Bàn giao 14 triệu sổ BHXH cho người lao động vào giữa 2018

02/01/2018 - 16:44
Đến nay BHXH Việt Nam đã bàn giao 9,1 triệu sổ BHXH cho lao động, chủ động nắm bắt quá trình đóng - hưởng, cũng như minh bạch thông tin; góp phần hạn chế tình trạng trốn, chậm đóng BHXH cho người lao động của doanh nghiệp.
BHXH đã bàn giao khoảng 9,1 triệu sổ BHXH, đạt trên 70% so với tổng số sổ BHXH phải bàn giao cho người lao động (ảnh minh họa)

 

Đến cuối tháng 12/2017, toàn ngành BHXH đã cấp 13,5 triệu sổ BHXH, đạt tỷ lệ 99,3% trên tổng số đối tượng tham gia BHXH; cấp được 78,2 triệu thẻ BHYT.

Thực hiện Luật BHXH, ngành BHXH đã bàn giao khoảng 9,1 triệu sổ BHXH, đạt trên 70% so với tổng số sổ BHXH phải bàn giao cho người lao động, đạt mục tiêu Quốc hội cũng như Chính phủ giao. Theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, thực tế việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động gặp không ít trở ngại, bởi không ít doanh nghiệp muốn nắm giữ sổ BHXH của người lao động. Thực hiện theo quy định của luật và đảm bảo quyền lợi người lao động, ông Liệu cho biết: BHXH Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền tới chủ sử dụng, thực hiện đúng các quy định; đồng thời cơ quan BHXH phối hợp ngành bưu chính để trả sổ trực tiếp đến tay người lao động, giảm việc trả sổ BHXH cho người lao động thông qua chủ sử dụng lao động.

Ông Liệu cho biết, dự kiến tháng 6/2018 sẽ trả hết khoảng 14 triệu sổ BHXH cho người lao động; giúp người lao động tự nắm bắt, kiểm soát được mức đóng – hưởng của bản thân, minh bạch thông tin quá trình đóng BHXH; cũng như theo dõi được quá trình doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động, giảm tình trạng trốn đóng BHXH.

BHXH Việt Nam đã thiết lập được hệ thống mã số BHXH, hay còn gọi là mã ID cho mỗi người dân ở Việt Nam. Mỗi người từ lúc sinh ra đến khi mất đi sẽ có một mã số duy nhất. Mã số này là một trong những công cụ tích cực để người dân, người lao động tự mình tra cứu và kiểm soát quá trình đóng hưởng, là cơ sở để bảo đảm cho việc thụ hưởng cả quyền lợi BHXH, BHYT.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, việc công khai minh bạch thông tin đóng BHXH của người lao động là rất cần thiết, thể hiện trên 2 vấn đề: Thứ nhất là “trả sổ BHXH cho người lao động để họ nắm được thông tin và giám sát”; thứ 2 là “công khai minh bạch mức đóng của người lao động để chính họ biết được mức đóng và mức hưởng, đồng thời điều chỉnh mức đóng của chính bản thân họ”.

 


Đặc biệt, năm 2018 đánh dấu nhiều thay đổi trong chính sách tiền lương, BHXH. Không ít doanh nghiệp và người lao động băn khoăn, lo ngại về mức đóng BHXH tăng lên trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết: Luật BHXH năm 2014 quy định căn cứ đóng BHXH là “mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung”. Theo ông Quân, từ 1/1/2018, mức đóng BHXH sẽ căn cứ vào 3 khoản là “mức lương, các khoản phụ cấp và các khoản thu nhập bổ sung ổn định”. Cụ thể, các phụ cấp có tính ổn định hằng tháng được tính vào như phụ cấp độc hại, chức vụ… sẽ được tính vào lương làm cơ sở tính đóng BHXH.

Ngoài ra, các phụ cấp khác “không được tính làm cơ sở đóng BHXH” như thưởng sáng kiến, thưởng năng suất, một số loại hỗ trợ khác như điện thoại, xăng xe, ăn trưa… Ông Quân cho rằng, sự thay đổi này đối với doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động sẽ không tăng nhiều, thậm chí nhiều doanh nghiệp sẽ không có sự thay đổi trong mức đóng BHXH. “Chính sách này giúp giải quyết được vấn đề bất cập là: Người lao động có thể có thu nhập tốt, nhưng khi nghỉ hưu lại hưởng mức lương hưu quá thấp do mức đóng thấp”, ông Quân nói.

Năm 2017, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,52 triệu người; BH thất nghiệp 11,72 triệu người; BHXH tự nguyện 291 nghìn người; BHYT 81 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 86% dân số. Toàn Ngành thu 289.349 tỷ đồng, đạt 101% so với kế hoạch giao; trong đó, thu BHXH là 194.943 tỷ đồng; thu BH thất nghiệp là 13.263 tỷ đồng; thu BHYT là 81.143 tỷ đồng. Toàn ngành cấp 13,5 triệu sổ BHXH, đạt tỷ lệ 99,3% trên tổng số đối tượng tham gia BHXH; cấp được 78,2 triệu thẻ BHYT.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm