Bé 10 tuổi tử vong vì căn bệnh mà bác sĩ 30 năm trong nghề chưa gặp

26/06/2019 - 16:18
Bác sĩ điều trị là Thạc sĩ chuyên khoa Nhi có hơn 20 năm công tác nhưng không thể phát hiện được bệnh. Bản thân Giám đốc BV Đa khoa Vân Đình (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) dù chuyên về Hồi sức cấp cứu đã hơn 30 năm công tác cũng chưa gặp trường hợp nào.

Mới đây, một bệnh nhi 10 tuổi (ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) tử vong do Viêm cơ tim cấp. Tuy nhiên, BV tuyến dưới không xác định được bệnh nên khi chuyển ra BV Nhi TƯ cấp cứu tình trạng đã nặng. Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhi đã tử vong.

Về căn bệnh này, Giám đốc BV tuyến dưới thừa nhận, trình độ bác sĩ trực tiếp điều trị còn hạn chế nên không phát hiện được bệnh. Trong khi đó, bác sĩ điều trị là Thạc sĩ chuyên khoa Nhi có hơn 20 năm công tác, bản thân vị Giám đốc BV dù làm chuyên Hồi sức cấp cứu đã hơn 30 năm công tác cũng chưa gặp trường hợp nào.

 

BV Đa khoa Vân Đình, nơi bệnh nhi T.H.M. điều trị trước khi tử vong

 

Theo các chuyên gia, viêm cơ tim là tình trạng viêm nhiễm cấp tính hoặc mãn tính của cơ tim. Trong đó, tế bào viêm có mặt đồng thời với hiện tượng cơ tim bị hoạt tử trong cùng một đơn vị cơ tim. Nếu viêm cơ tim trở nên trầm trọng, hoạt động bơm của tim yếu đi, tim sẽ không thể cung cấp đủ máu cho cơ thể. Cũng có thể hình thành cục máu đông trong tim, dẫn đến đột quỵ hoặc đau tim. 

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến viêm cơ tim là nhiễm virus. Ngoài ra, các nguyên nhân khác khiến cơ tim bị viêm bao gồm nhiễm khuẩn; kích ứng với thuốc kháng sinh penicillin, sulfonamide, thuốc chống động kinh và ma túy.

Các triệu chứng viêm cơ tim thường gặp bao gồm đau ngực, nhịp tim đập nhanh hoặc bất thường; khó thở lúc nghỉ ngơi hoặc trong quá trình hoạt động thể chất; u dịch gây phù chân, mệt mỏi, đau đầu, đau người, đau khớp, sốt, đau họng hoặc tiêu chảy. Trong trường hợp nhẹ, viêm cơ tim có thể không có triệu chứng đáng chú ý.

 

Viêm cơ tim rất khó phát hiện do có nhiều triệu chứng giống các bệnh thông thường khác

 

Đặc biệt, dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó phát hiện bởi triệu chứng lâm sàng không điển hình. Người bị viêm cơ tim cấp có biểu hiện giống cảm sốt thông thường như: mệt mỏi, đau nhức người, chán ăn. Hơn nữa, bệnh hay gặp ở người trẻ tuổi nên càng dễ chủ quan, coi nhẹ.

Bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, chỉ sau vài ngày đã gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, rối loạn nhịp tim, suy hô hấp, suy tim. Trong trường hợp viêm cơ tim nghiêm trọng, có thể làm hỏng cơ tim vĩnh viễn. Điều này dẫn tới tình trạng ngất, đột tử; hình thành các cục máu đông trong tim có thể gây ra tắc mạch (đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, nhồi máu phổi.

Để hạn chế diễn tiến viêm cơ tim, người dân cần nghỉ ngơi kết hợp vận động vừa phải; giảm chế độ ăn nhiều muối, hạn chế nước có gas và tránh hút thuốc; tái khám đúng lịch hẹn để được theo dõi diễn tiến bệnh cũng như tình trạng sức khỏe; không được tự ý uống thuốc không được chỉ định hoặc tự ý bỏ thuốc trong toa được kê cho người bệnh. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm