Bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye bị đề nghị án 25 năm tù

14/12/2017 - 21:06
Ngày 14/12, bà Choi Soon-sil, bạn thân của cựu tổng thống Park Geun Hye, bị cơ quan công tố Hàn Quốc đề nghị mức án 25 năm tù do liên quan đến vụ bê bối tham nhũng dẫn đến việc phế truất bà Park.
Bà Choi Soon-sil (61 tuổi) bị bắt và truy tố vào tháng 11/2016 với 18 tội danh, trong đó có tội lạm dụng quyền lực, ép buộc và hối lộ. Các cáo buộc đối với bà xoay quanh việc bà được cho đã cùng cựu tổng thống ép buộc các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc như Samsung, đưa hối lộ để đổi lại các đặc quyền.
choi-soon-sil-1.jpg
Bà Choi Soon-sil

Ngoài ra, công tố viên đặc biệt Park Young-soo và các công tố viên nhà nước cũng đề nghị tòa phạt bà Choi 118,5 tỷ won (109 triệu USD) và bồi thường 7,7 tỷ won.

Các công tố viên cho rằng bà Choi phải chịu hình phạt nặng vì bà đã vi phạm quy định của hiến pháp Hàn Quốc khi tìm cách trục lợi cá nhân thông qua các mối quan hệ với Tổng thống. Bà Choi cũng bị chỉ trích vì đã “đẩy đất nước vào tình trạng rối ren và hỗn loạn, dẫn tới việc Tổng thống Park Geun-hye bị buộc tội.
park-geun-hye.jpg
Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị bắt giam, chờ xét xử

Chính cựu Tổng thống Park Geun Hye (64 tuổi) bị phế truất hồi đầu năm nay sau khi bê bối về việc bà để bạn thân can thiệp công việc nhà nước nổ ra. Bà Park đã bị truy tố và đang trong quá trình bị xét xử. Bà bị cáo buộc nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ và làm rò rỉ bí mật của chính phủ. Bà Park không thừa nhận mình sai nhưng đã xin lỗi về mối quan hệ này.

shin-dong-bin.jpg
Ông Shin Dong-bin, chủ tịch tập đoàn bán lẻ Lotte

Các công tố viên cũng đề nghị tòa kết án 4 năm tù đối với ông Shin Dong-bin, chủ tịch tập đoàn bán lẻ Lotte, vì đã hối lộ bà Choi 7 tỷ won. Phía công tố cũng yêu cầu ông này phải bồi thương 7 tỷ won.

an-chong-bum.jpg
Ông An Chong-bum

Ông An Chong-bum, thư ký cao cấp của bà Park phụ trách vấn đề điều phối chính sách, cũng bị đề nghị mức án 6 năm tù và phạt 100 triệu won vì đã cấu kết với các bị cáo chủ chốt khác trong vụ này, cũng như tội nhận hối lộ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm