắng theo đuổi đam mê của bản thân. Tôi cũng mong muốn câu chuyện này sẽ truyền cảm hứng cho nhiều bạn nữ khác đang phân vân giữa đam mê bản thân và chạy theo suy nghĩ của người khác”.

17813880_10212340815660623_345237501_n.jpg
 Hương Thảo (ngoài cùng bên trái) trong lễ trao học bổng "Nuôi dưỡng nhân tài" của Báo Phụ nữ Việt Nam tại Thanh Hóa vào ngày 1/4/2017.

Ngắn gọn, súc tích, không quá cầu kỳ trong lối viết, điều mà Thảo cho rằng đã thuyết phục được Hội đồng tuyển sinh, là bởi cô khéo léo đề cao thế mạnh của MIT.

“MIT là ngôi trường rất ưu tiên và trân trọng những bạn nữ theo đuổi các ngành khoa học kỹ thuật, các bộ môn tự nhiên. Điều này em được biết rất tình cờ, trong một buổi trò chuyện cùng các anh chị du học sinh Mỹ.

Em quyết định đề cập đến quan điểm này. Với cách này, tự khắc những thành tích khác của em về giải Olympic Vật lý quốc tế, đặc biệt là giải “Nữ sinh châu Á đạt điểm cao nhất” môn Vật lý năm 2016 của em được Hội đồng chú ý nhiều hơn!” - Đinh Thị Hương Thảo chia sẻ.

Hương Thảo cho biết, em rất đam mê các ngành khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ngành khoa học vật liệu. Những gì Thảo thể hiện trong bài luận, tạo động lực để em minh chứng rằng, con gái học tự nhiên giỏi không kém gì con trai, thậm chí sẽ thành công nếu thật sự đam mê và theo đuổi đến cùng với đam mê ấy.

Đinh Thị Hương Thảo sẽ sang Mỹ nhập học vào tháng 8/2017. 

Kỳ tới, phunuvietnam.vn giới thiệu tới bạn đọc kĩ năng săn học bổng của các trường nổi tiếng thế giới từ những người trong cuộc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm