Bé gái người Dao có mũi bất thường chưa 1 lần được khám bệnh

27/04/2016 - 07:58
Từ lúc lọt lòng mẹ, cái mũi của Lý Ông Lảy đã to bất thường. Bé khóc ngằn ngặt suốt ngày vì thiếu ăn và cái mũi quá khổ. Gia đình em nghèo quá nên cha mẹ chưa một lần cho em đi khám.

Đường lên bản Ná Nàm, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai phải vượt qua cả trăm con dốc quanh co. Ná Nàm là bản của bà con người Dao, quanh năm sống trong vất vả. Gia đình nhà chị Chảo Mùi Diện (SN 1988) nằm sâu trong bản. Ngôi nhà gỗ sập sệ hiện lên giữa bốn bề mây núi. Chị Diện – mẹ của 3 đứa con nom đã già như một phụ nữ trung niên. Nước da đen sạm, mái tóc rối bù, mặt mày bơ phờ vì suốt những ngày qua, chị luôn phải nỗ lực lo cho 3 đứa con.

13082714_945821565536460_7803387599514656965_n.jpg
Từ khi lọt lòng đến giờ Lảy đã phải sống chung với khối u to nằm trên mặt.

Nhắc đến gia đình mình, chị Diện như thêm tủi phận. Chị ôm đứa con gái út vào lòng sụt sùi, đói ăn, đói mặc, mấy đứa con đều chịu được. Khổ nhất là con bé Lảy này, từ lúc chào đời đến giờ, nó mang dị tật trên khuôn mặt. Nhà mình nghèo quá nên chưa một lần đưa cháu đi khám. Câu chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng vì Lảy khóc đòi ăn. Chị Diện nhìn quanh nhà chỉ còn trơ bát cơm nguội. Chị vón từng nắm một cho con ăn. Chị Diện bảo, nhà chỉ còn vài bao thóc nữa là hết cái ăn.

Cháu Lảy năm nay mới được 6 tháng tuổi, thân hình còm nhom. Khối u trên mũi hiện lên to bằng quả chanh. Lảy khóc suốt vì thiếu ăn, khát sữa. Khối u này làm cho Lảy khó chịu và khóc suốt. 

lay.jpg
Chị Diện có tới 3 người con, Lảy là con gái út. Gia cảnh của chị vô cùng khó khăn rất cần sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm để đưa con đi khám bệnh.

Phía trong ngôi nhà trống hơ, trống hoác của vợ chồng chị Diện chẳng có gì đáng giá. Năm con người ở trong căn nhà "Đại đoàn kết" do chính quyền và bà con trong xã giúp đỡ. Chiếc tivi cũ, vợ chồng chị Diện gom góp mãi mới đủ 350.000 mua nó về để cho cả nhà cùng xem. Chiếc giường cũ nát 1m rưỡi là nơi ngủ của cả gia đình 5 người. Nồi cơm bỏ ngỏ với đồ ăn chả có gì ngoài rau. Cháu Lảy khóc vì đói, mẹ cho bú cũng chỉ ngậm cho nín khóc chứ chẳng có sữa để cháu ăn. 

11.jpg
Bé Lảy bị bệnh từ lúc lọt lòng, nhưng gia đình cháu quá nghèo, không có đủ tiền đưa Lảy đi khám bệnh. Từ lúc Lảy lọt lòng đến nay, chưa một lần cháu được đi khám bệnh.

Ở bản không có việc làm, nên thu nhập cũng không có. Cả nhà chị Diện trông vào mảnh nương trên đồi. Năm nào mưa thuận gió hòa, nhà có cái ăn. Năm mất mùa, nhà chị Diện thường xuyên phải nhận gạo cứu đói của nhà nước. Nói về đứa con gái út của mình, chị Diện lại rơi lệ: “Mình thương Lảy lắm. Đêm Lảy khóc, mình chỉ biết ôm con cho con đỡ đau. Nhiều hôm cả đêm Lảy chẳng cho mẹ ngủ. Thương con, nhưng Diện chẳng biết lấy gì đưa con đi bệnh viện”.

Gia đình chị Diện thuộc hộ nghèo của thôn. Hơn bao giờ hết, gia đình chị đang rất cần sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm để đưa cháu Lảy đi chữa bệnh.
Mọi sự giúp đỡ cho cháu bé đi phẫu thuật các bạn gửi về:
Anh Lý Láo Lở (bố của cháu Lảy) bản Ná Nàm, Xã bản Qua, Huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Điện thoại: 0914.609.078

22.jpg
Gia đình chị Diện thuộc diện hộ nghèo của thôn. Thương con gái út bệnh tật, nhưng chị cũng bất lực vì không có tiền đưa con đi khám.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm