Bạn trai bỗng dưng nữ hóa tuyến vú

08/05/2017 - 12:00
Trời sinh ra bộ ngực nam giới không phát triển quá lớn, thế nhưng ở một số người, thường là các bạn trẻ tuổi từ 15 đến 20, tuyến vú bỗng phát triển bất thường, to như của phụ nữ.
Hiện tượng nữ hóa tuyến vú

Một bữa, có đôi bạn trẻ dắt nhau tới gặp tôi. Cô bạn gái xin vô trước, nói rằng cần được tư vấn gấp vì cô thấy ngực của bạn trai mình to gần giống như cô. Lo sợ gặp phải người phẫu thuật thẩm mỹ chưa hoàn thiện, dù cho anh bạn kia thề thốt đảm bảo anh là đàn ông chính hiệu, cô gái vẫn cần lời khẳng định của bác sĩ thì mới yên tâm. Tôi động viên cô cứ bình tĩnh để bác sĩ thăm khám cho chàng trai kia đã, kết luận về một con người không thể nghe qua lời kể được.
2-nguoi.jpg
Ảnh minh họa
Vài phút sau, bạn trai của cô bước vào. Đúng là cậu ta có bộ ngực to thiệt. Sau khi thăm khám và hỏi han thể trạng bệnh nhân, tôi đã “minh oan” cho “người đàn ông đích thực” ấy rằng: Cậu đã mắc căn bệnh nữ hóa tuyến vú.

Hiện nay, khi thấy ngực mình to bất thường, các bạn trai trẻ rất lo trở thành “gay”, nên vội vàng đi khám bệnh. Ở góc độ y khoa, đây chỉ do mô tuyến vú tăng sản lành tính. Những trường hợp này, phần lớn cả 2 bên vú đều phát triển to ra, nhưng cũng có khi chỉ to 1 bên, còn bên kia thì… xẹp lép. Anh chàng nói trên lại là trường hợp đặc biệt: Ngực to bổ chảng rồi vậy mà nếu như không phải cô người yêu bắt đi khám, thì chưa biết đời kiếp nào chàng ta mới chịu tới bệnh viện.

Trong cơ thể nam giới, thực ra bên cạnh nội tiết tố nam testosterone, bao giờ cũng có một chút nội tiết tố nữ estradiol. Nếu vì lý do gì đó mà lượng estradiol tăng bất thường thì mô tuyến vú sẽ “nở” ra. Trẻ mới sinh và trẻ nam đang dậy thì thường hay có “trái chanh” (tuyến vú nở ra), kéo dài vài tuần, vài tháng là tự khỏi.

Các bà mẹ cần để ý chi tiết này ở con trai mình. Nếu sau 17-18 tuổi mà “trái chanh” đó không biến mất, thậm chí cứ lớn dần thành “trái cam” hay “trái bưởi” thì đó là tình trạng nữ hóa tuyến vú, cần phải chữa trị. Ở người lớn tuổi, cũng có thể bị chứng vú nở (do giảm testosterone) nhưng thường ở độ tuổi này, họ lại ít quan tâm đến cơ thể mình.

Tránh hoang mang, tiêu cực

Để điều trị cho bệnh nhân bị nữ hóa tuyến vú, các bác sĩ sẽ cho siêu âm tuyến vú để tìm hiểu nguyên nhân xem vú nở to là do mô tuyến vú to hay chỉ là mỡ tích tụ tại vú. Nếu nghi ngờ vú bị ung thư (cần khẳng định là nam giới cũng có khả năng bị ung thư vú, không chỉ riêng nữ giới) thì chụp nhũ ảnh và sinh thiết cục u sẽ giúp bác sĩ có kết luận rõ ràng hơn.

Nếu vú nhỏ hơn 4cm thì 90% trường hợp nữ hóa tuyến vú sẽ tự hết mà không cần bất cứ tác động nào. Một vài loại thuốc sẽ được bác sĩ kê toa và uống theo chỉ định để vú co nhỏ lại. Do vậy, bậc phụ huynh cần để ý và hướng dẫn cho con cái hiểu đúng về bản thân, để các bạn trẻ không bị hoang mang, tiêu cực, có cách giải quyết phản khoa học hay lo lắng quá mức. Còn nếu vú to trên 5cm hoặc sau khi đã uống thuốc theo đúng chỉ dẫn mà vú vẫn không co lại, thì rất nên phẫu thuật để cắt bỏ mô tuyến vú.

Không phẫu thuật cũng chẳng làm sao

Thực ra, phải phẫu thuật vú cho các trường hợp nữ hóa tuyến vú là chỉ vì lý do thẩm mỹ mà thôi. Chứ nếu để “nguyên đai nguyên kiện” thì cũng chẳng chết ai!

Trước khi quyết định phẫu thuật, cần lưu ý và cân nhắc với các lý do: Biến chứng phẫu thuật có thể xảy tới bao gồm hoại tử da do tổn thương hệ thống máu nuôi, nếp vú không đều, tụ máu và tê vùng núm vú kéo dài…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm