Bạn nên làm gì nếu con bị tự kỷ?

11/05/2018 - 10:37
Trẻ mắc chứng tự kỷ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đa số phụ huynh khi biết con mình mắc chứng tự kỷ đã rơi vào tâm trạng tuyệt vọng mà chưa biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.
Vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân (Nam Định) có 2 con. Bé Vũ là con thứ 2 của anh chị. Khi sinh ra, bé khỏe mạnh bình thường như bao đứa trẻ khác nhưng lên 3 tuổi, bé vẫn không biết nói, nhận thức không bằng một trẻ 1 tuổi và càng ngày càng có những hành động không bình thường với người xung quanh.
 
Đưa con đến bác sĩ để khám thì vợ chồng chị được biết con mình mắc chứng tự kỷ. Chị Vân chia sẻ: “Từ khi sinh con, tôi đã từ bỏ công việc mình yêu thích và theo đuổi cả chục năm để có thời gian bên con. Vậy mà không hiểu sao con lại mắc bệnh”.
 
Cùng có con mắc bệnh như chị Vân, chị Nguyễn Thu Hường (Hà Nội) vô cùng đau lòng khi đứa con của mình mắc chứng tự kỷ. Con trai chị năm nay 7 tuổi. Lúc mới sinh ra cháu thường quấy khóc về đêm, cáu bẳn, càng lớn càng ương bướng và khi đòi bất cứ thứ gì phải đòi bằng được. Nếu không được đáp ứng cháu sẽ ăn vạ, đập đầu vào tường hoặc tự dùng tay đấm vào mặt mình. Khi con càng lớn, biểu hiện hung hãn càng tăng.
autistic-children_2.jpg
Trẻ tự kỷ thường có biểu hiện đập đầu vào tường. Ảnh minh họa

 

Thêm vào đó, cháu không có biểu hiện phát triển về ngôn ngữ. Khi đưa con đi khám tại BV Nhi Trung ương, chị được bác sĩ thông báo con mắc hội chứng tự kỷ.
 
Theo ThS Thành Ngọc Minh, Trưởng khoa Tâm thần (BV Nhi Trung ương), chứng tự kỷ là một dạng khuyết tật phát triển về tâm thần kéo dài suốt cuộc đời. Rối loạn phổ tự kỷ có tỷ lệ khoảng 1% dân số thế giới. Nguyên nhân của rối loạn này chưa được biết rõ. Các nghiên cứu chỉ ra rất nhiều yếu tố về gene có liên quan tới tự kỷ.
 
Khi con mắc bệnh này, cha mẹ không nên tự trách bản thân mà cần đóng một vai trò tích cực và chủ động trong tất cả hoạt động can thiệp cho trẻ. Can thiệp tự kỷ là một quá trình lâu dài, không có hạn định về thời gian. Vì vậy, cha mẹ phải quyết tâm, kiên trì, tin tưởng, yêu thương và đồng hành với trẻ.
autismjpeg.jpg
Cha mẹ cần nắm được các đặc điểm riêng của con để có giải pháp chăm sóc và nuôi dưỡng thích hợp. Ảnh minh họa 
Việc điều trị khi con bị tự kỷ kéo dài nên cũng tốn kém. Do đó, khi trẻ được chẩn đoán mắc tự kỷ, cha mẹ cần chuẩn bị phương án tài chính để điều trị cho con.
 
Theo các chuyên gia y tế, dù tự kỷ diễn tiến không giống nhau nhưng cha mẹ cần tìm hiểu và nắm được các đặc điểm chung nhất của trẻ tự kỷ và các đặc điểm riêng của con để có giải pháp chăm sóc và nuôi dưỡng thích hợp.
 
Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiếu vitamin, khoáng chất và các bệnh về dạ dày, đường ruột có thể tác động đến chứng tự kỷ. Các phương pháp điều trị thay thế có thể bao gồm chế độ ăn gluten và casein, bổ sung vitamin, khoáng chất, tiêm vitamin B12, điều trị chống viêm và hỗ trợ đường ruột. Tuy nhiên, trước khi bổ sung dinh dưỡng cho con, cha mẹ nên tham khảo từ chuyên gia y tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm