Bảo hiểm vi mô trong lĩnh vực nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu

23/05/2019 - 18:53
Đại diện Hội LHPNVN, Bộ tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ), lãnh đạo các phòng chức năng của tổ chức tài chính vi mô Tình Thương (TYM) hội sở chính, chi nhánh của TYM tại địa phương đã cùng nhau thảo luận, đưa ra giải pháp cho chương trình bảo hiểm vi mô (BHVM).
4.jpg

 

Chiều ngày 23/5/2019, chủ trì và phát biểu tại Hội thảo “Bảo hiểm vi mô trong lĩnh vực nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu”, bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định, Hội LHPN Việt Nam luôn chủ động và phối hợp cùng với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ nhằm thí điểm cung cấp BHVM cho trên 140 nghìn hội viên, phụ nữ của tổ chức Hội. Hiện nay, 100 % thành viên tổ chức tài chính vi mô Tình Thương (TYM) đã được bảo hiểm khoản vốn vay để phát triển kinh tế, trong các tỉnh của TYM có nhiều tỉnh ven biển đang chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Hiện nay 100% thành viên TYM đã được bảo hiểm khoản vốn vay để phát triển kinh tế.

 

Nhờ có BHVM mà nhiều hội viên, phụ nữ được thụ hưởng quyền lợi khi có rủi ro xảy ra, số lượng người tham gia vay vốn nhiều hơn, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo điều kiện để hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế.

2.jpg
Các đại biểu thảo luận để tìm ra giải pháp về vấn đề bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm rủi ro khí hậu cho hội viên, thành viên vay vốn của tổ chức TYM.

 

Trên thực tế, rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu trong những năm gần đây tại Việt Nam đang là vấn đề hết sức cấp bách, đặc biệt khi tác động của hiện tượng thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu đã gây ra những thiệt hại nặng nề cả về kinh tế - xã hội và con người. Hiện tại, 41% thành viên tổ chức TYM đồng thời cũng là khách hàng của Quỹ BHVM hiện đang sinh sống ở khu vực ven biển. Thành viên TYM tại đây đã và đang phải chịu nhiều ảnh hưởng, tác động nặng nề về đời sống và kinh tế do thiên tai gây ra.

“Hội thảo sẽ giúp cho cán bộ TYM, cán bộ Hội thấy rõ hơn sự cần thiết, xu hướng tất yếu, khách quan của việc chủ động ứng phó, phòng ngừa với vấn đề biến đổi khí hậu và nghiên cứu giải pháp về vấn đề bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm rủi ro khí hậu cho hội viên, thành viên vay vốn của tổ chức”, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh.

3.jpg
Các đại biểu trao đổi bên hành lang hội thảo

 

Hội thảo là dịp để các đại biểu cùng nhau bàn về BHVM trong lĩnh vực nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội thảo sẽ đưa ra các ý tưởng, đề xuất những sản phẩm phù hợp hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề trọng tâm như: Thách thức, cơ hội và các chính sách của Nhà nước về phát triển BHVM, bảo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp dành cho người nghèo; Xác định các giải pháp, cơ hội nhằm tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro BHVM; Nhu cầu bảo vệ rủi ro của hội viên, phụ nữ; Các sản phẩm BHVM tiềm năng có thể cung cấp đáp ứng nhu cầu bảo vệ rủi ro...

1.jpg
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó chủ tịch Hội LHPNVN và ông Antonis, Giám đốc Tổ chức quốc tế Đức (GIZ) ký và trao đổi Biên bản ghi nhớ tại hội thảo.

 

Trong khuôn khổ hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và ông Antonis, Giám đốc Tổ chức quốc tế Đức (GIZ) đã ký Biên bản ghi nhớ cùng nhau hợp tác thực hiện các hoạt động của dự án khu vực về thúc đẩy khung pháp lý đối với các thị trường bảo hiểm dành cho người nghèo ở châu Á giai đoạn III (RFPI – châu Á III). Mục tiêu của sự hợp tác bao gồm: Hỗ trợ Hội LHPN Việt Nam phát triển và cung cấp các giải pháp bảo hiểm, thông qua mạng lưới Hội và Quỹ BHVM cho các hội viên phụ nữ. Thiết lập một cơ chế hợp tác hiệu quả và trao đổi liên tục, đồng thuận và có hệ thống giữa hai bên trong việc phát triển các dịch vụ tài chính toàn diện, bao gồm bảo hiểm cho đối tượng thu nhập thấp ở Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ.

* BHVM là các sản phẩm bảo hiểm được thiết kế và cung cấp cho người nghèo, người có thu nhập thấp và những người yếu thế trong xã hội, với đặc điểm phí bảo hiểm thấp, số tiền bảo hiểm nhỏ, sản phẩm bảo hiểm đơn giản, dễ hiểu. Tại Việt Nam, hiện chỉ có Hội LHPN Việt Nam được Chính phủ giao nhiệm vụ thí điểm cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho người có thu nhập thấp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm