Bé sơ sinh bị sốt cao, nôn nhiều, đi khám thì bị bệnh này

13/11/2017 - 19:05
Vừa chào đời được 5 ngày, bé có biểu hiện sốt cao, nôn nhiều. Gia đình đưa bé đến BV thăm khám thì được xác định bị túi thừa bàng quang bẩm sinh.
Ngày 13/11, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật cắt túi thừa bàng quang thành công cho bệnh nhi Lã Phi L.(5 ngày tuổi, huyện Hải Hà, Quảng Ninh).

Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, nôn nhiều. Kết quả siêu âm và chụp CT-Scanner cho thấy, thận phải kích thước 80x41mm; thận trái kích thước 43x20mm, bể thận ngoài xoang giãn, đường kính trước sau 8mm; bàng quang có hình ảnh túi xa lồi niệu quản trái kích thước 23x7mm; phát hiện có trào ngược nước tiểu từ bàng quang lên niệu quản bên trái, đây chính là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng tiểu nhiều lần. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sa lồi niệu quản trái thành nang và chỉ định phẫu thuật cắt túi thừa bàng quang bằng phương pháp gây mê nội khí quản.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ đã tiến hành phẫu tích phía ngoài phúc mạc thấy niệu quản trái giãn to, tiến hành cắt đôi niệu quản thấy có nước tiểu từ đoạn niệu quản trái và một phần bàng quang. Tạo hình thu nhỏ bớt đầu dưới niệu quản trái, trồng lại niệu quản trái vào chỗ mở bàng quang có tạo van chống trào ngược cho bệnh nhân. Sau 1 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Hùng, túi thừa bàng quang bẩm sinh là sự thoát vị của biểu mô đường niệu qua khỏi lớp cơ của thành bàng quang. Thành túi thừa bao gồm lớp niêm mạc, lớp mô liên kết dưới biểu mô, một vài sợi cơ mỏng rải rác và lớp mô liên kết có chứa mạch máu.
 
Túi thừa hình thành ngay từ khi sinh ra hoặc tuyến tiền liệt của trẻ tăng sản lành tính tạo nên khiến nước tiểu bị đọng lại và gây sỏi. Nước tiểu trong túi thừa bàng quang thường ít khi được tống xuất ra hết khi đi tiểu, gây tồn đọng một lượng lớn nước tiểu dư dẫn đến các biểu hiện tìm thấy trên lâm sàng và hình ảnh cận lâm sàng.

Cũng theo bác sĩ Hùng, những bé gái nhiễm trùng tiểu nhiều lần, siêu âm có dị dạng hệ niệu cần được khám chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm