Bé 23 tháng tuổi bị u nang bạch huyết hiếm gặp

15/05/2019 - 09:06
Mới 7 tháng tuổi, bệnh nhi đã được phát hiện bị u nang bạch huyết bụng. Khi bé được 23 tháng tuổi, khối u có biểu hiện tăng kích thước nên các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật.

Ngày 15/5, bác sĩ Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh (BV Việt Đức) cho biết, BV vừa phẫu thuật nội soi điều trị thành công cho bệnh nhi Đ.D.M.Đ. (23 tháng tuổi, ở Hà Nội) bị u nang bạch huyết trong ổ bụng.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi được phát hiện bị bệnh từ khi 7 tháng tuổi và được theo dõi định kỳ tại BV Việt Đức. Gần đây, u có biểu hiện tăng kích thước nên các bác sĩ đã quyết định cắt u bằng phẫu thuật nội soi. Sau phẫu thuật 1 ngày, bệnh nhi ăn uống bình thường. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi ổn định và được xuất viện sáng nay.

 

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi

 

 Theo bác sĩ Hoa, u nang bạch huyết trong ổ bụng là trường hợp hiếm xảy ra, chỉ chiếm 5% tổng số về các bất thường bạch mạch. Bệnh thường phát triển từ mạc treo ruột, mạc nối lớn, ống tiêu hóa, khoang sau phúc mạc. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh thường không đặc hiệu: đau bụng, khối u bụng hoặc có thể có các dấu hiệu gián tiếp là tắc ruột, xoắn ruột, nôn, thiếu máu, xuất huyết tiêu hóa nếu khối u chèn ép hoặc chảy máu.

Với trẻ bị u nang bạch huyết ổ bụng thì phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của bệnh. Trong và sau quá trình thực hiện, có thể xảy ra các biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng, tắc ruột sau mổ, tái phát bệnh, rò bạch huyết sau mổ.

Theo bác sĩ Hoa, việc phát hiện sớm u nang bạch huyết trong ổ bụng giúp điều trị kịp thời tránh các biến chứng. Với những trường hợp bệnh nhân có kích thước u nang nhỏ cần được theo dõi và khám định kỳ tại cơ sở ngoại khoa có khả năng điều trị và hồi sức sau mổ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm