Bé 2 tuổi bị phù mắt, tiên lượng xấu do uống nhầm thuốc diệt cỏ

10/05/2017 - 23:27
Trong lúc gia đình sơ ý, bé L.B.V đã uống phải chai thuốc diệt cỏ paraquat. Hiện tại, bệnh nhi bị phù mắt, tổn thương đường tiêu hóa và nhiều biến chứng khác,
Chiều ngày 10/5, bác sĩ Lê Ngọc Duy, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Chống độc (BV Nhi TƯ) cho biết, BV vừa tiếp nhận bệnh nhi L.B.V. (2 tuổi, ở Cao Bằng) bị ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat. Hiện tại, bệnh nhi bị phù mắt, tổn thương đường tiêu hóa, tiên lượng xấu. Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị để giành giật sự sống cho bệnh nhi.

Gia đình cho biết, ngày 7/5, trong lúc người nhà không để ý, bé chơi một mình và lấy chai thuốc diệt cỏ uống. Gia đình phát hiện vội đưa bé đi đến cơ sở y tế địa phương sơ cứu, rồi chuyển xuống BV Nhi TƯ.

Theo bác sĩ Duy, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khó thở, ho, suy hô hấp, nôn nhiều, đau bụng, chảy máu đường tiêu hóa. Qua biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị ngộ độc do thuốc diệt cỏ paraquat.
18450151_1483955181627748_716637923_n.jpg
Bác sĩ chăm sóc cho bé L.B.V bị ngộ độc paraquat

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, paraquat là thuốc trừ cỏ thường được sử dụng nhất. Đây là chất cực độc, khi uống phải tỷ lệ tử vong lên tới 80%.

Hiện nay, nhiều biện pháp điều trị đã được nghiên cứu và áp dụng nhưng hiệu quả rất hạn chế trong việc cứu sống bệnh nhân bị ngộ độc paraquat. Cũng vì thế, trên thế giới, nhiều nước đã cấm sử dụng paraquat, các nước còn lại quản lý sử dụng paraquat rất chặt chẽ. 
 
Theo bác sĩ Nguyên, khi bị nhiễm độc do paraquat, bệnh nhân có biểu hiện bỏng miệng, họng, hoại tử và bong niêm mạc miệng, viêm dạ dày ruột nặng với tổn thương thực quản, dạ dày. Bệnh nhân nôn nhiều, đau bụng, chảy máu đường tiêu hóa cũng như các triệu chứng toàn thân.

Các biến chứng của giai đoạn sớm này gồm tràn khí màng tim, tràn khí trung thất và tràn khí màng phổi. Ngoài ra, bệnh nhân khó thở, ho, suy hô hấp... Khi uống paraquat, chất độc ngấm vào cơ thể, gây tổn thương phổi, xơ phổi, xơ gan. Trường hợp nặng có thể tử vong trong 2-3 ngày, đa phần bệnh nhân tử vong trong vòng 7 ngày, muộn nhất là 3 tháng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm