Bật điều hòa quá lạnh, con bị méo mồm, liệt mặt

14/06/2017 - 14:28
Sau khi ngủ trong phòng điều hòa với nhiệt độ thấp, bé có dấu hiệu méo mồm, liệt mặt nên được đưa đi khám. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị liệt dây thần kinh số 7, nguyên nhân do nằm điều hòa quá lạnh.

Ngày 14/6, bác sĩ Dương Văn Tâm, Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (BV Châm cứu TƯ) cho biết, BV vừa điều trị thành công cho bệnh nhi Quách Thị Thu H. (4 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) bị liệt mặt, nói ngọng do ngủ trong phòng điều hòa ở nhiệt độ thấp.

Gia đình bệnh nhân cho biết, ngày 4/6, bé H. ngủ trưa trong phòng có máy điều hòa. Tuy nhiên, gia đình đã để nhiệt độ quá thấp nên sau khi ngủ dậy, bé H. có biểu hiện cười méo mồm. Khi ăn, bé bị rơi vãi nhiều, mắt không nhắm được kín, nói ú ớ. Nghi con bị bệnh, gia đình đã đưa đến BV Châm cứu TƯ để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị liệt dây thần kinh số 7 mà nguyên nhân do nằm điều hòa quá lạnh. Sau một thời gian điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định trở lại.

127904-tre-ngu-vao-gio-co-dinh.jpg
Mùa hè, phụ huynh không nên để nhiệt độ máy điều hòa quá thấp vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Ảnh minh họa

Trước đó, BV cũng đã tiếp nhận và điều trị cho một số bệnh nhi bị liệt mặt, nói ngọng do nằm điều hòa sai cách. Theo bác sĩ Tâm, để chống lại cái nóng mùa hè, nhiều gia đình thường bật điều hòa cho con dễ ngủ. Tuy nhiên, có phụ huynh để nhiệt độ quá thấp khiến sức khỏe bé bị ảnh hưởng, nhất là dây thần kinh số 7.

Bác sĩ Tâm cho rằng, phụ huynh không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp, trung bình ở mức 25 độ C đến 27 độ C là phù hợp. Với những trẻ sau khi ở phòng lạnh, nếu thấy một bên mặt hơi cứng khác thường, soi gương thấy một bên bị xệ xuống, miệng méo, mắt không thể nhắm kín và có nước mắt chảy ra… thì gia đình cần đưa đến cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám. Khi đó, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân khiến bệnh nhân bị méo miệng, liệt mặt...

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi (BV Bạch Mai, Hà Nội), cho biết, mùa hè dù nóng bức nhưng cũng không nên lạm dụng điều hòa; không ra vào phòng điều hòa đột ngột, không nên xối thẳng quạt, điều hòa vào người, nhất là với trẻ nhỏ. Ngoài ra, nên bật quạt thông gió khi sử dụng điều hòa; khi trẻ có triệu chứng khó thở, thở co thắt vùng ngực thì cần đưa đi khám, không được tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm