Bé 3 tuổi khóc thét vì nuốt đồng xu vào miệng

21/08/2019 - 14:30
Trong lúc chơi đùa với em, bé B. khóc ré lên do nuốt phải dị vật. Sau khi chụp Xquang, các bác sĩ thấy hình ảnh dị vật là đồng xu mắc ở 1/3 phần trên của thực quản nên chỉ định nội soi lấy dị vật.

Ngày 21/8, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, các bác sĩ của BV vừa thực hiện nội soi lấy dị vật là đồng xu ra khỏi thực quản bé G.B. (37 tháng, T.P Việt Trì, Phú Thọ).

Gia đình cho biết, trước đó 2 anh em bé B. ở nhà chơi. Đột nhiên, người nhà nghe tiếng bé B. khóc thét nên chạy vào. Gia đình xác định bé đã nuốt vật gì đó vào miệng nhưng không rõ là vật gì nên nhanh chóng đưa đến BV cấp cứu.

69361298_444580682801930_717634579271254016_n.jpg
Đồng xu bé B. nuốt phải được lấy ra ngoài

 

Theo các bác sĩ, bệnh nhi được đưa đến BV trong tình trạng hốt hoảng, buồn nôn, nôn khan. Sau khi chụp Xquang cho thấy hình ảnh dị vật là đồng xu mắc ở 1/3 phần trên của thực quản nên chỉ định nội soi lấy dị vật. Sau 30 phút thực hiện, các y bác sĩ đã lấy được đồng xu ra ngoài.

Bác sĩ Nguyễn Đức Long (Trung tâm Sản Nhi, BV Đa khoa Phú Thọ cho biết) hóc dị vật đường thở, đường ăn là một tai nạn sinh hoạt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ em.

Khi trẻ bị hóc dị vật sẽ có các biểu hiện như ho, sặc sụa, thở hổn hển hoặc kêu không thành tiếng, không thở được, lịm dần, mắt trợn ngược, môi tái rồi tím dần. Khi trẻ có biểu hiện trên, người nhà cần nhanh chóng cấp cứu rồi đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Bác sĩ Long cũng cho biết, ngoài việc trang bị cho mình những cách thức cơ bản để xử trí cho trẻ khi bị hóc dị vật thì mọi người cũng nên trang bị kiến thức để tránh gặp phải tình trạng này. Theo đó, người lớn cần cẩn thận khi cho trẻ ăn những đồ ăn có nguy cơ (hoa quả có hạt); Không cho trẻ chơi những đồ chơi chi tiết nhỏ có thể gây hóc (nên cho trẻ chơi đồ chơi theo độ tuổi phù hợp); Không vừa cho trẻ ăn vừa chơi, cười đùa tránh gây hóc,…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm