Bán của hồi môn giải cứu 9 nô lệ IS

30/08/2016 - 10:00
Dù biết hành động cứu giúp của mình có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của gia đình nhưng người mẹ ba con vẫn ra tay nghĩa hiệp giải thoát cho các nô lệ tình dục của IS.
giai-cuu-no-le-2.jpg
 Người Yazidi tị nạn

Theo Reuters, tổ chức nhà nước Hồi giáo cực đoan IS thường bắt nhiều phụ nữ và trẻ em ở Iraq và Syria làm nô lệ tình dục, hơn nữa còn tiến hành buôn bán người, đặc biệt là những người tộc Yazidi. Bất bình trước hành động này, chị Rachel Miller, một phụ nữ người Anh đã không ngại bán của hồi môn của mình, thậm chí vay nợ, liều lĩnh giúp 9 nô lệ tình dục IS chuộc mình. Khi được hỏi lý do làm việc này, chị nói rằng nếu như những người này là con mình, chị cũng mong sẽ có người dũng cảm ra tay cứu giúp họ thoát khỏi tình cảnh đáng thương.

Kể từ tháng 8/2014 chị Rachel đã bắt đầu có kế hoạch giải cứu nô lệ tình dục IS, đàm phán với những kẻ buôn người. Những kẻ buôn người mỗi lần ra giá đều rất cao, để có tiền chuộc nô lệ chị đã cầm cố số trang sức của mình, ban đầu chị không dám cho chồng biết điều này. Đến nay Rachel đã giải cứu được 9 phụ nữ và trẻ em, giúp họ quay trở về bên gia đình và người thân thuận lợi, hoặc có một cuộc sống bình yên trong các gia đình sẵn lòng cho họ ở nhờ.

giai-cuu-no-le.jpg
 Chị Rachel Miller trong một trại tị nạn ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ

Được biết chị Rachel từng làm tình nguyện viên giúp đỡ dân tị nạn Yazidi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vào tháng 8/2014, tin tức thành viên IS rao bán một nô lệ tình dục 6 tuổi khiến Rachel không thể ngồi yên, sau khi cóp nhặt đủ tiền, thông qua một người họ hàng bên nhà chồng chị tìm được người trung gian và thành công “mua lại” bé gái 6 tuổi. Chị cho biết, cô bé này đã tận mắt chứng kiến mẹ bị giết hại sau khi bị hãm hiếp, bố bị chặt đầu, còn mình liên tục bị cưỡng bức trong nhiều tháng. Mùa hè năm nay chị Rachel tiếp tục giải cứu thành công một cô bé 13 tuổi với 7.500 Euro tiền chuộc. Chồng chị khi biết được việc làm ý nghĩa của vợ mình vô cùng khâm phục sự dũng cảm của chị, tuy nhiên anh cũng rất lo cho sự an toàn của vợ.

Rachel không cho các cô gái được giải cứu biết ai là ân nhân của họ, vì chị không muốn họ cảm thấy mắc nợ mình, chị chỉ muốn tiếp tục làm một người bình thường như bao người khác.

Chị Rachel vừa đăng ký một tổ chức từ thiện, quyết tâm giải cứu phụ nữ và trẻ em tộc Yazidi đến khi nào tất cả nữ nô lệ này thoát khỏi tay IS. Quỹ từ thiện cũng được dùng để giúp đỡ những người Yazidi tị nạn châu Âu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm