Bạo lực học đường đạt mức độ "tàn nhẫn": Quốc hội cần gấp rút bàn giải pháp mạnh
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng bạo lực học đường ở nước ta là câu chuyện nhức nhối, đau lòng. Đặc biệt, vài tháng gần đây tăng vọt về số vụ và "đạt mức độ tàn nhẫn, ác độc hơn trước nhiều".
Sáng 20/11, góp ý vào dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng cần có đột phá ngăn chặn bạo lực học đường.
Thông tư không sai nhưng "chưa rõ và chưa tới"
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng bạo lực học đường ở nước ta là câu chuyện nhức nhối, đau lòng. Đặc biệt, vài tháng gần đây tăng vọt về số vụ và "đạt mức độ tàn nhẫn, ác độc hơn trước nhiều".
Đại biểu đoàn Hà Nội nhắc lại vụ việc một học sinh ở Lào Cai đâm bạn nhiều nhát, đẩy bạn xuống hồ rồi bỏ đi. Học sinh ở TPHCM đánh hội đồng bạn gãy 3 xương sườn. Hay vào tháng 10 vừa qua, một học sinh lớp 10 ở Thanh Hóa bị học sinh lớp 12 đâm tử vong. Tháng 9, một học sinh ở Hà Nội túm tóc, đấm giáo viên chủ nhiệm. Một nam học sinh ở Hà Tĩnh bị bạn đánh tử vong…

Đại biểu Nguyễn Anh Trí
"Nhiều ý kiến cho rằng bạo lực học đường càng ngày càng gia tăng về mức độ nghiêm trọng, đặc biệt kể từ khi có Thông tư 19 của Bộ Giáo dục & Đào tạo", đại biểu Nguyễn Anh Trí nói và cho rằng, Thông tư không sai nhưng "chưa rõ và chưa tới".
"Chính vì chưa tới, chưa rõ đã làm cho bạo lực học đường có xu hướng bùng phát lên. Tôi mong Quốc hội, Chính phủ, cả xã hội chung tay tạo nên một đột phá trong việc ngăn chặn bạo lực học đường", ông Nguyễn Anh Trí nói.
Cụ thể, đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị cần có sự quyết tâm nghiêm cấm bạo lực học đường trong nghị quyết Quốc hội. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành, công bố một thông tư riêng về các giải pháp để ngăn chặn bạo lực học đường.
Trong đó có nhiều chế tài từ giáo dục, viết bản kiểm điểm, xin lỗi đến đi trại giáo dưỡng, thực hiện các biện pháp kỷ luật được quy định tại các luật dân sự, luật hình sự...
Việc ngăn chặn bạo lực học đường không chỉ cần vai trò của nhà trường, mà cả gia đình và xã hội. "Đồng thời cần chú ý đến quyền của thầy, cô giáo, không bị xúc phạm. Chỉ như vậy mới giải quyết được tận gốc bạo lực học đường", ông Nguyễn Anh Trí nêu thêm.
Kiến nghị giao Chính phủ ban hành quy định kỷ luật học sinh ở mức liên ngành
Giơ biển tranh luận với ý kiến của đại biểu Nguyễn Anh Trí tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Gia Lai) cho rằng, cần văn bản có tính pháp lý cao hơn về phòng chống bạo lực học đường.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Gia Lai) phát biểu
Theo đại biểu, bạo lực học đường không chỉ liên quan đến giáo dục của nhà trường mà còn liên quan đến giáo dục gia đình, môi trường xã hội… Bởi vậy, ông cho hay, để thay đổi hình thức kỷ luật, tác động đến 23 triệu học sinh, cần được ban hành trong văn bản có tính liên bộ, liên ngành. Nếu chỉ riêng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không đủ công cụ và nguồn lực để giải quyết. Từ đó, ông đề nghị bổ sung vào luật nội dung giao Chính phủ ban hành quy định về hình thức kỷ luật học sinh.
Cùng với đó, đại biểu Cảnh cho rằng, cần cụ thể hóa lộ trình áp dụng biện pháp hỗ trợ tư vấn tâm lý học đường, hỗ trợ cơ sở vật chất, chuẩn bị đội ngũ tư vấn tâm lý học đường cho các cơ sở giáo dục.
Ông nhấn mạnh, nghề dạy học là nghề cao quý, không chỉ là dạy kiến thức mà còn là "việc trồng người". Vì vậy thầy cô phải giữ thiên chức nghề giáo trong mọi hoàn cảnh. Phụ huynh phải phối hợp và tạo điều kiện để thầy cô thực hiện nhiệm vụ "tiên dạy lễ, hậu dạy văn".
Đại biểu Cảnh cũng đề xuất bổ sung trong dự luật về "cấm vi phạm các quy định của cơ sở giáo dục". Theo đó, cấm phụ huynh, học sinh xúc phạm giáo viên dưới mọi hình thức. Giáo viên dạy dỗ học sinh mà trái quy định nhà trường, trái pháp luật thì phụ huynh phải thông qua nhà trường, cơ quan nhà nước để giải quyết. Như vậy mới đảm bảo nền nếp trong nhà trường.