Bão Nida đổ bộ vào Trung Quốc không mạnh như dự báo

02/08/2016 - 17:14
Bão Nida đã đổ bộ vào bán đảo Dapeng ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông miền Nam Trung Quốc, vào 3h35 sáng 2/8. Tuy nhiên, theo nhận định của người dân, bão Nida không mạnh như dự báo ban đầu.

Hiện, siêu bão Nida đã đi vào khu vực phía Đông Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). 13h ngày 2/8, bão Nida đã quét qua các thành phố Đông Hoản, Quảng Châu, Phật Sơn và Triệu Khánh tới Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), sau đó bão sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Theo dự báo ban đầu, đây là cơn bão lớn đầu tiên tấn công Hong Kong trong năm 2016 và được cho là bão mạnh nhất ở khu vực kể từ năm 1983. Bão gây gió giật hơn 100 km/giờ khiến nhiều hãng hàng không hủy chuyến, hoãn chuyến khiến hàng trăm hành khách bị kẹt lại sân bay.

Theo Cơ quan quản lý sân bay Hong Kong, đã có hơn 150 chuyến bay bị hủy, trong đó 2 hãng Cathay Pacific và Dragonair cảnh báo sớm nhất đến 14g ngày 2/8 sẽ không có chuyến bay nào của họ cất cánh. 290 chuyến bay khác cũng bị hoãn, nhiều trường học đóng cửa và hàng nghìn người dân đi sơ tán tránh bão. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ngành khí tượng thuỷ văn của Trung Quốc đã phải hạ mức cảnh báo của siêu bão Nida xuống mức độ thấp hơn. Nhiều người dân bắt đầu trở về nhà sau khi đi sơ tán tránh bão từ chiều qua (1/8).

Sau đây là một số hình ảnh bão Nida đổ bộ vào Hong Kong và một số tỉnh của Trung Quốc:

bao-nidatq-4.jpg
 Một cây to bị bão Nida quật ngã trên đường phố
bao-nidatq9.jpg
 Ngành chức năng của Trung Quốc đang dọn dẹp sau khi cơn bão Nida quét qua
bao-nida-tq5.jpg
 Nhiều đường phố bị ngập do mưa lớn
bao-nida-tq7.jpg
Ngành chức năng vất vả dọn dẹp cây đổ gãy trên đường phố
bao-nidatq81.jpg
 Điều chỉnh cống thoát nước
bao-nidatq101.jpg
 Hàng nghìn người dân Trung Quốc phải rời khỏi nhà đi sơ tán tránh siêu bão Nida từ ngày 1/8
bao-nida-tq-2.jpg
 Một người dân bất chấp nguy hiểm, đứng chụp ảnh cùng siêu bão Nida

Tại Việt Nam, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía Bắc Biển Đông ngày hôm nay (2/8) sẽ có mưa bão, gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11. Mức độ của siêu bão lúc này có thể làm đổ nhà cửa, cột điện, cây cối trên đất liền. Biển động rất mạnh, các tàu thuyền cần lưu ý phòng tránh bão. Ở khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông, gió Tây Nam mạnh cấp 4-5, giật cấp 6.

Đặc biệt, từ đêm 2/8, ở phía Đông Bắc Bộ có mưa to, riêng khu Đông Bắc có nơi mưa to đến rất to; sau đó mưa lan dần ra toàn Bắc Bộ, riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to (100-200mm), các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang cần đề phòng có mưa lũ, sạt lở.  

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão Nida sẽ áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 3/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 24,6 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông, trên đất liền tỉnh Quảng Tây. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ). 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm