Bất động sản khu Đông Sài Gòn: Ai 'thổi giá' quá cao?

26/03/2018 - 17:33
Có một diễn biến khá bất thường trên thị trường bát động sản TPHCM, đó là ngay những ngày sau Tết Nguyên đán, giá nhà, đất ở một số nơi đã lập tức “phát sốt”. Có một số nơi thuộc khu Đông, giá đất nền bị đẩy lên cao hơn 20-40% so với thời điểm trước Tết.

Đơn cử như tại Khu đô thị An Phú – An Khánh (phường An Phú, quận 2), giá nhà, đất đã tăng vọt với mức chênh lệch hàng tỷ đồng cho một sản phẩm (nhà hoặc nền đất), tăng trên dưới 20% so với chỉ 1 tháng trước đó.
Anh Trung, một người môi giới BĐS ở khu vực này cho biết, vì giá nhà, đất “nhảy vọt” quá mức tưởng tượng của nhiều người, nên rất nhiều giao dịch ở khu vực này bị “đổ bể”. Chủ yếu do người bán thấy giá BĐS tăng quá mạnh chỉ trong thời gian ngắn nên đã chấp nhận đền cọc, hủy hợp đồng đã ký trước đó để bán cho người khác được giá hơn.

1.jpg
Khu đô thị An Phú-An Khánh đang xảy ra tình trạng "sốt giá" nhà, đất với tốc độ tăng giá "phi mã"

 

Không chỉ giá nhà phố và nền đất, mà giá của nhiều căn hộ tại khu vực này cũng tăng hơn 15% chỉ trong vòng 1-2 tháng - điều hiếm thấy đối với dòng sản phẩm này. Theo anh Hoàng Quân, cũng là một người môi giới BĐS, giá một căn hộ ở khu chung cư Screc 2 diện tích 90m2 hồi trước Tết chủ nhà rao 2,3 tỷ đồng bán không được, hiện giờ đã lên tới 2,7-2,8 tỷ đồng.

Cũng trong hơn 1 tháng sau Tết, giá BĐS ở nhiều khu vực khác tại TPHCM, nhất là một số nơi thuộc khu Đông như quận 2, quận 9, quận Thủ Đức, cũng biến động theo chiều hướng tăng với biên độ khá lớn. Nhiều mảnh đất chỉ mới nửa năm trước chỉ hơn 10 triệu đồng/m2, nhưng đến giờ đã trên 20 triệu, thậm chí vượt qua mức 30 triệu đồng/m2! Ở dự án Đông Thủ Thiêm, phường Bình Trưng Đông, quận 2, giá đất nền hiện đã ở mức trên 40 triệu đồng/m2, cao hơn gấp đôi so với chưa đầy 2 năm về trước.

3.jpg
Giá đất quận 9 cũng đang có dấu hiệu "sốt" trở lại sau đợt tăng giá rất mạnh hồi đầu năm 2017

 

“Kinh dị” hơn là tại dự án Hoàng Anh Minh Tuấn, phường Phước Long B, quận 9, giá đất đã tăng gấp 7-8 lần trong khoảng 2 năm qua, từ mức chỉ 5-6 triệu đồng/m2, hiện đã có người giao dịch từ hơn 40 triệu đồng/m2 trở lên. Trong vòng 6-7 tháng gần đây, giá đất ở nhiều khu vực tại quận 9 cũng đã tăng từ 30-50% trở lên.

Theo nhận xét của những người môi giới BĐS, những đợt tăng giá mạnh đều xuất phát từ một số nguyên nhân cụ thể và có tác động dây chuyền. Ví dụ như hồi năm ngoái, khi có thông tin khởi công cầu bắc qua đảo Kim Cương (quận 2) thì lập tức giá đất các dự án ở khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi lập tức “phát sốt” với mức tăng khoảng 100%. Kéo theo đó, giá đất ở các vùng lân cận trong bán kính khoảng 4-5km cũng tăng theo, dù tỷ lệ tăng chỉ khoảng 30-50%.

Đầu năm nay, khi chủ đầu tư khu đô thị An Phú-An Khánh mở bán một số nền đất với giá từ 95-105 triệu đồng/m2 (đất chưa có sổ đỏ), một số nhà đầu tư nhảy vào “gom” đất, ngay sau đó bán ra với giá cao hơn 10-20 triệu đồng/m2, thì giá đất cả khu vực này cũng ào ào tăng theo. Một căn nhà diện tích 80m2 trước đây chỉ có giá từ 8-8,5 tỷ đồng, thì hiện giờ đã lên tới 9,5 tỷ hoặc cao hơn, tùy vị trí.

Các môi giới BĐS đánh giá, mặc dù việc tăng giá nhà, đất ở khu vực này có phần tác động bởi một số chuyển động về hạ tầng, như một số tuyến đường kết nối được mở giúp giao thông thuận tiện hơn, thì bên cạnh đó còn có tác động khá lớn từ việc chủ đầu tư đã chủ động “thổi” giá đất nền lên mức cao “bất thường”. Tuy nhiên, vì đây được coi là vị trí “đất vàng”, nguồn cung khan hiếm, nên bất chấp giá cao, các nhà đầu tư thứ cấp vẫn sẵn sàng thu gom để sau đó tiếp tục đẩy lên một mức giá cao hơn kiếm lời.

2.jpg
Dự án Kikyo Resident, phường Phú Hữu, quận 9, được đánh giá là vị trí lý tưởng để sống và cũng là nơi đầu tư đầy tiềm năng, đã tăng giá trên dưới 20% so với 2-3 tháng trước

 

Việc giá đất ở An Phú-An Khánh tăng cao, đã khiến giá đất ở các khu vực thuộc quận 2 và đầu quận 9 (các dự án giáp ranh quận 2) cũng tăng khá mạnh – với mức phổ biến từ 15-20% so với trước Tết.

Việc giá nhà, đất ở khu Đông Sài Gòn tăng mạnh bất thường, trong khi nhu cầu mua để ở của người dân tại khu vực này thường xuyên lớn, khiến cho nhiều người bị “vỡ kế hoạch” tài chính, bởi nguồn tiền họ chuẩn bị trước đó không đủ để mua sản phẩm theo dự tính. Hơn nữa, việc giá đất tăng mạnh ngay từ đầu năm (Âm lịch) với tác động “thổi giá” từ chính một số chủ đầu tư, còn có thể khiến cho một cơn “sốt giá” bùng phát trong thời gian tới – giống như “kịch bản” hồi đầu năm 2017, từng khiến cơ quan chức năng TPHCM phải ra tay “dẹp loạn”.

Diễn biến thị trường BĐS ở một số khu vực tại TPHCM thời gian gần đây đang rất “nóng”, khiến người có nhu cầu mua nhà, đất để ở gặp khó khăn. Điều này cho thấy, cơ quan chức năng cần nắm chắc tình hình, nhận diện rõ các nguyên nhân, xác định “thủ phạm” để có những giải pháp thích hợp nhằm tạo sự bình ổn, kịp thời “hạ nhiệt” nguy cơ “sốt” giá đất, ngăn chặn tình trạng đầu cơ trục lợi gây bất ổn thị trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm