Bé gái 10 tuổi to bụng, đi khám phát hiện u nang buồng trứng kích thước lớn

11/05/2019 - 10:03
Thấy con gái 10 tuổi bụng to, gia đình cho rằng do béo nên không đi khám. Khi đến BV, các bác sĩ xác định bệnh nhi có khối u nang buồng trứng kích thước lớn nên tiến hành nội soi cắt bỏ.

Ngày 11/5, bác sĩ Nguyễn Đức Lân,Trưởng khoa Ngoại nhi tổng hợp (Trung tâm Sản Nhi, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết, BV vừa thực hiện ca phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng cho bé T.A.T. (10 tuổi, xã Nga Hoàng, huyện Yên Lập, Phú Thọ).

Trước đó, ngày 10/5, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bụng chướng to, đau vùng hạ vị. Qua khai thác tiền sử, gia đình cho biết, khoảng 1 tháng nay, bụng bé to lên bất thường. Ban đầu, gia đình nghĩ cháu béo nên không đưa đi kiểm tra ngay. Chỉ đến khi bụng cháu to lên bất thường gia đình mới hốt hoảng đưa cháu vào viện thăm khám.

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

 

Kết quả chẩn đoán ban đầu cho thấy, bệnh nhi có một khối u lớn dạng nang nằm trong ổ bụng, kích thước 107x204x263mm, thể tích 2870ml nên được chỉ định phẫu thuật nội soi thăm dò ổ bụng.

Theo bác sĩ Lân, khối u của bệnh nhi quá to, xâm chiếm gần hết ổ bụng với kích thước hơn 26cm. Khối u phát triển ở buồng trứng trái làm mất hết chức năng của buồng trứng. Do đó, kíp trực phải tiến hành chọc hút nội soi lấy hết dịch trong khối u, đồng thời quyết định cắt hết buồng trứng trái và vòi trứng trái của bệnh nhi. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u buồng trứng cho bệnh nhi. Mẫu bệnh phẩm cũng được các bác sĩ gửi làm sinh thiết để xác định u lành tính hay ác tính.

Cũng theo bác sĩ Lân, trường hợp các bé gái bị u nang, u buồng trứng tuy không nhiều những cũng không quá hiếm. Để phát hiện sớm u buồng trứng hoặc các dị tật tiết niệu, sinh dục khác, cha mẹ cần quan sát bộ phận sinh dục ngoài của con. Nếu xuất hiện đau tức vùng hạ vị, bụng to bất thường, hay đau bụng, cần đưa con đến viện để siêu âm, khám sàng lọc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm