Bất động sản nghỉ dưỡng 2025: Cơ hội từ 25 triệu khách quốc tế

Savills Hotels dự báo năm 2025 sẽ là bước ngoặt của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, khi lượng khách quốc tế có thể đạt 25 triệu lượt, tăng gần 40% so với 2024. Sự hồi phục nguồn cầu cùng làn sóng dự án phức hợp, khu nghỉ trọn gói và Branded Residence đang mở ra cơ hội lớn cho thị trường.
Du lịch hồi phục, lực đẩy then chốt cho nguồn cầu và giá trị đầu tư
Việt Nam đặt mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế trong 2025, đánh dấu mức tăng trưởng mạnh so với năm trước và đưa nước ta vào nhóm thị trường tăng trưởng nhanh ở Đông Nam Á. Savills cho biết, các chính sách nới lỏng thị thực, mở rộng đường bay quốc tế và đầu tư hạ tầng du lịch đang là những nhân tố kích hoạt quá trình phục hồi.
Trước đại dịch, nguồn cung khách sạn-resort tại Việt Nam tăng mạnh với CAGR khoảng 20%/năm (2015–2019); sau dịch, nhịp tăng bị chững lại, chỉ còn khoảng 5%/năm. Sự gia tăng trở lại của nguồn cầu tạo điều kiện cho làn sóng phát triển nguồn cung chất lượng cao, đặc biệt tại Đà Nẵng và Phú Quốc là hai điểm đến được Savills đánh giá dẫn đầu về số lượng phòng trong tương lai.

Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến yêu thích của du khách châu Á
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á, Savills Hotels và Nhà sáng lập chuỗi hội nghị MTE, cho biết: "Trong thời gian qua, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến yêu thích của du khách châu Á. Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khách sạn mới, thuộc nhiều phân khúc khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu của các tệp khách trên thị trường".
Chia sẻ về tình hình phát triển dự án trong thời gian tới, ông Mauro phân tích: "Nguồn cung tương lai vẫn chủ yếu tập trung tại các điểm đến ven biển, trong đó Đà Nẵng và Phú Quốc dẫn đầu về số lượng phòng. Hà Nội cũng ghi nhận sự gia tăng nguồn cung trong phân khúc cao cấp và hạng sang, chủ yếu đến từ các khách sạn có thương hiệu quốc tế. Trong khi đó, TP.HCM vẫn khan hiếm về nguồn cung dự án mới, tạo tiền đề cho các khách sạn tại TP.HCM, đặc biệt là phân khúc cao cấp và mang thương hiệu quốc tế tiếp tục đà tăng trưởng về hoạt động kinh doanh".
Xu hướng đầu tư dự án phức hợp, all-inclusive và Branded Residence chiếm ưu thế
Tại hội nghị MTE 2025, các đại diện Accor, BIM Group, Masterise, Sun Group, Radisson… nhắc đến xu hướng nổi bật: dự án phức hợp (mixed-use) tích hợp khách sạn, nghỉ dưỡng, hội nghị, bán lẻ, giải trí; all-inclusive resort đáp ứng nhu cầu trải nghiệm trọn gói; và Branded Residence (BĐS gắn thương hiệu) gia tăng sức hút tại Hà Nội và TP.HCM. Những mô hình này được kỳ vọng đem lại doanh thu bền vững nhờ khả năng đa dạng hoá nguồn thu và gia tăng giá trị tài sản.

Năm 2026, Việt Nam có cơ hội đón 25 triệu du khách quốc tế, điều này sẽ mở ra cơ hội lớn cho bất động sản nghỉ dưỡng
Bên cạnh đó, diễn giả còn đề cập đến các yếu tố gia tăng giá trị như trải nghiệm ẩm thực, wellness, ứng dụng AI trong thiết kế, cũng như các dự án lấn biển ở quy mô quốc tế. Savills và các đối tác cũng nhấn mạnh vai trò của vốn ngoại và tầm quan trọng của khung pháp lý minh bạch, hai yếu tố then chốt để thu hút đầu tư bền vững vào phân khúc cao cấp. Kết luận chung từ hội thảo: cơ hội lớn nhưng đi kèm yêu cầu về quy hoạch, tiêu chuẩn vận hành và hợp tác chiến lược giữa chủ đầu tư — thương hiệu — nhà vận hành.
Với nền tảng tăng trưởng khách quốc tế, nhu cầu trải nghiệm đa dạng và sự quan tâm mạnh mẽ từ các thương hiệu quốc tế, Savills dự báo 2025 sẽ là năm "bắt đầu của chu kỳ phát triển mới" cho bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, nơi nguồn cầu phục hồi dẫn dắt nguồn cung chất lượng và những dự án sáng tạo, mang tính biểu tượng sẽ nổi lên thành điểm nhấn trên bản đồ đầu tư khu vực.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 9 tháng 2025
Theo số liệu từ Cục Du lịch, Việt Nam đón khoảng 18 triệu khách quốc tế trong 9 tháng, tăng gần 45% so với cùng kỳ 2024. Công suất phòng khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội và TP.HCM đạt 68–72%, cải thiện rõ rệt so với mức 55–60% năm trước. Giá phòng trung bình (ADR) tăng khoảng 12–15% so với 2024, nhờ lượng khách quốc tế và nội địa cao cấp tăng. Các điểm nóng như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc ghi nhận lượng khách quốc tế phục hồi mạnh, trong đó Đà Nẵng dẫn đầu về công suất phòng. Vốn ngoại tiếp tục đổ vào phân khúc resort cao cấp, branded residence, với sự tham gia của nhiều thương hiệu quốc tế mới.