Bé gái thủng giác mạc vì nhỏ mắt bằng sữa mẹ

09/11/2017 - 08:27
Thấy con bị đau mắt, mẹ bé đã lấy sữa mẹ nhỏ vào để điều trị. Chỉ sau vài ngày, bé có nguy cơ bị thủng cả 2 giác mạc.
Chiều ngày 8/11, BS Trần Thu Hương, khoa Mắt Trẻ em (BV Mắt TƯ) cho biết, các bác sĩ đang điều trị cho bé Đinh Phương Thảo (16 ngày tuổi, xã Mường Bang, huyện Yên Phù, Sơn La) bị loét, thủng giác mạc do mẹ dùng sữa nhỏ mắt cho con. Hiện tại, bệnh nhi yếu, cân nặng 2,5kg và mới chỉ 16 ngày tuổi nên việc điều trị không chỉ tại mắt mà còn phải điều trị phối hợp toàn thân.

Trước đó, ngày 5/11, bệnh nhi được gia đình đưa đến BV trong tình trạng mắt bị nhiễm trùng nặng, không thể tự mở. Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bé có nguy cơ bị loét thủng giác mạc hai mắt.

Chị Đinh Thị Sinh (mẹ của bệnh nhi Thảo) cho biết, khi sinh ra bé hoàn toàn bình thường bú sữa mẹ tốt, mở mắt được. Đến ngày thứ 3 sau sinh, chị thấy mắt con có nhiều rỉ nên nhờ bác sĩ tại Trung tâm y tế Phù Yên khám. Bác sĩ kê cho 2 lọ nước muối sinh lý và một lọ thuốc điều trị đau mắt cho bé Thảo. Sau 7 ngày chị Sinh nhỏ thuốc mắt cho con thấy mắt con sưng phù nề có nhiều rỉ, mắt không mở được, lúc này chị Sinh được mọi người mách nhỏ sữa mẹ vào mắt con sẽ giúp con khỏi đau mắt. Nghe theo thời mọi người, chị Sinh đã làm theo, hàng ngày nhỏ 3-4 giọt sữa nhỏ vào mắt cho con. Sau vài ngày, thấy mắt con sưng to, chảy mủ, chị mới đưa con đến viện.
Chăm sóc bé Thảo tại BV

Theo BS Hương, nhỏ sữa mẹ điều trị đau mắt là một phương pháp phản khoa học. Rất nhiều bệnh nhi bị đau mắt sau khi nhỏ sữa mẹ vào mắt, bệnh đã tiến triển rất nặng và nhanh, do sữa nhiều dinh dưỡng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây nặng lên.

Cũng theo bác sĩ Hương, nhỏ sữa mẹ vào mắt để chữ rỉ cho trẻ là hoàn toàn sai lầm. Thực tế trẻ khỏi đau mắt là do miễn dịch của cơ thể khỏe lên chứ không liên quan tới nhỏ sữa vào mắt. Rất nhiều bệnh nhi bị đau mắt sau khi nhỏ sữa mẹ vào mắt bệnh đã tiến triển rất nặng và nhanh bởi sữa là môi trường nhiều dinh dưỡng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển rất nặng lên.
 
Các chuyên gia cho biết, trẻ sơ sinh thường có rỉ mắt sau khi sinh thì cần phải vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý, cho trẻ khám tại các cơ sở chuyên khoa về mắt để có hướng điều trị đúng. Cha mẹ nên tránh phương pháp dân gian nhỏ sữa hay dùng các loại thuốc lá nhỏ mắt cho trẻ rất nguy hiểm khiến cho bệnh lý tiến triển rất nhanh. Trước khi nhỏ mắt cho trẻ cần phải rửa sạch tay. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm