Bé 2 tuổi bị sốt kéo dài do ruột bị thủng tới 50 lỗ

07/08/2018 - 23:07
Chỉ trên đoạn ruột dài 3cm của bé 2 tuổi, các bác sĩ phát hiện có tới 50 lỗ thủng đường kính 0,5-1cm vì nhiễm ấu trùng giun từ chó, mèo.
Ngày 7/8, TS. Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh (BV Việt Đức) cho biết, BV vừa cứu sống bé 2 tuổi (ở TP.Vinh, Nghệ An) bị viêm phúc mạc, nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng do ấu trùng giun tròn từ chó mèo.
 
Gia đình cho biết, khoảng 6 tháng trước, bệnh nhi thường xuyên bị sốt. Gia đình đã điều trị nhưng không dứt điểm. Khoảng 2 tháng gần đây, bệnh nhân sốt liên tục, kéo dài. Gia đình đã cho bệnh nhân đi khám và điều trị tại nhiều BV nhưng không tìm ra nguyên nhân nên đến BV Việt Đức.
 
img6280-1-15336394954772087515782.jpg
Bệnh nhi đang được chăm sóc tại BV Việt Đức

Tại BV Việt Đức, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật điều trị bệnh lý. Điều bất ngờ là chỉ trên 1 đoạn ruột dài 30 cm nhưng có tới khoảng 50 lỗ thủng với đường kính 0,5 đến 1 cm. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng. 

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi mới 2 tuổi đã ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị tại BV. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy có hình ảnh áp xe đường máu ổ ở thành ruột gây thủng, viêm mủ thanh mạc, phù hợp với ấu trùng giun tròn chó mèo. 
 
Theo bác sĩ Hà, ca nhiễm ấu trùng giun gây thủng ruột trên bệnh nhi 2 tuổi là vô cùng đặc biệt. Bởi thông thường bệnh ấu trùng giun tròn hay gặp ở các tạng, hoặc khối u ở ổ tạng và hiếm gặp ở ruột và gây thủng ruột. Y văn thế giới cũng chưa từng thông báo về ca bệnh ở trẻ nhỏ như bệnh nhi này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm