Bé 9 tuổi bị bệnh truyền nhiễm hiếm gặp chỉ vì gãi lên vết bỏng khi tự điều trị

23/11/2018 - 07:06
Cách đây 3 tuần, bệnh nhi bị một vết phỏng nước và tự điều trị tại nhà. Trong thời gian đó, bé liên tục dùng tay bẩn cạy vùng lên da non. Sau một thời gian, bệnh nhi có biểu hiện sốt, đau đầu nên gia đình đưa đến BV và được xác định bị bệnh whitmore.

Ngày 22/11, bác sĩ Ngô Quang Hùng, Khoa Phẫu thuật Thần kinh (BV Xanh Pôn) cho biết, BV vừa điều trị thành công cho bệnh nhi N.V.T. (9 tuổi, ở Hà Nội) bị bệnh whitmore. Đây là bệnh khó phát hiện, tỷ lệ tử vong cao và điều trị kéo dài.

Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt trong 10 ngày, có cơn rét run, đau đầu. Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận, bệnh nhi nhiễm khuẩn nặng như không xác định được nguyên nhân.

Gia đình cho biết, cách đây 3 tuần, bệnh nhi bị một vết phỏng nước và tự điều trị tại nhà. Trong thời gian đó, bé liên tục dùng tay bẩn (thường xuyên chơi bi trên đất) cạy vùng lên da non. Sau một thời gian, bệnh nhi có biểu hiện sốt, đau đầu nên gia đình đưa đến BV.

Kết quả cấy máu của bệnh nhi sau 3 ngày cho âm tính. Sau 3 ngày điều trị bằng kháng sinh, bệnh nhi xuất hiện đau nhẹ vùng lưng, hạn chế trong việc cử động, siêu âm kiểm tra cho thấy ổ dịch vùng xương cùng cụt. Bác sĩ phát hiện ra khối áp xe ngoài màng cứng tủy rất lớn từ đốt sống T10 xuống xương cùng S2 cùng với nhiều khối áp xe lan tỏa trong vùng cơ cạnh sống ngang vị trí thắt lưng- cùng cụt.

46749228_931532550374429_526411554237710336_n.jpg
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi

 Ngay lập tức, các bác sĩ quyết định chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhi. Kíp mổ đã mở 2 đầu ổ mủ ngoài màng cứng phía trên và dưới, rửa sạch ổ mủ và đặt dẫn lưu ngoài màng cứng và được cách ly.

Theo bác sĩ Hùng, sau mổ bệnh nhi cắt được cơn sốt liên tục và triệu chứng tê bì chân phải, tuy nhiên vẫn còn cơn sốt cao 39-40 độ về đêm. Kết quả cấy mủ sau 3 ngày thấy sự tồn tại của cả 2 vi khuẩn Gram dương là Tụ cầu vàng (S.aureus) và Gram âm là B.pseudomallei (Whitmore).

Theo Ths.Bs.Hùng, bệnh Meliodosis (Whitmore) gây ra bởi vi khuẩn gram âm Bacilus Burkholderia pseudomallei, đặc trưng bởi tình trạng viêm phổi nặng và áp xe đa ổ, với tỉ lệ tử vong rất cao, lên tới 40%. Vi khuẩn gây bệnh sống trong bùn đất và nước, đường lây truyền chủ yếu qua vùng da tổn thương tiếp xúc với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này.  Bệnh whitmore nguy hiểm ở chỗ nó có biểu hiện giống như các loại nhiễm trùng khác, khi chọc dịch, làm test nhanh xét nghiệm, ở thời gian đầu không phát hiện ra vi khuẩn. Sau đó cần phải mất thời gian nuôi cấy mới xác định được chính xác vi khuẩn whitmore. Đây là căn bệnh chưa có vaccine phòng bệnh và khi đã khởi phát bệnh, diễn biến của bệnh rất nhanh, các triệu chứng mơ hồ, khiến cho ngay cả bác sĩ cũng bị nhầm lẫn.

Bác sĩ Hùng lưu ý, hiện nay bệnh Whitmore chưa có vaccine phòng bệnh nên biện pháp dự phòng cơ bản nhất vẫn là che chắn tốt đường hô hấp trong môi trường khói bụi, tăng cường biện pháp phòng hộ trong lao động, sinh hoạt tránh để da bàn chân, bàn tay, các bộ phận trong cơ thể tiếp xúc trực tiếp với đất bẩn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm