Bé 5 tuổi tử vong sau phẫu thuật ở BV TƯ Quân đội 108, nghi do thuốc tê

09/07/2019 - 17:18
Hội đồng chuyên môn liên viện kết luận đây là một sự cố y khoa ngoài mong muốn, nhiều khả năng do sốc phản vệ không hồi phục khi tiêm thuốc tê hoặc ngộ độc thuốc tê

Ngày 8/7, gia đình bệnh nhi L.Đ.K. (5 tuổi, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội facebook đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân bé K. tử vong khi phẫu thuật tại BV TƯ Quân đội 108.

Theo phản ánh, bệnh nhi bị gãy xương chày chân phải do tai nạn giao thông (TNGT). Sau khi được sơ cứu, bệnh nhi được đưa đến BV TƯ Quân đội 108 cấp cứu vào 16h20 ngày 7/7/2019.

Tại BV, bệnh nhi được chẩn đoán gãy 1/3 xương chày chân phải nên chỉ định phẫu thuật. Sau đó, kíp mổ đã tiến hành cho gây mê để thực hiện thủ thuật. Bệnh nhân vẫn tự thở và được cho nằm nghiêng.

 

bv-108.jpg
Ban lãnh đạo BV TƯ Quân đội 108 làm việc với gia đình bệnh nhi

Đến 21h ngày 7/7, sau khi gây tê tủy sống, bệnh nhi có dấu hiệu oxy tụt thấp, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu. Tuy nhiên, 2 phổi của bệnh nhi nở kém, oxy tiếp tục tụt thấp. Kíp cấp cứu tiếp tục ép tim ngoài lồng ngực, trợ tuần hoàn, trợ hô hấp, huy động các kíp hỗ trợ hút dịch dạ dày, tiếp tục thông khí, hồi sức tích cực bằng các thuốc trợ tim vận mạch, điều chỉnh thăng bằng kiềm toan.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân không cải thiện, đồng tử giãn. Đến 01h15 ngày 8/7, bệnh nhi đã tử vong. Cho rằng bệnh nhi tử vong có nhiều bất thường, gia đình đã yêu cầu BV làm rõ.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 9/7, BV TQ Quân đội 108 xác nhận có sự việc trên. 

Theo lãnh đạo BV, sau khi sự việc xảy ra, sáng ngày 8/7, Ban Giám đốc BV đã chỉ đạo thành lập Hội đồng chuyên môn liên viện, trưng cầu giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân tử vong một cách khách quan.

 

b565bbdd211144fe835d196430726c98.jpg
BV TƯ Quân đội 108 (Hà Nội)

Chiều ngày 8/7 Hội đồng chuyên môn liên viện gồm các chuyên gia đầu ngành của các BV Việt Đức, BV Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt Xô, Học viện Quân Y 103, Đại học Y Hà Nội,… đã họp để xem xét, đánh giá cẩn trọng từng vấn đề.

BV đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và đề nghị giải phẫu bệnh lý tìm nguyên nhân sự việc. Hội đồng chuyên môn liên viện kết luận đây là một sự cố y khoa ngoài mong muốn, nhiều khả năng do sốc phản vệ không hồi phục khi tiêm thuốc tê hoặc ngộ độc thuốc tê. Tuy nhiên, để kết luận được chính xác, cần có thêm kết quả giải phẫu thi thể.

Cũng theo BV TƯ Quân đội 108, quá trình cháu bé nhập viện, việc chẩn đoán, chỉ định can thiệp và phương pháp gây mê cho bệnh nhân là phù hợp với tình trạng bệnh lý. Khi tai biến xảy ra, quá trình phát hiện và cấp cứu, xử trí là hợp lý nhưng do diễn biến quá nhanh và nặng nên bệnh nhân không qua khỏi.

Đây là sự việc rất đau lòng, BV chia sẻ sâu sắc nỗi mất mát với gia đình cháu bé. Quan điểm của BV là làm rõ, cầu thị, xử lý đúng với thực tế và có trách nhiệm

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm